svasdssvasds

ผงะ! ปศุสัตว์บุกยึดเนื้อสัตว์แช่ "ฟอร์มาลิน" อ.อ๊อด แนะวิธีสังเกต-วิธีแก้

ผงะ! ปศุสัตว์บุกยึดเนื้อสัตว์แช่ "ฟอร์มาลิน" อ.อ๊อด แนะวิธีสังเกต-วิธีแก้

"ปศุสัตว์" บุกอายัดเครื่องใน-เนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน หนัก 25,000 กก. มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท พบส่งขายร้านหมูกระทะ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี และใกล้เคียงกว่า 66 แห่ง ด้าน อ.อ๊อด แนะควรสังเกตก่อนบริโภคเนื้อสัตว์และอาหารทะเล

 กรมปศุสัตว์ ส่งเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี บุกตรวจสอบแหล่งลักลอบผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลินรายใหญ่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ส่งขายร้านหมูกระทะและร้านอาหารอีสาน กว่า 66 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียง ปริมาณน้ำหนักรวม 25,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของยังไม่สามารถแสดงแหล่งที่มาของชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในสัตว์ได้ จึงไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และมีความเสี่ยงแพร่เชื้อโรคระบาดสัตว์ร้ายแรงเช่น แอฟริกาอหิวาต์ในสุกร และโรคปากและเท้าเปื่อย เป็นต้น

ผงะ! ปศุสัตว์บุกยึดเนื้อสัตว์แช่ "ฟอร์มาลิน" อ.อ๊อด แนะวิธีสังเกต-วิธีแก้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กรมปศุสัตว์แจงโควิดจากสัตว์สู่คนเกิดขึ้นได้น้อยมาก วอนอย่าตระหนก

• ห้ามทานปูที่มีรู เพราะฉีดสารฟอร์มาลีนเข้าไป กรมอนามัยชี้ชัดข่าวปลอม

• "วิว อาร์สยาม" แพ้ฟอร์มาลีนปางตาย วอนคนขายอย่าเห็นแก่ตัว เหมือนเอายาพิษให้กิน

 ด้านอาจารย์อ๊อด รองศาสตรจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกโรงเตือนโดยระบุว่า

 หากบริโภคเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล ที่แช่สารฟอร์มาลีน สูงกว่า 0.1 ppm จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อตา จมูกและทางเดินหายใจ แต่ถ้าได้รับปริมาณเข้มข้นสูงเกิน 100 ppm อาจทำให้หมดสติและเลือดจะกลายเป็นกรด ทำให้เกิดภาวะช็อก ความดันตกและถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงแนะนำให้ผู้บริโภคสังเกตก่อนเลือกซื้อโดยการดมกลิ่น ถ้ามีกลิ่นฉุนแสบจมูก ให้สงสัยว่ามีสารฟอร์มาลิน

อาหารที่มักพบสารฟอร์มาลินปนเปื้อน ได้แก่อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผักสด และผลไม้ 

วิธีสังเกตง่ายๆ คือ 

• ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ หากถูกแสงแดด หรือลมเป็นเวลานาน แล้วยังสดอยู่ก็ไม่ควรซื้อ 

• ถ้าเป็นอาหารทะเลที่เนื้อแข็งบางส่วน เปื่อยยุ่ยบางส่วน ไม่ควรซื้อ 

• ถ้าเป็นผัก ผลไม้ที่มีลักษณะแข็ง เขียว กรอบหรือสดผิดปกติ ให้ดมที่ใบ ผลหรือหักก้านดม ถ้ามีกลิ่นแสบจมูกแสดงว่ามีฟอร์มาลินปนเปื้อน 

 เมื่อซื้ออาหารมาแล้วควรแช่ด้วยสารละลายด่างทับทิมเจือจาง (ในอัตราส่วน ด่างทับทิมประมาณ 20 เกล็ด ผสมน้ำ 4 – 5 ลิตร) ประมาณ 5 – 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำ เพราะฟอร์มาลีนทำปฏิกิริยากับด่างทับทิมแล้วได้เกลือฟอร์เมตซึ่งละลายน้ำได้

related