svasdssvasds

เตือน วันเด็ก 2567 เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน

เตือน วันเด็ก 2567 เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน

วันเด็ก 2567 เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน กรมอนามัยห่วงกระทบสุขภาพน้องๆ หนูๆ คาดค่าสูงเกินมาตรฐาน แนะพ่อแม่ สวมหน้ากากป้องกันให้เด็กๆก่อน พาเที่ยว

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝุ่นหลายจังหวัดเกินมาตรฐานกระทบสุขภาพรวมถึงกรุงเทพมหานคร 

ล่าสุดนายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์ PM2.5 ในประเทศ พบเกินค่ามาตรฐานหลายจังหวัด ระหว่างวันที่ 10 – 13 มกราคม 2567 มีแนวโน้มของระดับฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

pm 2.5 กทม.

ดังนั้น ในช่วงวันเด็กนี้ ควรให้ความสำคัญในการป้องกันสุขภาพของเด็ก เนื่องจากเด็กมีระบบภูมิคุ้มกันและปอดยังพัฒนาไม่เต็มที่ และมีอัตราการหายใจมากกว่าผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสหายใจเอาฝุ่นเข้าไปได้ง่าย เพื่อให้เด็กสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ในสถานที่ที่ปลอดฝุ่นและปลอดภัย

ก่อนออกนอกบ้านผู้ปกครองควรตรวจเช็กค่าฝุ่นว่าอยู่ในระดับสีใด และปฏิบัติตามคำแนะนำ รวมทั้งจัดให้มีการป้องกันฝุ่นจากภายนอกหรือมีอุปกรณ์ลดฝุ่นภายในห้อง หรือบริเวณห้องที่เด็กอยู่ เพื่อลดการสัมผัสฝุ่น

นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่มีแผนพาลูกไปเที่ยวหรือร่วมกิจกรรมในวันเด็กตามสถานที่ต่าง ๆ ควรต้องใส่ใจดูแลสุขภาพเด็กเป็นพิเศษ ในกรณีที่มีการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ลานกิจกรรม สนามกีฬา สวนสาธารณะ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการสูดฝุ่นเข้าสู่ร่างกาย หากพบว่าค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มหรือสีแดง ควรให้เด็กลดระยะเวลาหรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากต้องออกนอกอาคาร ให้เด็กสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง โดยเลือกหน้ากากที่มีขนาดของหน้ากากเหมาะสม และสวมใส่ให้กระชับกับใบหน้าของเด็ก

เตือน วันเด็ก 2567 เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน

"นอกจากนี้ ในช่วงที่ค่าฝุ่นสูง พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องคอยสังเกตอาการของเด็ก หากสังเกตพบอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก หายใจมีเสียงวี้ด ให้รีบพาไปพบแพทย์ สำหรับเด็กที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเตรียมยา อุปกรณ์ ที่จำเป็นให้พร้อม และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์"

ทั้งนี้ ก่อนออกจากบ้าน พ่อแม่ ผู้ปกครอง สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างใกล้ชิด ได้ที่

  • เว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th
  • แอปพลิเคชัน “Air4Thai” ของกรมควบคุมมลพิษ
  • “Life Dee”

สามารถประเมินอาการจากการรับสัมผัสฝุ่นละอองเพื่อรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพของเด็ก ได้ที่ https://4health.anamai.moph.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมอนามัย 1478

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related