svasdssvasds

6 ภาพยนตร์-ซีรีส์แนวทหาร ฉายในยุครัฐบาลทหารไหนบ้าง?

6 ภาพยนตร์-ซีรีส์แนวทหาร ฉายในยุครัฐบาลทหารไหนบ้าง?

รวม 6 ผลงานภาพยนตร์และซีรีส์ไทย มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับชีวิตทหาร รักชาติ แต่คุณรู้หรือไม่ผลงานเหล่านี้ เข้าฉายในยุครัฐบาลทหารไหนบ้าง?

SHORT CUT

  • วงการภาพยนตร์และวงการซีรีส์ไทย นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตทหารจำนวนไม่น้อย
  • โดยเฉพาะ "ยุครัฐบาลทหาร" มีภาพยนตร์และซีรีส์เรื่องราวทหารมากมายถึง 6 เรื่อง 
  • ทั้ง ผู้กองยอดรัก, เขาชนไก่, รดเขาชนผี ที่เขาชนไก่, ภารกิจรัก, มาตุภูมิแห่งหัวใจ และ ใต้ปีกปักษา

รวม 6 ผลงานภาพยนตร์และซีรีส์ไทย มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับชีวิตทหาร รักชาติ แต่คุณรู้หรือไม่ผลงานเหล่านี้ เข้าฉายในยุครัฐบาลทหารไหนบ้าง?

ช่วงนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในฤดูกาล "เกณฑ์ทหาร" ชายไทยที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกต้องเข้ารับใช้ชาติตามระเบียบ โอกาสนี้ทาง "สปริงบันเทิง" จึงได้รวบรวมภาพยนตร์และซีรีส์ไทยที่มีการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตทหาร โดยเฉพาะ "ยุครัฐบาลทหาร" มีภาพยนตร์และซีรีส์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวทหาร มากถึง 6 เรื่อง ดังนี้

ผู้กองยอดรัก

เริ่มจาก "ผู้กองยอดรัก" นำเสนอเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นในค่ายทหารระหว่าง ลูกสาวของผู้พันกับทหารเกณฑ์ ซึ่งเรื่องนี้ถูกนำมารีเมคในหลายเวอร์ชัน แต่มี 4 เวอร์ชันที่ฉายในยุครัฐบาลทหาร ได้แก่

  • ผู้กองยอดรัก ปี 2515 นำแสดงโดย ชุมพร เทพพิทักษ์ และ กนกวรรณ ด่านอุดม ฉายในยุครัฐบาล จอมพล ถนอม กิตติขจร 

ผู้กองยอดรัก ปี 2515

  • ผู้กองยอดรัก ปี 2522 นำแสดงโดย นิรุตติ์ ศิริจรรยา และ ดวงใจ หทัยกาญจน์ ฉายในยุครัฐบาล พลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์

ผู้กองยอดรัก ปี 2522

  • ผู้กองยอดรัก ปี 2550 นำแสดงโดย ตุ้ย เกียรติกมล และ ได๋ ไดอาน่า ฉายในยุครัฐบาล พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์

ผู้กองยอดรัก ปี 2550

  • ผู้กองยอดรัก ปี 2558 นำแสดงโดย เต๋อ ฉันทวิชช์ และ มาร์กี้ ราศรี ฉายในยุครัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ผู้กองยอดรัก ปี 2558

เขาชนไก่  

ต่อกันที่ภาพยนตร์ "เขาชนไก่" เนื้อหาเกี่ยวกับเหล่านักศึกษาวิชาทหาร (รด.) ชั้นปีสุดท้ายที่ต้องเจอบททดสอบในค่ายเขาชนไก่ ซึ่งเรื่องนี้เข้าฉายในปี 2549 ตรงกับยุครัฐบาล พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์

เขาชนไก่  

รดเขาชนผี ที่เขาชนไก่ 

ส่วนภาพยนตร์ "รดเขาชนผี ที่เขาชนไก่" เป็นเรื่องราวการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 3 ที่เขาชนไก่ ท่ามกลางสิ่งเร้นลับแอบแฝงอยู่ โดยเรื่องนี้เข้าฉายเมื่อปี 2558 ในยุครัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

รดเขาชนผี ที่เขาชนไก่ 

ภารกิจรัก

ทางด้าน "ภารกิจรัก" ออกอากาศเมื่อปี 2560 ในยุครัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นซีรีส์ชุดแนวโรแมนติก แอ็คชั่น 4 เรื่อง 4 รส ได้แก่ เหนี่ยวหัวใจสุดไกปืน, มือปราบเจ้าหัวใจ, ราชนาวีที่รัก และ ยึดฟ้าหาพิกัดรัก ซึ่งสอดแทรกแนวคิดเกี่ยวกับความรัก มิตรภาพ และการเสียสละ เพื่อประเทศชาติของ 4 นายทหาร ผู้เป็นหัวกะทิของกองทัพไทย 

ภารกิจรัก

มาตุภูมิแห่งหัวใจ

สำหรับซีรีส์ชุดเข้มข้นน้ำดี "My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก" ตอน "มาตุภูมิแห่งหัวใจ" ออกอากาศเมื่อปี 2561 ในยุครัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื้อเรื่องบอกเล่าเกี่ยวกับนายทหารผู้เสียสละและรักชาติยิ่งชีพ ต้องปลอมตัว เพื่อสืบราชการลับ

My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก ตอน มาตุภูมิแห่งหัวใจ

ใต้ปีกปักษา

ซีรีส์น้ำดี My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มีอีกหนึ่งตอนที่นำเสนอเกี่ยวกับทหาร นั่นคือตอน "ใต้ปีกปักษา" ซึ่งออกอากาศปี 2561 ในยุครัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกเล่าเรื่องราวของนักบินที่ต้องสืบหาความจริงเกี่ยวกับแผนก่อการร้ายในสายการบิน และเรื่องราวในอดีตของวิญญาณนักบินทหารในยุคสงครามเวียดนาม 

My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก ตอน ใต้ปีกปักษา

ในขณะเดียวกันยุครัฐบาลอื่นๆ ก็มีผลงานภาพยนตร์และซีรีส์อีกหลายเรื่อง ที่นำเสนอเรื่องราวชีวิตของทหาร ดังนี้

  • ภาพยนตร์ "ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ" เข้าฉายปี 2543 ในยุครัฐบาล ชวน หลีกภัย เป็นเรื่องราวของกลุ่มเด็กนักเรียน 8 คนที่พร้อมใจกันอาสาไปเป็นยุวชนทหาร ร่วมแรงร่วมใจเพื่อป้องกันประเทศ 

ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ

ภาพยนตร์บู๊ตลก "7 ประจัญบาน" เข้าฉายปี 2545 ในยุครัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร เป็นเรื่องราวเพื่อนทั้ง 7 คนที่เคยร่วมรบต่อสู้ในสงครามเวียดนาม โชคชะตาทำให้พวกเขาต้องกลับมาทำภารกิจประจัญบานร่วมกันอีกครั้ง

7 ประจัญบาน

ภาพยนตร์ "กองพันครึกครื้น ท.ทหารคึกคัก" เข้าฉายปี 2553 ในยุครัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เล่าเรื่องราวของ จีวร และผองเพื่อนทหารเกณฑ์ กับเรื่องราวชุลมุนในค่ายทหาร และเรื่องราวหัวใจที่ จีวร ต้องพิชิตใจ ยูริ สาวน้อยคลั่งเกาหลีให้ได้

กองพันครึกครื้น ท.ทหารคึกคัก

"ขวัญฤทัย" ละครชุดฟอร์มยักษ์ "ดวงใจเทวพรหม" ภาคต่อจาก "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" กำลังออกอากาศในวันที่ 12 เม.ย. 2567 ในยุครัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน บอกเล่าเรื่องราวความรักของ พันตรีนายแพทย์ทหาร หม่อมหลวงฉัตรเกล้า จุฑาเทพ กับ ขวัญฤทัย เทวพรหม 

ขวัญฤทัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related