svasdssvasds

วิเคราะห์บอล ไทย - จีน ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2026 : ทำไมมีกัปตันทีม 2 คน เจ-อุ้ม

วิเคราะห์บอล ไทย - จีน ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2026 : ทำไมมีกัปตันทีม 2 คน เจ-อุ้ม

วิเคราะห์บอล ไทย - จีน ที่ทีมชาติไทยจะมีกัปตันทีมชาติ 2 คน ทั้ง "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ธีราทร บุญมาทัน ในเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ในการดวลกับจีน และ สิงคโปร์

วิเคราะห์ ทีมชาติไทย - จีน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 , โดยก่อนเกม มีประเด็นร้อนในโลกออนไลน์เช่นกัน  กับการประกาศแต่งตั้งตำแหน่ง "กัปตันทีม" 2 คน ทำหน้าที่กันคนละนัด ระหว่าง  "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ธีราทร บุญมาทัน

โดย การประกาศแต่งตั้ง 2 กัปตัน ในการที่ทีมชาติไทย จะลงทำศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบ 2  โดยนัดแรก ไทยดวลจีน ที่ราชมังคลาฯ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 อุ้ม ธีราทร บุญมาทัน จะเป็นหัวหน้าทีมก่อน , ส่วนเกมไปเยือน สิงคโปร์  วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.00 น. , เมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ จะทำหน้าที่ เดินนำเพื่อนๆ น้องๆ "ช้างศึก" ลงดวล คู่ปรับแห่งย่านอาเซียน

สำหรับ ประเด็นการแต่งตั้ง กัปตันทีมชาติ 2 คน นั้น อาจทำให้แฟนบอลเกิดความสงสัยขึ้นเล็กๆ ว่า ทีมชาติไทย ทั้งที่กำลังจะเจอศึกใหญ่ ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก  ทำไม ไม่ยอมฟันธงไปเลย ว่าใครจะเป็น "ผู้นำ" ที่แท้จริงฯ ? 


“ผมก็ไม่รู้จะพูดอะไรดี เป็นทางที่เขาแต่งตั้งมาแล้ว อยู่ที่ทางผู้ใหญ่เห็นชอบ หรืออยู่ที่ว่าโค้ชจะให้ใครเป็นกัปตัน มันก็เป็นเรื่องธรรมดาของฟุตบอล ผมก็ไม่ต้องปลุกเร้าเพื่อนๆ อะไรขนาดนั้น เพราะทุกคนรู้ว่าจะเข้ามาอยู่ในทีมเพื่ออะไร” นี่คือความคิดเห็นของ  ธีราทร บุญมาทัน แบ็กซ้ายมันสมองเพชรจากสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด


อย่างไรก็ตาม หากจะมองว่า การแต่งตั้ง กัปตันทีมชาติ มากกว่า 1 คน ในศึกสำคัญๆ ที่ชี้เป็นชี้ตายนั้น เป็นเรื่องแปลกประหลาดหรือไม่ คงต้องบอกว่า "ไม่ใช่เรื่องแปลก และ ไม่ใช่เรื่องใหม่" อะไร เพราะในอดีต ทีมชาติบราซิล ทีมที่เคยเป็นแชมป์โลก 5 สมัย ก็เคยทำในลักษณะแบบนี้มาแล้ว ในฟุตบอลโลก 2018 บนดินแดนหมีขาวรัสเซีย

หากย้อนเข็มนาฬิกากลับไปเจาะโลกลูกหนัง ณ ปี 2018 ทีมชาติบราซิล ภายใต้การนำของ ติเต้ Tite ไม่มีการตั้ง "กัปตันทีมถาวร" แต่จะใช้การ โรเตชั่น หรือ หมุนเวียน ปลอกแขนหัวหน้าทีม ไปให้กับ นักเตะอาวุโสและนักเตะที่มาคาเร็กเตอร์ เป็นผู้นำของทีม , โดย ณ ตอนนั้น มาร์เซโล่ จะเป็นกัปตันทีมคนแรก , จากนั้น ก็จะหมุนเวียนไปให้ นักเตะซีเนียร์ คนอื่นๆ รับช่วงต่อ 

โดยในฟุตบอลโลก 2018 บราซิล "เซเลเซา" ใช้ มาร์เซโล่ เป็นกัปตันทีม ในเกมเปิดสนามพบเซอร์เบีย , จากนั้นใช้ ใช้ ธิอาโก้ ซิลวา เป็นกัปตันทีมในเกมดวลกับคอสตาริก้า , จากนั้น ปิดท้ายรอบแรก ใช้ เจา มิรานด้า เป็นกัปตันทีมในเกมเจอกับเซอร์เบีย 

รอบน็อกเอาท์ ฟุตบอลโลก 2018 บราซิลก็ยังใช้การหมุนเวียนหัวหน้าทีมต่อไป , โดยในรอบ 16 ทีมสุดท้าย เจอกับเม็กซิโก บราซิลกลับมาใช้  ธิอาโก้ ซิลวา เป็นกัปตันทีม อีกครั้ง , ส่วนรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งในฟุตบอลโลก ครั้งนั้น บราซิลต้องยุติเส้นทางไว้ที่รอบนี้ ในการเจอกับ เบลเยียม , บราซิลเลือกใช้ เจา มิรานด้า เป็นกัปตันทีม , และหลังจากจบฟุตบอลโลก 2018 ได้ 2 เดือน บราซิล ถึงเลือก ตั้ง "เนย์มาร์" เป็นหัวหน้าทีมในเวลาต่อมา 

เนย์มาร์ เป็นกัปตันทีมชาติบราซิล หลังจากที่ก่อนหน้านั้น ติเต้ ใช้ การโรเตชั่นตำแหน่งนี้ ในช่วงฟุตบอลโลก 2018 Credit ภาพ Getty Image

จะเห็นได้ว่า ทีมชาติไทย ช้างศึก ณ เวลานี้  ก็อาจจะมีความคล้ายๆกับ ทีมชาติบราซิล ในช่วง ปี 2018 ที่มีนักเตะซีเนียร์ในทีม และได้รับการยอมรับหลายคน ทั้ง "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ธีราทร บุญมาทัน , รวมถึง ธีรศิลป์ แดงดา อีกหนึ่งคน  

สำหรับ ตำแหน่งกัปตันทีมชาติไทยนั้น อาจจะดู ไม่ได้มี ดราม่า หรือ การแย่งชิงใดๆ ระหว่าง อุ้มกับเจ สามารถคุยกันได้  ไม่มีอะไรที่ขัดแย้งรุนแรงไฟท่วม , แต่กับบางทีมชาติ เรื่องตำแหน่งกัปตัน มันก็เป็นเรื่อง "คอขาดบาดตาย"  อาทิ เหตุการณ์ในทีมชาติเยอรมนี ช่วงฟุตบอลโลก 2010 ซึ่งก่อนหน้านั้น มิชาเอล บัลลัค เป็นกัปตันทีม แต่สุดท้ายเขามาบาดเจ็บก่อนทัวร์นาเมนต์ที่แอฟริกาใต้ ไม่นาน , ทำให้ โยอัคคิม เลิฟ ต้องเลือก ฟิลิป ลาห์ม เป็นหัวหน้าทีม แต่ก็สัญญาเอาไว้ว่า เมื่อไร ที่บัลลัค กลับมาจะได้ เป็น หัวหน้าทีมเหมือนเดิม ซึ่งภายหลังมิชาเอล บัลลัค หายเจ็บกลับมาแล้ว และพร้อมคืนสู่ทีมชาติ แต่ทว่า ตอนนั้น ลาห์ม กลับให้สัมภาษณ์ว่าเขาต้องการเก็บปลอกแขนกัปตันเอาไว้ต่อไป เขามีความสุขที่ได้เป็นผู้นำ (ซึ่งภายหลัง ลาห์มก็นำพาทีมชาติไปถึงแชมป์โลก 2014 ด้วย)

ตอนนั้น หลังจบฟุตบอลโลก 2010 โยอาคิม เลิฟ บุนเดสเทรนเนอร์  ก็ต้องกลับมาทบทวนเรื่องกัปตันทีมอีกครั้ง กล่าวคือ เขาจะยึดมั่นกับคำที่ตัวเองพูด แล้วให้ มิชาเอล บัลลัคเป็นกัปตันทีมตามเดิม หรือว่าจะเปลี่ยนมาใช้ลาห์มไปเลยในทัวร์นาเมนต์หน้า ทั้งยูโร 2012 และ ฟุตบอลโลก 2014

สุดท้าย ณ วันนั้น เลิฟ จึงตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการ ไม่เรียก มิชาเอล บัลลัคติดทีมชาติอีกเลย...ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายไม่น้อย ถ้าไม่มีบัลลัคในทีม เขาก็ไม่ได้ผิดคำพูด ที่ตัวเองให้ไป การยกให้ลาห์มเป็นกัปตันก็เข้าใจได้...

จะเห็นได้ว่ากับบางทีมชาติ ตำแหน่งกัปตันทีม มันก็สำคัญและมีคุณค่า แต่กับบางทีมชาติ มันก็อาจใช้เป็นเพียงสัญลักษณ์ของผู้นำ ที่หมุนเวียนกันได้...เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นคือ ผลการแข่งขัน ให้ได้ตามที่ต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related