svasdssvasds

มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ ร้านอาหารไทยที่ได้รับรางวัล การันตีความอร่อยระดับโลก

มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ คืออะไร? จัดอันดับร้านอาหารไทยคุณภาพดี MICHELIN GUIDE 2023 ใช้เกณฑ์อะไรวัดบ้าง? และจะมีร้านไหนที่คุณภาพดี โดนใจนักชิมลึกลับจากมิชลิน จนได้รับรางวัลไป ควรค่าแก่การไปตำ เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

มิชลิน ไกด์ (The Michelin Guide 2023) คือ ?  

มิชลิน ไกด์ คือ คู่มือจัดอันดับ ร้านอาหารไทยคุณภาพดี ที่ควรค่าแก่การลิ้มลอง โดยนักชิมลึกลับจาก มิชลิน ร้านอาหารในนี้จะมีตั้งแต่ร้านอาหารหรู จนถึงร้านทาง ด้วยการสำรวจ จากนักชิมลึกลับ คัดเลือก และให้ดาว 1-3 ดาว 

ส่วน มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เริ่มต้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ได้สนับสนุนโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ในระยะแรก 5 ปี (2560 – 2564) จัดทำไปแล้วจำนวน 5 ฉบับ ฉบับแรกคือปี 2561 คัดสรรร้านอาหาร รวม 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา 

เพื่อส่งเสริมและโปรโมทการท่องเที่ยวไทยผ่านวัฒนธรรมอาหาร ซึ่งในปี 2562 ประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านอาหารของนักท่องเที่ยว ให้เพิ่มขึ้น 2 เท่า สร้างมูลค่าได้ถึง 842.40 ล้านบาท 

และในระยะที่ 2 ปี 2565 – 2569 ททท. ผนึกกำลังร่วมกับThe MICHELIN Guide อีกครั้ง โดยได้ขยายฐานการจัดทำคู่มือ The MICHELIN Guide Thailand ฉบับปี 2566 สู่ 4 จังหวัดภาคอีสาน คือ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอุดรธานี จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดนครราชสีมา 

และในปี 2567 ขยายพื้นที่สำรวจเพิ่มไปที่ อำเภอเกาะสมุยและอำเภออื่นๆ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วย เพื่อยกระดับคุณภาพอาหารและการบริการ ทำให้เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลกผ่านวัฒนธรรมอาหาร (Gastronomy Tourism) ได้กระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ในภาคการท่องเที่ยว ส่งต่อ soft power ของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก ให้ได้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

มารู้จัก รางวัลมิชลิน ไกด์ แต่ละแบบกัน

ดาวมิชลิน (STAR) มี 1 – 3 ดาว

จัดอันดับร้านอาหารคุณภาพดีที่สุด ด้วยเกณฑ์ 5 อย่าง คุณภาพวัตถุดิบ เทคนิคการปรุงอาหาร รสชาติอาหาร ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนความเสมอต้นเสมอปลายของคุณภาพและรสชาติอาหาร 

1 ดาวมิชลิน หมายถึง สุดยอดร้านอาหาร ที่ควรค่าแก่การเดินทางไกลเพื่อไปชิมสักครั้ง

        2 ดาวมิชลิน หมายถึง ร้านอาหารที่ยอดเยี่ยม ที่ควรค่าแก่การขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม

        3 ดาวมิชลิน หมายถึง ร้านอาหารคุณภาพสูง ที่ควรค่าแก่การหยุดแวะชิม
 

บิบ กูร์มองด์ (BIB GOURMAND)

เสิร์ฟอาหารคุณภาพดี ในราคาย่อมเยาว์ ไม่เกิน 1,000 บาท  (ไม่เกิน 3 คอร์ส ไม่รวมเครื่องดื่ม)
 

รางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก (THE MICHELIN GREEN STAR)

มอบให้แก่ร้านอาหารที่ให้ความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เคียงคู่กับความอร่อย
 

และในปี 2563 มีการเพิ่มรางวัลประเภทใหม่ ขึ้นมา ได้แก่

  • MICHELIN Guide Young Chef Award เพื่อมอบให้กับเชฟรุ่นใหม่ที่โดดเด่น
  • MICHELIN Guide Service Award รางวัลสำหรับบุคลากรผู้ให้บริการยอดเยี่ยม และ
  • MICHELIN Green Star รางวัลที่มอบให้กับร้านอาหารซึ่งใส่ใจในสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 

4 ร้านอร่อยตามรอย มิชลิน ไกด์ 2566

ร้านโพทง เยาวราช กรุงเทพฯ รางวัล 1 ดาวมิชลิน

       โดย เชฟแพม พิชญา สุนทรญาณกิจ ผู้ได้รับรางวัล MICHELIN Opening of the Year Award ไปครองเป็นคนแรกของไทย เนื่องจากเปิดร้านในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
       ร้านอาหารไทยจีนของเธอสร้างมาจากตึกโบราณ ที่เคยเป็นห้างขายยาเก่าแก่ของตระกูล โดยเชฟแพมได้รังสรรค์ อาหารไทย – จีน ออกมาเป็นชุดคอร์สในรูปแบบใหม่ ปรุงด้วยปรัชญา 5 องค์ประกอบ เกลือ , รสเปรี้ยว , เครื่องเทศ, เนื้อสัมผัส และ “ปฏิกิริยาเมลลาร์ด” (Maillard Reaction)  คือ นำอาหารมาผ่านความร้อนจนกลายเป็นสีน้ำตาลและมีกลิ่นหอม
 

ร้านเฮือนม่วนใจ๋ เชียงใหม่ รางวัลบิบ กูร์มองด์

       เสิร์ฟอาหารเมืองต้นตำรับราคาเป็นมิตร ตั้งแต่ปี 2554 ลูกค้าประจำที่แวะเวียนต่างติดใจ มีทั้งเมนูดั้งเดิมที่หารับประทานได้ยาก และเมนูยอดนิยมอย่างออร์เดิร์ฟเมือง น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว ซี่โครงหมูทอดและผักนึ่ง อีกจานที่แนะนำคือลาบหมูคั่วหอมๆ


ร้านจำปา ภูเก็ต  รางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก

       เสิร์ฟอาหารยุโรปร่วมสมัย ปรุงขึ้นจากพืชผักสมุนไพรที่ปลูกในฟาร์มออร์แกนิก จุดขายคือ อาหารอุดมคุณค่า ผักออแกนิกปลอดสารพิษ และความสดใหม่ของวัตถุดิบจากทะเล ที่เลือกเฟ้นโดยชาวประมงบนเกาะ บรรจงสร้างสรรค์เมนูโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของธรรมชาติ ด้วยคอนเซปต์ Zero Waste เน้นใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบให้มากที่สุด ไม่ให้เหลือทิ้ง


ขอนแก่น คอหมูย่าง รางวัลบิบ กูร์มองด์ 

       ร้านรถเข็นเล็กๆ ที่ห้ามพลาดจริงๆ สำหรับคนชอบเมนูคอหมูย่าง เปิดบริการมากว่าสิบปีแล้ว ทุกคืนจะแน่นไปด้วยลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร เมนูเด็ดที่แนะนำคือคอหมูย่างราดข้าว เนื้อหมูย่างได้นุ่มหอมและฉ่ำ รสเค็มหวานพอดีจากเครื่องหมัก เข้ากันดีมากกับน้ำจิ้มแจ่ว ส่วนเมนูอื่นๆ อย่างลาบ น้ำตก ต้มยำ นั้นก็อร่อยไม่แพ้กัน

       นี่เป็นแค่เพียงร้านส่วนหนึ่งจากร้านเลิศรสแนะนำที่รอให้เราไปลิ้มลอง ใครที่กำลังมองหาร้านอาหารอร่อย สะอาด ได้คุณภาพ เข้าไปที่เว็บไซต์ มิชลินไกด์ กันได้ที่ guide.michelin.com/th/th หรือติดตามข่าวสารล่าสุดของ
‘มิชลิน ไกด์  ทาง
เฟซบุ๊ค: facebook.com/MichelinGuideThailand
แอปพลิเคชั่น The MICHELIN Guide Worldwide โ
หลดได้ฟรี ทั้ง iOS และ Android 

 

related