svasdssvasds

ครม.เคาะ "ลดภาษีดีเซล" 1 บาท 3 เดือน ย้ำไม่มีธงราคาต้องต่ำกว่า 30 บาท

ครม.เคาะ "ลดภาษีดีเซล" 1 บาท 3 เดือน ย้ำไม่มีธงราคาต้องต่ำกว่า 30 บาท

"จุลพันธ์" เผย ครม. เคาะลดภาษีดีเซล 1 บาท 3 เดือน รัฐเสียรายได้ 6,000 ล้าน ย้ำไม่มีธงราคาต้องต่ำกว่า 30 บาท ขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลกด้วย

ปรับลดราคาน้ำมันดีเซล 1 บาท/ลิตร 16 ม.ค.-19 เม.ย. 2567

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้มีการพิจารณาในเรื่องของการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลลง เพื่อช่วยในเรื่องของค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม จนถึง 19 เมษายน 2567 (3 เดือน) ปรับลดลง 1 บาทต่อลิตร โดยเป็นการใช้กลไกในการบริหารจัดการช่วยเหลือในเบื้องต้นจากรัฐบาลที่แล้ว มีการอุดหนุนลิตรละ 5 บาท ในส่วนของรัฐบาลนี้ ในช่วงต้นมีการอุดหนุนที่ 2.50 บาท

ทั้งหมดนี้เป็นไปตามกลไกในการบริหารจัดการ เป็นไปตามการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและไม่เป็นภาระต่องบประมาณของรัฐในระยะยาว โดยต้องดูราคาพลังงานในตลาดโลกด้วย ซึ่งราคาน้ำมันในระดับนี้การ การลดลงลิตรละ 1 บาท ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่กระทรวงพลังงานต้องการให้ราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท หากมีการอุดหนุน 1 บาท จะต้องมีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงหรือไม่ รมช.คลัง กล่าวว่า เป็นการใช้กลไกบริหารจัดการภายใน ที่สามารถดูแลในเรื่องของราคาได้ ซึ่งรัฐบาลไม่มีการตั้งเป้าเรื่องราคาว่าจะต้องต่ำกว่า 30 บาท โดยหลังจากเดือนเมษายนแล้วจะต้องมีการพิจารณาในเรื่องของภาษีอีกครั้ง ซึ่งการปรับลดในครั้งนี้จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท

และที่มีการเสนอขอให้มีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลไปจนถึงเดือนสิงหาคมนั้น จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งหลังจากเดือนเมษายนจะมีความชัดเจนจากกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง ที่ทำงานร่วมกัน โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลกด้วย รวมถึงต้องดูตามความเหมาะสม ที่จะสามารถสร้างการแข่งขันให้กับภาคเอกชนได้ โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีนโยบายกำหนดว่าราคาน้ำมันจะต้องอยู่ที่ราคาเท่าไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related