svasdssvasds

ลักพาตัวพ่อแม่ หลุยส์ ดิอาซ ลิเวอร์พูล : ความปลอดภัยครอบครัวคนดังอยู่ตรงไหน

ลักพาตัวพ่อแม่ หลุยส์ ดิอาซ ลิเวอร์พูล : ความปลอดภัยครอบครัวคนดังอยู่ตรงไหน

จากกรณี การลักพาตัวพ่อแม่ ของ'หลุยส์ ดิอาซ' นักเตะดังของลิเวอร์พูล ซึ่งตอนนี้ โคลอมเบียพลิกแผ่นดินหา จึงทำให้เกิด คำถามขึ้นว่า ความปลอดภัยครอบครัวคนดังอยู่ตรงไหน ? ทำไมมีเคส ลักพาตัว ครอบครัวคนดังอยู่บ่อยๆ ในประเทศอเมริกาใต้

กลายเป็นเรื่องราวที่ใหญ่ระดับโลกไปแล้ว สำหรับเคสการลักพาตัว พ่อแม่ของ หลุยส์ ดิอาซ นักเตะแนวรุกของสโมสรลิเวอร์พูล , และตอนนี้ คนทั้งโลกกำลังจับตาดูอยู่  สำหรับ หลุยส์ ดิอาซ ถือเป็นนักเตะของสโมสรลิเวอร์พูลที่มีฐานแฟนคลับทั่วโลก และเขาเป็นนักเตะทีมชาติโคลอมเบีย บนวัย 26 ปี หากจะบอกว่าเขาคือซูเปอร์สตาร์ระดับประเทศ ที่คนทั่วโลกรู้จักก็คงไม่ผิดจากความเป็นจริง , ลองจินตนาการดูสิว่า หาก มีพ่อแม่นักฟุตบอลที่ดังที่สุดในประเทศขึ้นมา กระแสข่าวมันจะรุนแรงแค่ไหน ?  

โดย พื้นเพเดิมแล้ว  หลุยส์ ดิอาซ เกิดในกลุ่มชาติพันธุ์ชื่อ "วายู"  Wayuu ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยของโคลอมเบีย อาศัยอยู่ในเขตเทือกเขาเซียร์ร่า เนวาด้า ติดกับแนวทะเลแคริบเบียน  , หลุยส์ ดิอาซเกิดที่เมืองเล็กๆ ในชนบทชื่อ บาร์รานกาส คุณพ่อมีอาชีพเป็นครูวิชาพละ โดยโค้ชคนแรกของดิอาซ ก็คือคุณพ่อ "หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ"

ปัจจุบัน หลุยส์ ดิอาซ กลายเป็นนักฟุตบอลคีย์แมนคนสำคัญลิเวอร์พูล เป็นฮีโร่เบอร์หนึ่งของทีมชาติ อย่างไรก็ตาม คุณพ่อ-คุณแม่ ก็ไม่ได้ย้ายไปยุโรปกับลูกชาย ยังอาศัยอยู่ในเมืองบาร์รานกาสตามปกติ ตามวิถีชีวิตเดิม

 โดย มานูเอล หลุยส์ ดิอาซ คุณพ่อของนักเตะหมายเลข 7 ของลิเวอร์พูล หลังจากที่ลูกชายร่ำรวยกลายเป็นเศรษฐีจากการเป็นนักเตะลิเวอร์พูลไปแล้ว , คุณพ่อของเขาก็เปิดไร่กาแฟเล็กๆ อยู่บริเวณเชิงเขาในบ้านเกิด ซึ่งด้วยความที่เมืองบาร์รานกาส มีขนาดเล็กมาก ทุกคนจึงรู้จักดี ว่าพ่อ-แม่ ของหลุยส์ ดิอาซคือใคร มีรูปพรรณหน้าตาอย่างไร เรียกได้ว่า หลายๆคนที่อยู่ในเมืองก็รู้ถึงความเคลื่อนไหว 

 

ลักพาตัวพ่อแม่ หลุยส์ ดิอาซ ลิเวอร์พูล : ความปลอดภัยครอบครัวคนดังอยู่ตรงไหน  ? ดิโอโก้ โชต้า ชูเสือหลยส์ ดิอาซ เพื่อให้กำลังใจเพื่อนร่วมทีม Credit ภาพ Reuters

ณ เวลานี้ หลุยส์ ดิอาซ คือหนึ่งในชาวโคลอมเบียที่โด่งดังพลุแตกที่สุด ดังนั้น การจะมาลักพาตัวพ่อแม่ของฮีโร่ของชาติ มันเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ ไม่ว่าจะเหตุผลใดๆก็ตาม  ด้วยเหตุนี้ ทำให้รัฐบาลโคลอมเบีย มีปฏิบัติการตามล่าหาคนลักพาตัวครั้งใหญ่ที่สุด

ตามรายงานข่าว ระบุว่า เหตุการณ์การลักพาตัว ครั้งประวัติศาสตร์ของโคลอมเบียเกิดขึ้น , เมื่อ หลุยส์ มานูเอล และ ซิเลนิส มารูลันด้า พ่อและแม่ของ ดิอาซ ถูกคนร้ายดักหน้ารถในเมือง บาร์รานคาส ลา กัวจิร่า ก่อนพาขึ้นรถตู้แล้วหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ ก่อนที่ต่อมามีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถช่วยเหลือแม่ออกมาได้แล้ว แต่ยังต้องตามหาคุณพ่อต่อไป 

สำหรับ การลักพาตัว ครั้งนี้ ถือว่า ทางการโคลอมเบีย เอาจริงเอาจังมากๆ และต้องเล่นบทที่ เทคซีเรียส เพราะ ผบ.ตร.ของโคลอมเบีย นายพลวิลเลียม ซาลามังก้า ลุยเอง เดินทางถึงจุดเกิดเหตุ เพื่อบังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง  และเอาหน่วยข่าวกรองที่ดีที่สุดของประเทศ และหน่วยคอมมานโดพิเศษเดินทางไปด้วย  , ขณะที่ การเคลื่อนไหวจากกองทัพ , ผู้บัญชาการทหารบก นายพลโจวานี่ มอนตาเยซ อคอสต้า สั่งให้เฮลิคอปเตอร์บินรอบพื้นที่ทางตอนเหนือของโคลอมเบีย เพื่อดูเส้นทางหลบหนีทั้งหมด รวมถึงระดมกองกำลังทหาร ปิดล้อมทั่วบริเวณ

ตำรวจท้องถิ่น ตำรวจทางหลวง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทุกพื้นที่ตั้งด่านตรวจทุกระยะ ป้องกันไม่ให้คนร้าย ข้ามพรมแดนได้ นี่คือการไล่ล่าหาคนร้ายให้เจอให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง รัฐบาลโคลอมเบีย เปิดสายด่วน 147 สำหรับประชาชนทุกคนที่เห็นเบาะแส โทรเข้ามาแจ้งได้ทันที 

ด้วยแรงกดดันอย่างหนัก ตอนนี้คนร้ายปล่อยตัวแม่ของดิอาซออกมาแล้ว ผบ.ตร. มีการคุยกับคุณแม่เรียบร้อยแล้ว ปลอดภัยดี  แต่คนร้ายยังคงจับกุมคุณพ่อของดิอาซอยู่ และการสืบค้นก็ต้องเดินหน้ายืดเยื้อกันต่อ

มีการเชื่อมโยงไปที่การเลือกตั้งท้องถิ่น ปลายเดือนตุลาคม ว่าเป็นแผนของผู้สมัครสักคนหรือไม่ ที่อยากทำให้สังคมโลกได้เห็นว่า โคลอมเบียยังเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน จะได้ไม่เลือกคนที่อยู่ในอำนาจ ณ เวลานี้ แล้วเปลี่ยนไปเลือกคนใหม่แทน แต่ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ภาครัฐเดินหน้าเต็มกำลังเพื่อตามตัวคุณพ่อของดิอาซให้เจอให้ได้ เพราะนี่คือสิ่งที่ทั่วโลกจับตามองอยู่ 

ตอนนี้สถานการณ์ยังมีความคลุมเครือไม่ชัดเจน ว่าคนร้ายลักพาตัวพ่อแม่ หลุยส์ ดิอาซไปทำไม ?  แต่อย่างไรก็ตาม อีกฟากฝั่ง  กระทรวงกลาโหมโคลอมเบีย เดินเกมเชิงรุก ตั้งรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส ที่สามารถนำไปสู่การช่วยเหลือ หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ และจับกุมผู้ก่อเหตุ เป็นเงิน 200 ล้านเปโซโคลอมเบีย หรือประมาณ 1.76 ล้านบาท

ค่ำคืนที่ผ่านมา (29 ตุลาคม 2023) ,ลิเวอร์พูลที่เอาชนะน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ แต่ หลุยส์ ดิอาซ ไม่ได้ลงสนาม  แต่เขายังได้รับแรงสนับสนุนที่ดีจากทั้งเพื่อนร่วมทีม โค้ช และแฟนบอล ,โดยดีโอโก โชต้า นักเตะหงส์แดง ชูเสื้อหมายเลข 7 ของนักเตะโคลอมเบียรายนี้ หลังจากทำประตูแรกให้ทีมได้ในเกมดังกล่าว เพื่อแสดงการสนับสนุน และรายล้อมไปด้วยเพื่อนร่วมทีม  , ส่วน เจอร์เกน คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล กุนซือเฮฟวี่เมทัลฟุตบอล อุทิศชัยชนะเหนือน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ 3-0 ให้กับดิอาซ โดยกล่าวว่าพวกเขาชนะ “เพื่อพี่น้องของเรา”

ลักพาตัวพ่อแม่

นี่ไม่ใช่ ความรุนแรง ที่ถูกเผยแพร่ ออกสู่ระดับโลก ที่เกิดขึ้นและเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลโคลอมเบีย ครั้งแรก  , เพราะในปี 1994 เคยมีเหตุการณ์ ช็อกโลก จากฟุตบอลโลก ฉบับอเมริกา , โดย อันเดรส เอสโคบา กองหลังที่ทำบอลเข้าประตูตัวเอง และทำให้ทีมชาติตกรอบแรก ต้องโดนเก็บ ถูกพรากชีวิตไปโดยไม่สมัครใจ , หลังจากเตะฟุตบอลโลกเสร็จ ไม่กี่วัน หลังเกิดเหตุหลายคนเชื่อว่า ความตายของเอสโคบาร์น่าจะมาจากฝีมือของพวกแก๊งอันธพาลที่เสียผลประโยชน์จากการพนันบอลเพราะคงไปเดิมพันข้างโคลอมเบียไว้เยอะ

ส่วนเรื่องประเด็นการลักพาตัว ครอบครัว นักฟุตบอล , นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เกิดกับนักฟุตบอลดัง , เพราะในอดีต เคยเกิดการลักพาตัว คนใกล้ตัวของนักฟุตบอลมาแล้ว  อาทิ น้องสาว ฮัลค์ อดีตแข้งทีมชาติบราซิล , หรือในช่วงฟุตบอลโลก 2018 พ่อ “โอบี มิเกล” นักเตะทีมชาติไนจีเรีย ก็โดนจับเรียกค่าไถ่ ก่อนลงสนามบอลโลก และ ก็ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวด้วย เพราะก่อนหน้านั้น ก็เคยโดนลักพาตัวมาแล้วครั้งหนึ่ง

ขณะที่ ปี 2014 คาร์ลอส เตเบซ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนติน่า ก็เจอเรื่องราวทำนองเดียวกับที่เกิดขึ้นกับ หลุยส์ ดิอาซ , โดยตอนนั้น เซกุนโด เตเบซ บิดาบังเกิดเกล้าของคาร์ลอส เตเบซ ถูกลักพาตัวบริเวณชานกรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา แต่สุดท้าย พ่อของเตเบซ ก็ปลอดภัยในที่สุด

ดังนั้น เรื่องความปลอดภัย , เรื่องความเป็นส่วนตัว จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ณ ปี 2023  และจากเรื่องนี้ ที่เกิดขึ้น แม้จะยังไม่เห็นบทสรุปที่ชัดเจน แต่มันก็สะท้อนให้เห็นถึง ความเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนของโคลอมเบียอยู่ และความปลอดภัยในชีวิตในโคลอมเบียอยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก

ครอบครัวของคนดังระดับประเทศ ยังโดนวิบากกรรมซัดแบบนี้ได้...แล้ว ความปลอดภัยในชีวิตของคนธรรมดาๆ หรือ นักท่องเที่ยว จะอยู่ใน มาตรวัดไหนกัน ?

ที่มา bbc  thepeople bbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related