svasdssvasds

ททท.ดึง นักท่องเที่ยว“คาซัคสถาน” เที่ยวไทย รับวีซ่าฟรี เพิ่มเที่ยวบิน

ททท.ดึง นักท่องเที่ยว“คาซัคสถาน” เที่ยวไทย รับวีซ่าฟรี เพิ่มเที่ยวบิน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. เดินหน้าดึง นักท่องเที่ยว“คาซัคสถาน” เที่ยวไทย รับวีซ่าฟรี เพิ่มเที่ยวบิน เพียบ!

SHORT CUT

  • ททท.เดินหน้าลุยดึง “คาซัคสถาน” เที่ยวไทย รับฟรีวีซ่า เพิ่มเที่ยวบิน เพียบ!

  • ล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ ททท. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ จัดงาน “Friends of Thailand Networking Day” ณ เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน

  • เปิดอินไซต์ นักท่องเที่ยวคาซัคสถาน ชื่นชอบทะเลไทย ผลไม้ไทย เช่น มะม่วง แก้วมังกร สับปะรด ลองกอง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. เดินหน้าดึง นักท่องเที่ยว“คาซัคสถาน” เที่ยวไทย รับวีซ่าฟรี เพิ่มเที่ยวบิน เพียบ!

หนึ่งในเครื่องยนต์หลักของไทยที่จะช่วยเข็นเศรษฐกิจไทยให้กระเตื้องได้ในเวลานี้คือ ธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยวอย่างมาก ทั้งเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่มีความเพียบพร้อม จึงทำให้ไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. แม่ทัพใหญ่ในการทำการตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการหาตลาดใหม่ๆเข้ามา อย่างเช่นล่าสุด ททท. เปิดเกมเดินหน้าดึง นักท่องเที่ยวคาซัคสถาน มาเที่ยวไทย หลังรัฐบาลเปิดฟรีวีซ่า และขยายเวลา ให้นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวที่มีกำลังซื้อสูงมาเที่ยวไทย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการตลาดส่งเสริมการตลาด และสร้างการรับรู้ต่อเนื่อง เช่น ล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ จัดงาน “Friends of Thailand Networking Day” ณ เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน

ดึงนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเที่ยวไทย

โดยงานดังกล่าวเป็นกิจกรรมสำรวจลู่ทางการค้า และการลงทุนในประเทศคาซัคสถานรอบนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้เริ่มกระบวนการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตรา หรือยกเว้นวีซ่า : Visa-Free (ฟรีวีซ่า) ซึ่งกันและกันอย่างถาวรระหว่างไทยกับคาซัคสถานแล้ว แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องเอกสารระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลคาซัคสถาน ทำให้ต้องชะลอการลงนามฯ ไปก่อน

ทั้งนี้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการเชิญนายมูรัท นูร์ตลิว รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของคาซัคสถาน เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างการประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ในเดือน เม.ย. 2567 ซึ่งได้ตั้งเป้าว่ามีโอกาสได้เห็นการลงนามความตกลงยกเว้นวีซ่าอย่างถาวรระหว่างไทยกับคาซัคสถานได้

ททท.ดึง นักท่องเที่ยว“คาซัคสถาน” เที่ยวไทย รับวีซ่าฟรี เพิ่มเที่ยวบิน

และวงการท่องเที่ยวมีข่าวดี โดยเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติขยายระยะเวลาการยกเว้นวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว ให้กับนักท่องเที่ยวคาซัคสถานไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. - 31 ส.ค. 2567 ต่อเนื่องจากมติ ครม. ก่อนหน้านี้ที่ประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวคาซัคสถานในช่วงระหว่างวันที่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567

นอกจากมีข่าวดีเรื่องขยายระยะเวลาการยกเว้นวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว ให้กับนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน ไปอีก 6 เดือน โดยททท.ได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหารสายการบิน แอร์ อัสตานา (Air Astana) พร้อมกันนี้ได้มีการแจ้งข่าวดีเรื่องการดำเนินการจัดทำความตกลง ไทย-คาซัคสถาน ยกเว้นวีซ่า ระหว่างกันอย่างถาวรด้วย

ททท.ดึง นักท่องเที่ยว“คาซัคสถาน” เที่ยวไทย รับวีซ่าฟรี เพิ่มเที่ยวบิน

อย่างไรก็ตามในปี 2567 ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ภายใต้การนำของรัฐมนตรีว่าการฯ “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” มีการตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2567 ไม่น้อยกว่า 2 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปี2566 ที่มีนักท่องเที่ยวเพียง 1.7 แสนคน 

ด้าน นางสาวขนิษฐา พันธุ์วรวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานมอสโก ดูแลพื้นที่ตลาดคาซัคสถาน เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวคาซัคสถาน ถือว่าเป็นตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง และมีศักยภาพ มีวันพักที่ยาวนานพอสมควร จากเดิมนักท่องเที่ยวคาซัคสถานชื่นชอบไปท่องเที่ยวประเทศตุรกี แต่ปัจจุบันเริ่มกระจายตัวไปภูมิภาคอื่นๆแล้ว 

โดยเฉพาะไทย ในช่วงฤดูหนาวอากาศที่คาซัคสถานติดลบกว่า 40-50 องศา ทำให้นักท่องเที่ยวมักจะหนีหนาวมาพักผ่อนยังประเทศเขตร้อน ไทยถือว่าเป็นเป้าหมายสำคัญต่อจากนี้ไป เนื่องจากได้อำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่าให้นักท่องเที่ยว และด้วยจำนวนสายการบินที่บินมาไทย ในกรุงเทพฯ และภูเก็ตมากขึ้น ทั้งนี้นักท่องเที่ยวคาซัคสถานมีความชื่นชอบทะเลไทย ผลไม้ไทย อย่างเช่น มะม่วง แก้วมังกร สับปะรด ลองกอง ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะส่งออกผลไม้ไปยังตลาดนี้ได้อีกด้วย 

ผลไม้ไทยดังไกลต่างประเทศ

“ด้วยอากาศที่หนาวเย็นที่นี่ ทำให้ผู้คนต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวเขตร้อน ชาวคาซัคสถานก็พร้อมเก็บกระเป๋าออกจากบ้าน เดินทางมาประเทศไทยได้เลย ด้วยปัจจัยสำคัญอย่างการมีเส้นทางบินตรงจากคาซัคสถานมาไทยยิ่งสนับสนุนการเดินทางอย่างสะดวกสบาย” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related