svasdssvasds

เปิดรายชื่อ 9 แคนดิเดตนายกหญิง จาก 63 รายชื่อ เลือกตั้ง 2566 มีใครบ้าง ?

เปิดรายชื่อ 9 แคนดิเดตนายกหญิง จาก 63 รายชื่อ เลือกตั้ง 2566 มีใครบ้าง ?

เปิดเผยรายชื่อ 9 แคนดิเดตนายกหญิง จาก 63 รายชื่อ ในการเลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้ ผู้หญิงที่มีสิทธิ์ชิงตำแหน่งนายกมีใครบ้าง และผู้หญิงจะมีโอกาสเป็นผู้นำมากแค่ไหน ?

ประเทศไทย เคยมี นายกหญิง หนึ่งเดียวในประวัติศาสตร์หน้าการเมืองไทย นั่นคือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศ และเมื่อเวลาเดินทางมาถึง ณ ปัจจุบัน การเลือกตั้ง 2566 ใกล้เข้ามา ตอนนี้ ในช่วงลงสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต , ส.ส. บัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคปิดลงไปแล้วนั้น บทสรุปสุดท้าย มีการยื่นรายชื่อแคนดิเดตนากยกทั้งสิ้น 63 คน และในจำนวนนี้ พบว่า เป็นผู้หญิงทั้งสิ้น 9 คน 

รายชื่อ 9 แคนดิเดตนายกหญิง จาก 63 รายชื่อ เลือกตั้ง 2566 มีใครบ้าง ไปทำความรู้จักกันเลย 

เปิดรายชื่อ 9 แคนดิเดตนายกหญิง จาก 63 รายชื่อ เลือกตั้ง 2566 มีใครบ้าง ผู้หญิงจะมีโอกาสเป็นผู้นำมากแค่ไหน ?
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และได้แจ้งต่อ กกต. ระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย. พบว่า มี 43 พรรค เสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ รวม 63 คน และในจำนวนนี้ มี 9 รายชื่อที่เป็นผู้หญิง
.
โดยคนที่อยู่ในสปอร์ตไลท์ ที่สื่อจับตามอง นั่นมี 2 รายชื่อที่เด่นชัด นั่นคือ พรรคเพื่อไทย หมายเลข 29  ซึ่งส่ง  น.ส. แพทองธาร ชินวัตร เป็นหนึ่งใน 3 แคนดิเดตนายกจากพรรค  , และ  พรรคไทยสร้างไทย หมายเลข 32 ที่ส่ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหนึ่งใน 3 แคนดิเดต

เปิดรายชื่อ 9 แคนดิเดตนายกหญิง จาก 63 รายชื่อ เลือกตั้ง 2566 มีใครบ้าง ผู้หญิงจะมีโอกาสเป็นผู้นำมากแค่ไหน ?

ขณะที่ อีก 7 รายชื่อแคนดิเดตนายกหญิง ที่เหลือ มีดังนี้ 

พรรคไทยธรรม หมาย 41 - น.ส. รัตติกาล โสวะภาส
พรรคพลังเพื่อไทย หมายเลข 57 - นางปภาดา ถาวรเศรษฐ
พรรคเสมอภาค หมายเลข 17 - นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์
พรรคชาติรุ่งเรือง หมายเลข 52  - นางพิมไหมทอง ศักดิพัตโภคิน
พรรคพลังสังคม หมายเลข 53 - นางณฐพร ชลายนนาวิน
พรรคช่วยชาติ หมายเลข 59  – น.ส.นงนุช บัวใหญ่
พรรคประชากรไทย หมายเลข 63 น.ส.ภคมน วงศ์ใหญ่ 

เปิดรายชื่อ 9 แคนดิเดตนายกหญิง จาก 63 รายชื่อ เลือกตั้ง 2566 มีใครบ้าง ผู้หญิงจะมีโอกาสเป็นผู้นำมากแค่ไหน ?

จะเห็นได้ว่า แม้มีพรรคการเมืองส่งชื่อ “นายกฯ ในบัญชี” เข้าลุ้นแคนดิเดตนายกมากมาย แต่ชื่อที่จะนำมาพิจารณากลางสภาผู้แทนฯ ได้ ต้องมาจากพรรคที่ได้ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 5% ของจานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ หรือมี ส.ส. 25 คนขึ้นไป

ในการเลือกตั้ง 2562 พบว่า มีเพียง 5 พรรคเท่านั้นที่ไปถึงเกณฑ์ในการเสนอชื่อนายกฯ ได้ ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคอนาคตใหม่, พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย

นอกจากยังต้องมี ส.ส. รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ในสภา หรือมี ส.ส. 50 คนให้การรับรองชื่อ

ในการลงมติครั้งนี้ จะเป็นอีกครั้งที่ ส.ว. ยังเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการโหวตเลือกนายกฯ ได้ โดยดำเนินการผ่านการประชุมรัฐสภาซึ่งมีสมาชิก 750 คน (ส.ส. 500 คน และ ส.ว. 250 คน)

ดังนั้นบุคคลที่จะได้ขึ้นเป็นนายกฯ คนที่ 30 จึงต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภามากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ หรือ 376 เสียงขึ้นไป  ดังนั้น แคนดิเดตนายกหญิง ในการเลือกตั้ง 2566 ที่มีลุ้นจริงๆ คงเป็นเพียง พรรคเพื่อไทย #29 -  น.ส. แพทองธาร ชินวัตร และ พรรคไทยสร้างไทย #32 -  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือ หญิงหน่อย นั่นเอง

related