svasdssvasds

ดราม่า "ตำรวจจีน" ลาดตระเวนเมืองท่องเที่ยวไทย หลังหน่วยงานรัฐ พูดไม่ตรงกัน

ดราม่า! ผุดไอเดีย "ตำรวจจีน" ลาดตระเวนเมืองท่องเที่ยวไทย หลังผู้ว่าการฯ ททท. เสนอ 1 ในมาตรการเพิ่มความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว กลับกันโฆษกสำนักนายกฯ ยัน ไม่ใช่ข้อเท็จจริง แล้วเรื่องจริงคืออะไร? เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       ดราม่า #ตำรวจจีน ก่อกำเนิดขึ้น วันที่ 12 พ.ย. ก่อน นายกฯ ประไปประชุมเอเปค ที่ ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดย นายกฯ ได้เรียกประชุม เพื่อแก้ไข  3 เรื่องด่วน ที่สุวรรณภูมิฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1 ในนั้นคือ มาตรการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เร่งสร้างความมั่นใจ  หวังดึงนทท. ให้เป็นไปตามเป้า  
       โดยทาง นส. ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าฯ (ททท.) เสนอว่า จะมีการทำงานร่วมกับ ตำรวจจีน เพื่อดึงความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยใน นทท. 15 พ.ย. เตรียมคุยกับสถานทูตจีน เพื่อนำตำรวจจีนมาลาดตระเวน ในสถานที่ท่องเที่ยวของไทย ทั้งเมืองหลัก เมืองรอง เหมือนที่อิตาลี เพราะคนจีน กลัวตำรวจเขามาก
อยากให้เขาเห็นว่าเราทำงานอย่างไร และช่วยเป็นกระบอกเสียงต่อ ให้ที
เชื่อจะช่วยทำให้ตัวเลขการท่องเที่ยวจากจีน  2 เดือนสุดท้าย เป็นไปตามเป้า 4 - 4.4 ล้านคน เท่านั้นแหละ ประเด็นดราม่าก็กำเนิด!! 

       โดยโครงการตำรวจจีนลาดตระเวน คือนโยบายของรัฐบาลจีน ส่งตำรวจชาวจีน ไปทำงาน ลาดตระเวน ร่วมกับ ตำรวจในแต่ละประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจ เรื่องความปลอดภัย ให้กับ นักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีอยู่ทั่วโลก นำร่องที่ “ประเทศอิตาลี” ในช่วงปี 2016 - 2018 ก่อนจะยกเลิกโครงการไป ตามมาด้วย “ประเทศโครเอเชีย” และ “ประเทศเซอร์เบีย”  ในช่วงระหว่างปี 2018 - 2019  

       ซึ่งประเด็นนี้ คุณสุทธิชัย หยุ่น นักข่าวชื่อดัง ได้แสดงความเห็นผ่าน X ระบุว่า โครงการนี้ มันมีปัญหา จนที่อิตาลี่ก็ยกเลิกไปแล้ว เนื่องจากมีข้อกล่าวหาว่า
จีนส่งตำรวจไป เพื่อมาเพื่อสอดแนม หาผู้ต้องหา ที่ทางการตามตัวเพื่อ ส่งกลับประเทศ และ ฝากทีมนายกฯ ให้ทำการบ้านหน่อย   

       ต่อมาที่ นายรังสิมันต์ โรม  สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ให้ความเห็นว่า
หากจะทำต้องคุยรายละเอียดว่า ทำแล้วคุ้มค่าหรือไม่? และตำรวจไทยคิดเห็น หรือ มีแนวทางปฏิบัติอย่างไร เพราะมีผลกระทบในหลายมิติ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  เหมือนที่อิตาลี่ ได้ยกเลิกไปแล้ว  


ล่าสุด นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า
ข่าวที่ออกไป ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง 

       ตำรวจจีนเพียงแค่มาร่วมมือทำงาน และให้ข้อมูล ให้ตำรวจไทย ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น  เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. รายงานว่า กลุ่มอาชญากร ที่สร้างปัญหา ให้นักท่องเที่ยวจีน หลักๆ คือ กลุ่มจีนเทาในไทย
คุกคาม ข่มขู่พวกเขา  ซึ่ง พวกนี้ กลัวแค่ตำรวจจีนด้วยกันเอง และ นักท่องเที่ยวจีน ก็อุ่นใจกว่า หากมีตำรวจจีนช่วยดูแล
       ตำรวจไทย จึงคิดว่า กลยุทธ์ที่ดีสุดในการกำราบ จีนสีเทา คือ ขอให้ตำรวจจีนเป็นผู้ช่วยในการปฎิบัติงาน ให้ได้เบาะแสและข้อมูลล่วงหน้า ที่แม่นยำรวดเร็วขึ้น เพียงเท่านั้น 

....ทั้งที่เป็นการแถลงโดยตรงจากผู้ใหญ่ในหน่วยงานรัฐนั้นเลยแท้ๆ ...แต่ฉไหน กลายเป็น ข่าวที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ไปจนได้นะ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

related