svasdssvasds

Lost and Love : ชายจีนพบลูกที่ถูกลักพาตัว 24 ปี ขับมอเตอร์ไซต์ตามหา 5 แสนก.ม.

Lost and Love : ชายจีนพบลูกที่ถูกลักพาตัว 24 ปี ขับมอเตอร์ไซต์ตามหา 5 แสนก.ม.

คุณพ่อชาวจีนได้พบลูกชายอีกครั้ง ราวกับปาฏิหาริย์ หลังลูกชายของเขา ถูกลักพาตัวนาน 24 ปี โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา กว่า 24 ปีที่ผ่านมา พ่อคนนี้ ไม่ลดละความพยายาม ขับจักรยานยนต์ข้ามประเทศ ไล่ตามหาบุตรชาย รวมเป็นระยะทางกว่า 5 แสนกิโลเมตร และเรื่องราวถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ด้วย

หัวใจสลายเมื่อ 24 ปีที่แล้ว
ไวรัลต่างประเทศ ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อปี 1997 นายกั่ว กั้งถัง เป็นคุณพ่อชาวจีนที่หัวใจสลายและแทบจะตายทั้งเป็น เมื่อลูกชายของเขา วัย 2 ปี 5 เดือน 17 ถูกลักพาตัวไปจากบ้าน ซึ่ง ณ ขณะนั้น คุณพ่อผู้หัวใจสลายอย่าง กั่ว กั้งถัง มีอายุ 27 ปี
.
ผู้ต้องสงสัยลักพาตัวครั้งนั้น ซึ่งเป็นชายและหญิงที่คบหากันอยู่ในช่วงเวลานั้น ตั้งใจขายเด็กเพื่อแลกเงิน  โดยผู้ต้องสงสัยหญิงนามสกุลว่า ‘ถัง’ เห็นลูกชายของนายกั่ว กั้งถัง กำลังเล่นอยู่หน้าบ้านในมณฑลซานตง เมื่อสบโอกาสจึงจับมือ ดึงพาไปสถานีรถโดยสารที่คู่ก่อเหตุของเธอ คือ นายหู่ กำลังยืนรออยู่  
.
จากนั้นทั้งคู่จึงพาเด็กนั่งรถโดยสารข้ามเมือง ไปยังมณฑลเหอหนาน แล้วขายเด็กที่นั่น...

kidLost

ความพยายามไม่เคยลดละ

กั่ว กั้งถัง - คุณพ่อที่หัวใจสลายจากการที่ถูกชายถูกลักพาตัว พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อตามหาลูกกลับมาให้ได้  ชีวิตจะมีความหมายอะไรเมื่อไม่มีคนที่รักอยู่  กั่ว กั้งถัง ไม่ลดละความพยายาม เขาต้องสละทรัพย์สิน ต้องกู้เงิน เพื่อเป็นทุนขับจักรยานยนต์ไล่ตามหาลูกชายมากกว่า 20 มณฑลทั่วประเทศ ไล่สืบเสาะตามเบาะแสต่าง ๆ ที่ได้รับ
.
กั่ว กั้งถัง มักจะนำธงรูปบุตรชายติดท้ายมอเตอร์ไซต์ ไปตามหาเขาตามที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้คนที่พบเห็นได้จดจำใบหน้าของลูกเขาให้ได้ , เขาใช้เงินเก็บทั้งหมดไปกับภารกิจที่เขายกให้เป็นดั่งจุดหมายใหญ่ของชีวิตนี้ ช่วงเวลาที่ตามหาลูก เขาเจอกับอุปสรรค และบททดสอบจากลิขิตฟ้ามากมาย...แต่ความพยายามของเขาไม่เคยลดน้อยถดถอยลงเลย
.
วันเวลาไม่เคยสั่นคลอนความตั้งใจของ กั่ว กั้งถังได้เลย  แม้เขาจะลำบากแร้นแค้น ต้องนอนใต้สะพาน หรือขอทานบ้างเวลาเงินหมด เกิดประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายครั้ง เคยถูกปล้นก็เคย  และจักรยานยนต์เสียหายไปถึง 10 คัน เขาไม่เคยล้มเลิก ความตั้งใจตลอด  24 ปี ...เขาขับมอเตอร์ไซต์มากว่า 5 แสนกิโลเมตร

kidlost2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อตั้งเครือข่ายตามหาเด็กลักพาตัว

ในปี 2012 กั่ว กั้งถัง ได้ก่อตั้งเครือข่ายค้นหาคนหายขึ้นมา เพราะเขาเข้าใจถึงหัวอกคนเป็นพ่อที่้ต้องสูญเสียลูกไปดี  ซึ่งส่วนใหญ่ก็ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวม จัดระเบียบ และเปรียบเทียบข้อมูลการแสวงหาครอบครัว และให้บริการฟรี ช่วยเหลือกลุ่มผู้สูญเสีย ซึ่งนอกจากตามหาลูกชายของตนเองแล้ว เขายังช่วย 7 ครอบครัวตามหาลูกหลานที่หายไปจนพบ  
.
ทุกครั้งที่แต่ละครอบครัวได้พบบุตรหลานก็เหมือนเขาเองได้พบกับลูกชายของเขาอีกครั้งเช่นกัน - มันเหมือนกับการเติมเต็มพลังใจ แม้ยังไม่มีโอกาสสบตาลูกชายของตัวเองก็ตาม
.
ช่วงเวลาที่ผ่านมาๆ กั่ว กั้งถัง เคยได้พบเด็กชายที่อาจจะเป็นลูกชายของเขาหลายต่อหลายครั้งแต่เมื่อตรวจดีเอ็นเอ แล้วผลออกมาก็ไม่ตรงกันกับเขา แต่เขาก็ไม่เคยยอมแพ้
.
จากนั้น จากความพยายามของเขา - กั่ว กั้งถัง  ได้ออกรายการโทรทัศน์ เขายืนยันเสมอไม่เคยต้องการเป็นคนดัง เขาเพียงต้องการหาลูกชายที่หายตัวไป...การออกทีวีเป็นเพียงทางหนึ่งที่เขาจะใช้ตามหาลูกอันเป็นแก้วตาดวงใจของเขา

สู่การเป็นภาพยนตร์ "หัวใจพ่อน่ากราบ"

จากนั้นในปี 2013 เรื่องราวความเพียรพยายามของกั่ว กั้งถัง ไปเข้าตาต้องใจ เผิงซานหยวน  ผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งได้ชมรายการที่ กั่ว กั้งถัง ไปออกอากาศ เธอรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก ในตอนนั้นเธอยังเป็นโปรดิวเซอร์และเขียนบทละครโทรทัศน์ แต่เธอว่าคงถึงเวลาแล้วที่เธอต้องกำกับภาพยนตร์เรื่องราวของ พ่อผู้ใช้ชีวิตทั้งชีวิต ลมหายใจทุกลมหายใจ เลือดทุกหยด เพื่อตามหาลูกที่หายไป บทถูกส่งไปให้ หลิวเต๋อหัว  นักแสดงสุดยอดฝีมือของโลก ซึ่งในตอนนั้นภรรยาของหลิวเต๋อหัวเพิ่งคลอดลูกสาวให้กับเขาคนแรกในปี 2012
.
แทบไม่ต้องสงสัย ...เพราะหลิวเต๋อหัว รับเล่นภาพยนต์เรื่องนี้ทันที  โดย หลิวเต๋อหัว รับบท เหลยเจ่อกวน  ชาวนามณฑลอานฮุย ซึ่งมีต้นแบบมาจาก กั่ว กั้งถัง ในภาพยนตร์ Lost and Love หรือชื่อภาษาไทยก็คือ "หัวใจพ่อน่ากราบ" ได้ออกฉายวันที่ 20 มีนาคม 2015
.
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก เพราะมันคือความเศร้าสะเทือนใจ ที่พ่อต้องเสียลูกไป และอีกมุมคือ ความพยายามตามหาลูกของพ่อที่ไม่เคยสูญสิ้นศรัทธา...

andylau9
.
และอีก ประเด็นที่น่าศึกษาสำหรับหนัง เรื่องนี้คือ มีการนำ social media มาใช้งานมากขึ้น คือ เฉพาะพ่อแก่ๆคนหนึ่ง ที่ขี่มอเตอร์ไซค์ตามหาลูกชาย  เจอใครก็แจกใบปลิวภาพลูกตัวเอง แต่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจใดๆ เพราะแต่ละคนก็มีภาระของตัวเอง แต่พอมีเด็กวัยรุ่นเห็นภาพเด็กหายที่ติดไว้บนเสาไฟ เขาถ่ายภาพ และแชร์ลงบนโลกออนไลน์  หลังจากนั้น ใครที่เห็นในออนไลน์ก็จะแชร์ต่ออย่างรวดเร็ว  แล้วคนจำนวนไม่น้อยก็มีอารมณ์ร่วม อยากช่วยเหลือไปด้วย
.
และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็สะท้อน ปัญหาหนึ่งของประเทศจีน เพราะที่นี่มีปัญหาการลักพาตัวและค้ามนุษย์ ‘ทารก’ มานานหลายสิบปีแล้ว โดยเมื่อปี 2015 ประเมินว่า มีเด็กราว 20,000 คนถูกลักพาตัวในแต่ละปี หลายคนถูกขายไปเป็นลูกของครอบครัวต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

lost and love film

หลิวเต๋อหัว ในภาพยนตร์ Lost and Love

6 ปีหลังภายยนตร์ฉาย : กั่ว กั้งถังพบลูกชายตัวจริง

เมื่อภาพยนตร์เรื่อง Lost and Love "หัวใจพ่อน่ากราบ" ออกฉายได้ 6 ปี... เรื่องราวปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นจริงๆ  จากความพยายามที่ไม่เคยล้มเลิก  เพราะกั่ว กั้งถัง ผู้ชายที่ตามหาลูกชายมาตลอด 24 ปีก็ได้พบกับลูกชายตัวจริงของเขา...เสียที  
.
โดย ลูกชายของนายกั่ว กั้งถัง นั้น.. ตอนนี้ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ปัจจุบัน ได้กลายเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวแล้ว  ลูกชายคนนี้ปรากฎว่าได้ไปอาศัยอยู่ในมณฑลเหอหนาน ที่เขาถูกขายทอดไป
.
โดยทางการจีน ตามตัวจนพบด้วยการตรวจ DNA ขณะที่ตำรวจติดตามผู้ต้องสงสัย 2 คนที่ลักพาตัวเมื่อ 24 ปีที่แล้วก็ถูกจับกุมได้สำเร็จ

Lost and love8


.
เมื่อข่าวการพบลูกชายของนายกั่ว กั้งถัง ถูกรายงานออกไป  สังคมออนไลน์ต่างโพสต์ข้อความเป็นกำลังใจให้นายกั่ว กั้งถัง พร้อมชื่นชม สรรเสริญกั่ว กั้งถัง ที่ไม่สิ้นหวัง ต่อสู้เพื่อตามหาลูกชายมาโดยตลอด 24 ปี  พร้อมๆกับภาพการสวมกอดที่อบอุ่นของกั่ว กั้งถังที่ผมขาวเต็มหัว จากความเครียดจมทุกข์มาตลอด ภาพนี้มันช่างมีความหมายต่อผู้คนจริงๆ  
.
ด้าน เผิง ซานหยวน  ผู้กำกับภาพยนตร์ Lost and Love "หัวใจพ่อน่ากราบ" ได้พิมพ์ข้อความใน Weibo ทันทีทีทราบข่าวว่า  กั่ว กั้งถัง ได้พบลูกชายแล้วว่า "24 ปีของการตามหาลูกชายของ กั่ว กั้งถัง ได้สิ้นสุดลงแล้ว จากผลการตรวจดีเอ็นเอ  เพิ่งออกมาในวันที่ 11 กรกฎาคม ลูกชายของเขาตอนนี้อายุ ได้ 26 ปีแล้ว ทั้งสองกำลังจะพบกัน และขอให้ไม่มีโศกนาฏกรรมเช่นนี้บนโลกใบนี้อีก"
.
กับความพยายามที่ไม่เคยลดละ ศรัทธาที่ไม่เคยสูญสิ้น  หัวใจของชายหนุ่มที่ชื่อว่า  กั่ว กั้งถัง มันช่างน่ายกย่องจริงๆ
.
..."หัวใจพ่อน่ากราบ"

andy lau
หลิวเต๋อหัว ในภาพยนตร์ Lost and Love

รวมข่าวไวรัลต่างประเทศ

related