svasdssvasds

ลุ้น ! ครม.ใหม่นัดแรก ลดค่าไฟ-ค่าน้ำมันดีเซล คลอดมาตรการรับมือเอลนีโญ

ลุ้น ! ครม.ใหม่นัดแรก ลดค่าไฟ-ค่าน้ำมันดีเซล คลอดมาตรการรับมือเอลนีโญ

ประชาชนลุ้น ! ประชุมครม.ใหม่นัดแรก นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ลดค่าไฟ-ค่าน้ำมันดีเซล คลอดมาตรการรับมือเอลนีโญ ทันทีช่วยเหลือประชาชน

ปัญหาใหญ่ ปัญหาเร่งด่วน สำหรับรัฐบาลใหม่ในขณะนี้ คือ การแก้ไขปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ของประชาชนที่พุ่งสูงขึ้น รวมไปจนถึงมาตรการรับมือเอลนีโญ ซึ่งทั่วโลกกำลังวิตกกังวลกันอย่างมาก เพราะภัยแล้งจะทำลายเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนได้เช่นกัน 

โดยก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผย เรื่องการหารือราคาพลังงาน พร้อมขั้นตอนในการลดราคาค่าไฟ กับค่าน้ำมันดีเซล พร้อมย้ำจะมีประกาศหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกแน่นอน และจะสามารถลดได้ทันทีแน่นอน
 

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ส.ส.จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ระบุว่า “เตรียมเดินหน้าลดราคาพลังงาน พรรคเพื่อไทยให้คำมั่นไว้จะดำเนินการทันทีใน การประชุม ครม. ครั้งแรก หลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพื่อลดภาระประชาชน และส่งเสริมการดำเนินการทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้จะลดราคาน้ำมันดีเซลทันที โดยใช้กลไกการปรับลดภาษีสรรพสามิต โดยระยะต่อไปจะเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อปรับโครงสร้างราคาและภาษี ให้ราคาปรับลดลงอย่างยั่งยืน ส่วนราคาน้ำมันเบนซิน จะมีการพิจารณาช่วยเหลือชดเชยแบบเฉพาะกลุ่ม

สอดคล้องกับนายจุลพันธ์ ที่ได้เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่า ยืนยันว่าจะมีการปรับลดจริง แต่ตัวเลขการปรับลดทั้งลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 30 บาท/ลิตร และลดค่าไฟฟ้า 20 สตางค์ ตามที่เป็นข่าวเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับของจริง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องรอกระบวนการครม.เคาะอีกทีในเร็วๆนี้ โดยแผนงานทั้งหมดเป็นการเร่งแก้ไขความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน และภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบ

นายจุลพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกลไกที่จะปรับลดราคาน้ำมันดีเซลต้องใช้การลดภาษีสรรพสามิต และปรับลดภาระกองทุนน้ำมันลงให้ได้ หากจะปรับโครงสร้างกองทุนน้ำมันระยะยาวก็ต้องรื้อโครงสร้างเดิมก่อนให้ได้ทั้งกระดาน รวมถึงการควบคุมภาษีท้องถิ่น และค่ากลั่นต่างๆหน้าโรงกลั่นด้วย

เรื่องลดราคาน้ำมันดีเซล และลดราคาค่าไฟ ยังเป็นเรื่องที่ประชาชนต่างลุ้นมากๆ หากทำได้ในการประชุมครม.ใหม่นัดแรก จะทำให้ประชาชนหัวใจฟูมากๆ เนื่องจากแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นมานานพอสมควรแล้ว  ต่อมา คือ มาตรการรับมือเอลนีโญ  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า ประชุม ครม.ครั้งแรก ในวันที่ 13 กันยายนนี้ จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาเกี่ยวกับเรื่องเอลนีโญ ซึ่งขณะนี้ได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวบรวมข้อมูลอยู่

ทั้งหมด คือ 3 เรื่องใหญ่ที่ประชาชนรอลุ้นว่า ครม.ใหม่ นัดแรกจะไฟเขียว ลดราคาน้ำมันดีเซล ลดราคาค่าไฟ มาตรการรับมือเอลนีโญ !!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related