svasdssvasds

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ วอนหยุดความรุนแรงฉนวนกาซา หยุดไฟสงครามอิสราเอล-ฮามาส

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ วอนหยุดความรุนแรงฉนวนกาซา หยุดไฟสงครามอิสราเอล-ฮามาส

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แข้งดังลิเวอร์พูล วอนหยุดความรุนแรงฉนวนกาซา หยุดไฟสงครามอิสราเอล-ฮามาส และขอสันติภาพจงบังเกิด , โดยคลิปนี้ เผยแพร่ไปไม่ถึง 1 วัน แต่คนดูมหาศาลเกิน 100 ล้านวิว

เรื่องประเด็นไฟสงครามความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ดูทีท่าว่าจะยังไม่เข้าใกล้กับคำว่าสันติภาพเลย , เพราะ มีคนตายรายวัน และในจำนวนมาก และเรื่องนี้ หลายๆคนที่เป็น บุคคลสำคัญของโลก ก็ออกมาเรียกร้อง ถามหาถึงสันติภาพ และอยากที่จะเห็น ไฟสงครามดับมอดลง

หนึ่งในนั้นคือ  โมฮาเหม็ด ซาลาห์  นักฟุตบอลผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดแห่งยุคและเป็นดาวดังทีมชาติอียิปต์ และมี เชื้อสายอาหรับด้วย , โดย โม ซาลาห์ แข้งหัวใจสำคัญลิเวอร์พูล  ออกมาคอลเอาท์ (Call Out) จากสถานการณ์ความรุนแรงในฉนวนกาซา และความขัดแย้ง รุนแรง อิสราเอล-ฮามาส ที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก ความตายปลิดปลิวราวกับใบไม้ร่วง ระบุ เขาอยากให้ให้เหล่าผู้นำของโลกช่วยจัดการปัญหาดังกล่าวเพื่อป้องกันการสังหารผู้บริสุทธิ์ทั้งหมด

 

ที่น่าเหลือเชื่อมากๆ คือคลิปเรียกร้องสันติภาพจากปากของ โม ซาลาห์ ที่ลงในโซเชียลมีเดียนั้น มียอดคนดู 167.5 ล้านวิว ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หากจะมองว่า นี่คืออีกหนึ่งเสียงเรียกร้อง ที่ทำให้คนทั้งโลกหันมาเห็น บาดแผล และความเจ็บช้ำ ที่เกิดจากไฟสงคราม 

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แข้งดังลิเวอร์พูล วอนหยุดความรุนแรงฉนวนกาซา หยุดไฟสงครามอิสราเอล-ฮามาส และขอสันติภาพจงบังเกิด ,  โดยคลิปนี้ เผยแพร่ไปไม่ถึง 1 วัน แต่คนดูมหาศาลเกิน 100 ล้านวิว Credit ภาพ reuters



"ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่ผมจะพูดในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ เป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวด จากการที่มีความรุนแรงและความโหดร้ายเกิดขึ้น มีการยกระดับการโจมตีซึ่งเป็นสิ่งที่ทนไม่ได้ที่ได้เห็นภาพเหล่านั้นในช่วงที่ผ่านมา"

"ทุกชีวิตเป็นสิ่งที่ต้องเคารพและต้องได้รับการคุ้มครอง ครอบครัวแต่ละครอบครัวต้องไม่ถูกแยกออกจากกัน การสังหารหมู่ต้องหยุด"

"ตอนนี้ สิ่งที่ชัดเจนคือ การอนุญาตให้ช่วยเหลือ การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชาติไปยังฉนวนกาซาทันที ผู้คนที่นั่นกำลังเจอกับสถานการณ์ที่เลวร้าย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลมันเป็นภาพที่น่ากลัวเป็นอย่างมาก ผู้คนที่นั่น ที่ฉนวนกาซาต้องการอาหาร ต้องการน้ำ เวชภัณฑ์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน"

"ผมวิงวอน ขอเรียกร้องให้ผู้นําโลกทั้งหลายมารวมตัวกันเพื่อปกป้อง ช่วยป้องกันหยุดการสังหารผู้บริสุทธิ์ มนุษยชาติต้องได้รับชัยชนะ"  โม ซาลาห์ พูดเรียกร้องขอให้ หยุดการสังหารผู้บริสุทธิ์ และ อยากเห็นสันติภาพบังเกิด
 

• ห้ามชูธง อิสราเอล - ปาเลสไตน์ ในสนามพรีเมียร์ลีก

ขณะเดียวกัน สุดสัปดาห์นี้ พรีเมียร์ลีก จะกลับมาลงสนามกันอีกครั้ง หลังจากเบรกโปรแกรมทีมชาติไป , และ สถานการณ์ สงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ก็มีผล มีเอฟเฟกต์กระทบมาถึง ฟุตบอลแดนผู้ดีด้วย , โดย พรีเมียร์ลีก ได้ประกาศ ชัดเจน จะมีการห้ามนำธงชาติอิสราเอล และปาเลสไตน์ เข้าสนามแข่งขันเด็ดขาด 

โดยในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ ในเกมทีมชาติอังกฤษ มีแฟนบอลนำเข้าไปชูในเกมดวลกับ ออสเตรเลีย และอิตาลี ในช่วงที่ผ่านมา ณ สนามเวมบลีย์ในช่วงฟีฟ่า เดย์ ที่ผ่านมา เพราะ พรีเมียร์ลีก มองเรื่องนี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และ อ่อนไหวทางการเมือง

สำหรับ ประเด็นความขัดแย้ง และจุดยืนของพรีเมียร์ลีกครั้งนี้ ก็ทำให้เกิด คำถามจากแฟนบอล บางส่วนตัว  เพราะถือว่าเป็นการ แสดงจุดยืนที่แตกต่างจาก สงครามครั้งสำคัญก่อนหน้านี้ อย่างสงคราม รัสเซีย - ยูเครน โดยในช่วงเวลา สงครามรัสเซีย - ยูเครน กำลังเข้มข้น ในช่วงต้นปี 2022 นั้น , พรีเมียร์ลีกและทุกสโมสร 20 สโมสร ร่วมใจกันต่อต้านการปฏิบัติของรัสเซีย และแสดงความสนับสนุนต่อประชาชนชาวยูเครนอย่างชัดเจน 

นอกจากนี้ บางสโมสรในพรีเมียร์ลีก ยังปรับตราสัญลักษณ์ โดยใช้ แบล็กกราวนด์สีน้ำเงินและเหลือง ซึ่งเป็นของสีธงชาติยูเครนด้วย  

• แอลจีเรีย เสนอให้ ทีมชาติปาเลสไตน์ เป็นรังเหย้า ท่ามกลางไฟสงคราม

สำหรับ สงครามอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ส่งผลกระทบไปยังทีมชาติปาเลสไตน์ด้วย เพราะดูเหมือนสถานการณ์ตอนนี้ จะทำให้ ปาเลสไตน์ ไม่มีโอกาสได้เตะฟุตบอลในรังเหย้าของตัวเอง ทั้ง

แอลจีเรีย ตกลงที่จะเข้ามาเป็นเจ้าบ้านให้กับฟุตบอลทีมชาติปาเลสไตน์ รวมถึงออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด หลังจากพวกเขาไม่สามารถเล่นในบ้านตัวเองได้ เพราะสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล

ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลส่อแววยืดเยื้อและส่งผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งนั่นรวมถึงผลกระทบไปถึงวงการกีฬาและฟุตบอล โดยก่อนหน้านี้ทางสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ UEFA ออกมาสั่งเลื่อนการแข่งขันเกมของอิสราเอลทั้งหมดไปแล้ว

ล่าสุดแอลจีเรียก็ออกมาแสดงจุดยืนเคียงข้างปาเลสไตน์ โดยสหพันธ์ฟุตบอลแอลจีเรีย หรือ FAF ยินดีที่จะให้ปาเลสไตน์มาเตะในบ้านพวกเขา โดย แถลงการณ์ของสหพันธ์ฟุตบอลแอลจีเรียระบุว่า “การแข่งขันอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับทีมชาติปาเลสไตน์ในการเตรียมตัวสำหรับรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 และเอเชียนคัพ สามารถมาเล่นในแอลจีเรียได้ และเราจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด” 

 ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการร้องขอของสมาคมฟุตบอลปาเลสไตน์ต่อทางการแอลจีเรีย  ทั้งนี้ นัดแรกของเกมเหล่านี้จะเกิดขึ้นในเดือนหน้า โดยปาเลสไตน์จะต้องเป็นเจ้าบ้าน เพื่อรับการมาเยือนของออสเตรเลีย ในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 โซนเอเชีย ซึ่งจะเล่นกันในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้  โดยทีมชาติ ปาเลสไตน์อยู่ในกลุ่ม I (ไอ)  ของรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก โซนเอเชีย ร่วมกับออสเตรเลียและเลบานอน  และ ปาเลสไตน์ จะ ไปเยือน เลบานอน ก่อน ในวันที่ 16 พฤษภาคม เป็นเกมแรก

Credit ภาพปก reuters

ที่มา premierleague arabnews theathletic 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related