svasdssvasds

ประชุม ครม. เศรษฐา นัดแรก ไฟเขียว "ลดราคาน้ำมัน-ฟรีวีซ่า" เริ่ม 20 ก.ย. 2566

ประชุม ครม. เศรษฐา นัดแรก ไฟเขียว "ลดราคาน้ำมัน-ฟรีวีซ่า" เริ่ม 20 ก.ย. 2566

คนไทยเฮได้เลย! ที่ประชุมครม.เศรษฐา 1 หรือ การประชุมครม.ครั้งแรก ไฟเขียวลดราคาน้ำมันดีเซล-เบนซิน’ เริ่ม 20 ก.ย. 2566 ยาวถึงสิ้นปี แถมมีมติ “ฟรีวีซ่า” เพื่อกระตุ้นมาตรการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น

ที่ประชุมครม.เศรษฐา หรือ คณะรัฐมนตรีเศรษฐา  ไฟเขียวลดราคาน้ำมัน ดีเซล-เบนซิน  เริ่ม 20 ก.ย.ยาวถึงสิ้นปี แถมมีมติ “ฟรีวีซ่า” เพื่อกระตุ้นมาตรการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น

คนไทยเฮได้เลย! ที่ประชุมครม.เศรษฐานัดแรก เปิดทางไฟเขียว ลดราคาน้ำมันดีเซล-เบนซิน’ เริ่ม 20 ก.ย. 2566 ยาวถึงสิ้นปี แถมมีมติ “ฟรีวีซ่า” เพื่อกระตุ้นมาตรการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม. รัฐบาลเพื่อไทย หรือ ครม. เศรษฐา ครั้งแรก  หลังจากแถลงนโยบายเสร็จสิ้น เมื่อคืนวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม 

โดยที่ประชุมครม. มีมติลดราคาน้ำมันดีเซล ด้วยการลดภาษีสรรพสามิต
 

ส่วนการแก้ไขปัญหาความเห็นต่างในรัฐธรรมนูญปี 2560 เห็นชอบให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นผู้รับผิดชอบแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ โดยยึดตามแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ โดยจะใช้เวทีรัฐสภาในการหารือรูปแบบแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมออกแบบกฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตยร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี  เศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึง เรื่อง ฟรีวีซ่า ชั่วคราว ในการเดินทางเข้าประเทศไทย ของประเทศจีนและประเทศคาซัคสถาน ซึ่งคาซัคสถานอยู่ในยุโรปซึ่งมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง และดูจากสถิติ เป็นประเทศที่มีผู้อยากเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยวีซ่าฟรี จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราว หลังจากวานนี้ พูดคุยกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง ททท. ฝ่ายความมั่นคง และการท่าอากาศยาน ให้แน่ใจว่าทุกภาคส่วนพร้อมรองรับ 

นอกจากนี้ มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งสอดคล้อง กับนโยบายที่ได้หาเสียงไป และเป็นการดึงศักยภาพของประชาชนชาวไทย ออกมาเพื่อเสริมสร้างรายได้ เพิ่มโอกาสให้กับประชาชน ส่วนเรื่องการพักหนี้เกษตรกร และธุรกิจขนาดเล็ก ได้พักหนี้เป็นเวลาสามปี 

นายกรัฐมนตรี คนที่ 30  กล่าวว่า ได้ให้มีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากเดือนละหนึ่งรอบ เป็นเดือนละสองรอบ โดยบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป โดยต้องมีการแก้ไขระบบหลายอย่าง เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อย และจะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน โดยไม่ต้องคอยจนถึงสิ้นเดือน 

ส่วนประเด็นที่ประชาชนรอคอย คือ เรื่องค่าไฟฟ้า ครม. มีมติ ลดค่าไฟฟ้า จาก 4.45 บาท เหลือ 4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะกว่าที่ประชาชนได้คาดไว้  ซึ่งจะเริ่มในรอบบินเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป 

เช่นเดียวกับ ราคาน้ำมันดีเซล ลดให้ราคาต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร โดยจะเริ่มได้ในวันที่ 20 กันยายนนี้ ในส่วนของน้ำมันเบนซินได้มีการพูดคุยกัน แต่ต้องดูรายละเอียดให้ดีในกลุ่มผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ ซึ่งจะมีมาตรการตามมาภายหลัง

รวมทั้งพิจารณางบประมาณอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาทด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related