svasdssvasds

ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง ต้องไร้ทัวร์ศูนย์เหรียญ

ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน  กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง ต้องไร้ทัวร์ศูนย์เหรียญ

พามาดูความเห็นเอกชนภาคท่องเที่ยว เกี่ยวกับ "ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน" ว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้จริง ต้องไร้ทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลที่สุด เพราะนักธุรกิจจีนมาทำธุรกิจที่ไทยมากขึ้นพร้อมขนเงินกลับประเทศ

รัฐบาลใหม่ยังคงเดินหน้าอัดยาแรงในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในทุกมิติ ล่าสุดชูนโยบายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถานเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องวีซ่า ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนนี้ เพื่อให้ทันกับช่วงวันหยุดยาวของประเทศจีน และต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลา 5 เดือน จนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ปีหน้า

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 40 ล้านคนต่อปี พร้อมต้องการผลักดันรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ถึง 3 ล้านล้านบาทต่อปี ซึ่งเป้าหมายระยะสั้นปี2567 จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.9 ล้านล้านบาท  สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยตั้งแต่ 1 ม.ค.-18 พ.ค.  2566 ประมาณ 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 98

จากเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้กับนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีน เชื่อว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยว การค้าการขาย ร้านค้าน้อยใหญ่ได้ไม่มากก็น้อย วันนี้จะพามาฟังความเห็นจากภาคเอกชนว่ามีความคิดเห็นอย่างไร มาเริ่มที่ นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยกับ “สปริงนิวส์” ว่า นโยบายฟรีวีซ่า สำหรับนักท่องเที่ยวจีนจะช่วยกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวไทยได้พอสมควร ทั้งโรงแรม ค้าปลีก โดยเฉพาะร้านของฝากของที่ระลึก และร้านน้ำ เครื่องดื่ม

สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากทัวร์จีน คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต แต่…สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุด คือเรื่องของทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งก่อนหน้านี้พบทัวร์จีนศูนย์เหรียญมีมากในประเทศไทย ที่สำคัญยังพบว่ามีบริษัทจีน ร้านอาหาร และธุรกิจอื่นๆ ของนักธุรกิจจีนมาเปิดในไทยมากขึ้น

“การฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนเป็นสิ่งที่ดี เพราะคนจีนชื่นชอบเที่ยวไทย แต่อย่าลืมว่าตอนนี้เศรษฐกิจจีนก็ไม่ดีเช่นกัน การฟรีวีซ่าในครั้งนี้ยังไม่แน่ใจว่าจีนจะเข้าไทยมากน้อยเพียงใด และกลัวทัวร์จีนศูนย์เหรียญมาไทยอีก ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะขนเงินกลับประเทศเขาหมด แล้วไทยก็จะไม่ได้อะไร”

ด้านนางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษากรรมการสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า  นักท่องเที่ยวจีนถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความสำคัญมากกับเชียงใหม่ เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนมีสัดส่วนมากถึง 8-10 % ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่มาท่องเที่ยวเชียงใหม่ ส่วนใหญ่จะเลือกพักโรงแรมทุกระดับ ชื่นชอบท่องเที่ยวธรรมชาติ วัฒนธรรม Shopping โดยนักท่องเที่ยวจีนจะพักที่เชียงใหม่ประมาณ3–4 คืน และจับจ่ายสูงพอสมควร

ทั้งนี้มองว่า การฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนนับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะมีเที่ยวบินตรงจากจีนมาเชียงใหม่เพิ่มขึ้น จากก่อนหน้านี้มีเที่ยวบินตรงจาก 8 เมืองของจีนมายังเชียงใหม่สามารถอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีเที่ยวบินตรงมาเชียงใหม่มากขึ้นหลังฟรีวีซ่า และสนามบินเชียงใหม่ก็มีความพร้อมอย่างมากที่จะรองรับนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related