svasdssvasds

ปักหมุดท่องเที่ยว “ยอดดอยภูลังกา” ชมทะเลหมอกยามเช้า รับลมหนาวช่วงสิ้นปี

ปักหมุดท่องเที่ยว “ยอดดอยภูลังกา” ชมทะเลหมอกยามเช้า รับลมหนาวช่วงสิ้นปี

ชวนนักท่องเที่ยวรับลมหนาว ชมทะเลหมอกยามเช้าบน "ยอดดอยภูลังกา" ช่วงสิ้นปี ขณะที่หัวหน้าอุทยานได้เตรียมแผนรับนักท่องเที่ยวทุกมิติ เตือนไม่ให้นำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไป แนะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทางอุทยานก่อน

ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ในส่วนของ จ.พะเยาเอง บริเวณพื้นที่ ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา ก็ได้เตรียมพื้นที่ที่จะให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ ได้มารับบรรยากาศสายลมและหมอกเมืองหนาวช่วงสิ้นปีนี้ ทั้งนี้พบว่าบนยอดดอยภูลังกา ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา ซึ่งทางหน่วยงาน อช.ถ้ำสะเกินที่เป็นผู้ดูแล ได้เริ่มเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วเช่นกัน โดยเมื่อกี่วันที่ผ่านมาก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวได้เดินทางขึ้นมาชมทะเลหมอกยามเช้าที่ยอดดอยภูลังกาบ้างแล้ว 

 ชมทะเลหมอกยามเช้า  “ยอดดอยภูลังกา” รับลมหนาวช่วงสิ้นปี

นายศุภณัฐ สนิทวาจา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน ได้กล่าวว่า ในช่วงนี้ทาง อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกินได้มีการเตรียมแผนรับมือนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาเที่ยวชมบนยอดดอยภูลังกาแล้ว ซึ่งหากนักเที่ยวที่จะขึ้นมาเที่ยวนั้นต้องมีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทางอุทยานก่อน โดยการขึ้นไปชมนั้นระยะทางเกือบ 4 กม.ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้

หากนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกนั้นสามารถใช้บริการรถรับ - ส่งของชาวบ้านได้ โดยรถรับ - ส่งนี้เป็นวิสาหกิจชุมชนที่มีมาหลายปีแล้ว

 ชมทะเลหมอกยามเช้า  “ยอดดอยภูลังกา” รับลมหนาวช่วงสิ้นปี

ทั้งนี้จะมีความปลอดภัยพอสมควรเพราะชาวบ้านที่ขับรถพานักท่องเที่ยวขึ้นบนยอดดอยภูลังกานั้น ค่อนข้างที่จะชำนาญทาง รวมทั้งสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบนยอดดอยภูลังกาได้ เพราะถือว่าเป็นคนในพื้นที่ทั้งหมด อีกด้านอยากให้นักเที่ยวที่มานั้นช่วยกันรักษาความสะอาดด้วยเพราะจะได้เป็นภาพที่ออกมาสวยงาม ไร้ขยะบนยอดดอยเช่นกัน

รวมทั้งบนพื้นที่บนยอดดอยนี้จะมีป้ายเตือนทุกระยะ เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวที่อาจจะพลัดตกลงไปด้วย สำหรับยอดดอยแห่งนี้ที่มีจุดสนใจนั้นที่นักท่องเที่ยวจะสามารถถ่ายรูปรับบรรยากาศเช้าและช่วงพระอาทิตย์ตกได้ 2 แห่งคือจุดชมวิวภูลังกาและยอดดอยภูนม ซึ่งห่างกันไม่มากและอยู่ในพื้นที่เดียวกันด้วย

 ชมทะเลหมอกยามเช้า  “ยอดดอยภูลังกา” รับลมหนาวช่วงสิ้นปี

ทางด้านนายสุภรัตน์ รัตนจันทร์ นายกอบต.ผาช้างน้อย กล่าวเสริมว่า ในเรื่องของพื้นที่ดอยภูลังกานี้ทาง อบต.ได้มีการเตรียมการในเรื่องของจุดบริการนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมความสวยงามของยอดดอยแห่งนี้ รวมทั้งการจัดการในเรื่องของการรับ - ส่งนักท่องเที่ยว ที่ได้ประสานชาวบ้านในพื้นที่ที่จะให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ย วที่จะขึ้นชมความสวยงามบนยอดดอยภูลังกาครั้งนี้ด้วย

สำหรับยอดดอยภูลังกานั้นมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,745 เมตร ซึ่งเป็นดอยที่สูงที่สุดใน จ.พะเยา อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่มีประวัติศาสตร์ในตัวด้วยเช่นกัน

 ชมทะเลหมอกยามเช้า  “ยอดดอยภูลังกา” รับลมหนาวช่วงสิ้นปี

สำหรับนักท่องเที่ยวที่มา ผมไม่อยากให้สับสนในเรื่องของดอยภูลังกา ซึ่งหลายคนที่ไปชมทะเลหมอกบริเวณบ้านทะเลหมอกตามหมุด GPS นั้นจริงๆ เรียกว่า ผาช้างน้อย ไม่ได้เรียกว่าภูลังกา แต่สำหรับภูลังกาจริง ๆ คือยอดดอยที่มีความสูง 1,745 เมตร โดยทางขึ้นจะอยู่ข้าง ๆ อบต.ผาช้างน้อย

 ชมทะเลหมอกยามเช้า  “ยอดดอยภูลังกา” รับลมหนาวช่วงสิ้นปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง