svasdssvasds

ตำรวจจีนมีสถานีลับทั่วโลก! แต่ยังไม่พบในไทยอย่างเป็นทางการ

ตำรวจจีนมีสถานีลับทั่วโลก! แต่ยังไม่พบในไทยอย่างเป็นทางการ

ตำรวจลับจีนแฝงตัวทั่วโลก พบในอิตาลีมากที่สุด สถานีลับเหล่านี้ทำหน้าที่เป็น ‘ศูนย์บริการชาวจีนโพ้นทะเล’ เพื่อบังหน้า แต่เบื้องหลังคือคุกคามพวกเขา และบีบบังคับให้กลับประเทศ ส่วนไทยยังไม่พบอย่างเป็นทางการ

จากกรณีที่มีกระแสว่าทางการไทย เตรียมให้ตำรวจจีนมาลาดตระเวนตามเมืองท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัย และยกระดับความมั่นใจนักท่องเที่ยวจีนให้สูงขึ้น ทำเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์มากมายเช่น ตำรวจไทยไม่มีคุณภาพใช่ไหม หรือเราเป็นเมืองขึ้นของจีนไปแล้ว ไปจนถึงตั้งคำถามว่านี่คือการชักศึกเข้าบ้านหรือไม่?

เมื่อเรื่องนี้ได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายมากขึ้น ทำให้ 'ชัย วัชรงค์' โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้มีความตั้งใจให้ตำรวจจีนมาลาดตระเวนในไทย แต่เป็นการให้ตำรวจจีนมาทำงานร่วมกัน เพื่อให้ได้ข้อมูลเบาะแสจีนเทา และฝากว่าขออย่าวิพากษ์วิจารณ์จนเกินเหตุ

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงต้องตามดูกันต่อไปว่าจะออกมาแบบไหน และถ้าดึงตำรวจจีนมาร่วมงานจริงๆ จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้กลับมาเที่ยวไทยได้มากแค่ไหน

ทั้งนี้ เรื่องที่มีตำรวจจีนออกไปปฏิบัติงานต่างประเทศ เคยเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจระดับโลกมาแล้ว โดยในช่วงปลายปี 2022 หน่วยงานต่างๆ ของชาติตะวันตกออกมาเปิดเผยว่า จีนได้เปิดสถานีตำรวจที่เปิดทำการอย่างผิดกฎหมายกระจายอยู่ 100 แห่งทั่วโลก

ตำรวจจีนมีสถานีลับทั่วโลก! แต่ยังไม่พบในไทยอย่างเป็นทางการ

เมื่อถูกแฉแบบนี้ ทางการจีนจึงออกมาโต้ว่าสถานีดังกล่าวไม่ได้เป็นของตำรวจ แต่เป็นเพียงศูนย์อำนวยความสะดวกชาวจีนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ แต่ Safeguard Defenders องค์กรสิทธิมนุษยชนจากสเปนได้แฉว่า สถานีตำรวจลับเหล่านี้ได้ดำเนินการข่มขู่ชาวจีนในต่างแดนเพื่อปิดปากคนที่เห็นต่างทางการเมือง และบีบบังคับให้พวกเขาเดินทางกลับประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ นานาชาติได้เริ่มทำการปิดสถานีตำรวจลับเหล่านี้ไปหลายแห่งแล้ว โดยในปี 2022 สหรัฐได้ทำการปิดสถานีตำรวจลับใจกลางเมือง ‘นิวยอร์ก’ ที่มีหลักฐานว่าข่มขู่ชาวจีนในสหรัฐที่สนับสนุนประชาธิปไตยซึ่ง แมทธิว โอลเซน อัยการสูงสุดจากแผนกความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า "รัฐบาลจีนล้ำเส้นจนไม่สามารถยอมรับได้ และเราต้องปกป้องเสรีภาพของประชาชนที่อยู่ในประเทศเรา ให้รอดพ้นการข่มเหงจากเผด็จการ"

ส่วนประเทศอื่นๆ อย่าง เนเธอร์แลนด์และไอร์แลนด์ได้สั่งปิดตำรวจลับของจีนที่ยืนยันได้หลายแห่งไปแล้ว นอกจากนี้ สาธารณรัฐเช็ก เยอรมนี โปรตุเกส สเปน สวีเดน และสหราชอาณาจักรกำลังดำเนินการเช่นเดียวกัน

แต่ที่น่าสนใจคือกรณีของเยอรมนี เพราะนอกจากจะค้นพบสถานีตำรวจลับจีนใน แฟรงเฟิร์ตแล้ว กระทรวงมหาดไทยของเยอรมันยังเปิดเผยว่าอีกว่า เวียดนามก็เข้ามาปฏิบัติการลักษณะนี้เหมือนกัน โดยจากรายงานระบุว่า มีผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามถูกสายลับจากฮานอยลักพาตัวกลางวันแสกๆ เพื่อนำตัวกลับไปรับโทษที่เวียดนาม

ส่วนในทวีปแอฟริกาก็มีรายงานลักษณะนี้เช่นกัน แต่นักข่าวไนจีเรียที่พยายามเปิดโปงเรื่องนี้กับถูกข่มขู่จากกลุ่มปริศนาตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม Safeguard Defenders ได้กระตุ้นให้ “รัฐบาลของนานาประเทศต่างประเทศ ให้ความสำคัญกับปัญหานี้อย่างจริงจัง เนื่องจากไม่เพียงเป็นการปกป้องชาวจีนในต่างแดน แต่ยังเป็นการปกป้องหลักประชาธิปไตยในประเทศตัวเองด้วย”

นอกจากนี้ องค์กร สิทธิมนุษยชนจากสเปนระบุอีกว่า ยังมีสถานีตำรวจลับที่ยังไม่ถูกค้นพบซ่อนอยู่อีกมากในหลายประเทศทั่วโลก และจากข้อมูลเผยว่าระหว่างปี 2021 -2022 ตำรวจลับจีนได้ชักชวนชาวจีนโพ้นให้กลับประเทศสำเร็จมากถึง 230,000 คน

ตำรวจจีนมีสถานีลับทั่วโลก! แต่ยังไม่พบในไทยอย่างเป็นทางการ

อิตาลี ประเทศที่มีสถานีตำรวจลับจีนมากที่สุดในโลก

Safeguard Defenders รายงานว่า อิตาลีคือมีสถานีตำรวจลับจีนมากที่สุดในโลก เพราะประเทศนี้เป็นบ้านของพลเมืองจีน 330,000 ตามสถิติปี 2021

ย้อนกลับไปปี 2015 อิตาลีลงนามทวิภาคีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะกับจีน ส่งผลให้นับแต่นั้น ตำรวจอิตาลี และจีน ออกลาดตระเวนในเมืองท่องเที่ยวด้วยกัน ทั้งในโรง มิลาน และเมืองอื่นๆ

แต่หลังจากนั้นมีการค้นพบ สถานีตำรวจที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่แอบเปิดทำการถึง 11 แห่ง ซึ่งมากที่สุดในบรรดาในชาติยุโรป ที่เฉลี่ยมีแค่ 2-3 แห่งเท่านั้น

โดยสถานีเหล่านี้มีลักษณะข่มขู่พลเมืองจีนที่เห็นต่างทางการเมืองในพื้นที่ เหมือนที่ปรากฏเป็นข่าวทั่วยุโรป ทำให้อิตาลีต้องยกเลิกการเข้านำ "ตำรวจจีน" เข้าประเทศแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข่าวว่าพบสถานีตำรวจลับจีนในไทยอย่างเป็นทางการ แต่ที่แน่นอนคือไทยเต็มไปด้วยทุนจีนสีเทามากมายที่ปราบยังไงก็ไม่หมด ทำให้มีโอกาสสูงที่ตำรวจไทยกับตำรวจจีนอาจต้องทำงานร่วมกันจริง ๆ ในอนาคตมากกว่านี้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่ารัฐบาลไทยจะมีแนวทางอะไรต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สรุปให้ นายกฯ เล็งดึง "ตำรวจจีน" ลาดตระเวนในไทย ปราบจีนสีเทา นทท.จีนอุ่นใจ

เปิดสถิติ "คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม" ให้นักท่องเที่ยว 7 ปีย้อนหลัง 1 หมื่นล้านบาท

เจาะเทรนด์ท่องเที่ยว 2567 ชอบไปเที่ยวแบบเซอร์ไพรส์ และฮีลใจลืมแฟนเก่า

 

 

 

related