svasdssvasds

ฝรั่งเศสผ่านกฎหมายแบนการทารุณกรรมสัตว์ในโรงละครและฟาร์มขนสัตว์

ฝรั่งเศสผ่านกฎหมายแบนการทารุณกรรมสัตว์ในโรงละครและฟาร์มขนสัตว์

ฝรั่งเศสใช้เวลา 1 ปี ในการผ่านร่างกฎหมายยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะสัตว์ในโนงละครและฟาร์มขนสัตว์ รวมไปถึงการยุติการค้าขายหมาและแมวในร้านค้าด้วย

สัปดาห์ที่ผ่านมา สมัชชาแห่งชาติในฝรั่งเศสได้รับรองกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์ป่าฉบับใหม่พร้อมเผยว่าร่างกฎหมายนี้อยู่ในการพิจารณามาเป็นแรมปีแล้ว

สมาชิกรัฐสภาและผู้รายงานทั่วไปสำหรับกฎหมายใหม่ กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่กฎหมายผ่านตั้งแต่อยู่ในรัฐสภา “เราทำมันได้ หลังจากการเจรจาอันยาวนาน กว่าทางเจ้าหน้าที่และวุฒิสภาจะเห็นด้วย กฎหมายคุ้มครองสัตว์ฉบับใหม่นี้ได้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น นั่นคือสิ่งที่เราภูมิใจมาก” Domvreval ได้แชร์เรื่องราวนี้ผ่านเว็บไซต์ loicdombreval.fr ว่า

“บทกฎหมายนี้จะนำเราไปสู่การกระทำที่เป็นรูปธรรมากขึ้น และมันจะเปลี่ยนชีวิตประจำวันของสัตว์ไปตลอดกาลเพื่อรองรับสภาพที่ดีในการมีชีวิตอยู่ของพวกเขา”

หนึ่งในผู้ลงนามอนุมัติร่างกฎหมายนี้คือ ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาคร็อง (Emmanuel Marcron) ผู้ให้ความเห็นว่า “การเลี้ยงตัวมิ้งค์ (Mink) และสัตว์สายพันธุ์อื่นๆเพื่อนำพวกมันมาฆ่าเพื่อเอาขนของพวกมันมาแปรรูปหรืออะไรก็แล้วแต่จะต้องไม่เกิดอีกแล้วในฝรั่งเศส”

การยกมือเห็นด้วยกับกฎหมายคุ้มครองสัตว์ฉบับใหม่ในรัฐสภาฝรั่งเศส cr.loicdombreval.fr

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกทั้ง ในระยะเวลา 2 ปี กฎหมายใหม่นี้ยังจะช่วยยุติการค้าขายสัตว์ป่าแบบจริงๆจังๆได้แล้วด้วย โดยการห้ามเข้าไปถือครองสิทธิ์และผลิตซ้ำ รวมไปถึงห้ามใช้งานสัตว์เชิงพาณิชย์ เช่น การนำสัตว์ไปแสดงละคร อาทิ สิงโต เสือ และหมี กฎหมายตัวนี้จะช่วยขจัดการออกทัวร์ของโรงละครสัตว์ได้ภายใน 7 ปี

การเป็นเฉลยของโลมาที่น่าสงสารในอควาเรียมจะถูกยุติด้วยเช่นกันภายใน 5 ปีต่อจากนี้ หรือการส่งออกสัตว์อย่างเช่น ลูกหมาและลูกแมวจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้าที่จะงดการขายสัตว์เลี้ยงในร้านค้า โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 กฎหมายนี้ยังครอบคลุมไปถึงการทารุณกรรมสัตว์ ความโหดร้าย และการทอดทิ้ง

เราหวังว่ากฎหมายคุ้มครองสัตว์ฉบับใหม่ของฝรั่งเศสนี้จะเป็นตัวเร่งให้หลายประเทศตามมาในการสร้างสรรค์โลกและสังคมให้น่าอยู่ระหว่างคนกับสัตว์ได้

ไม่มีใครต้องการขนเท่ากับตัวของมิงค์เองแล้ว

ทุกวันนี้สวัสดิภาพของสัตว์ทั่วโลกเริ่มมีการคุ้มครองมากขึ้น แต่เกือบครึ่งของสัตว์หลายตัวยังคงถูกปฏิบัติเฉกเช่นสิ่งของ คุณเชื่อไหมว่าทุกวันนนี้ยังมีสัตว์ถูกทารุณกรรมทุกๆนาที (อัพเดตปี 2021)

  • ในทุกปีสัตว์ประมาณ 10 ล้านตัวจะถูกทารุณกรรมและตายไปในสหรัฐฯ
  • 97% ของคดีทารุณกรรมสัตว์มาจากฟาร์ม และส่วนใหญ่ก็สิ้นสุดที่การตายของพวกมัน
  • การทดสอบในห้องปฏิบัติการใช้สัตว์ประมาณ 115 ล้านตัวในการทดลองทุกปี
  • สุนัขคิดเป็น 65% ของสัตว์ที่ถูกทารุณกรรมมากที่สุด
  • การบริโภคที่ไม่เหมาะสมเป็นต้นเหตุของสถิติการเสียชีวิตของม้าประมาณ 100,000 ตัวในสหรัฐฯทุกๆปี
  • ขนสัตว์ในสหรัฐฯกว่า 50% มาจากประเทศจีน ซึ่งมาจากแมวและสุนัขที่ถูกถลกหนังเพื่อนำขนมาแปรรูปและส่งออก และแน่นอนว่าพวกมันตายหมดทุกตัว

ยังมีประเด็นอีกหลายด้านที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับสวัสดิภาพของสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ป่าก็ตาม ในทุกๆปีมันมักจะเสียชีวิตจากน้ำมือมนุษย์ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม แล้วเราช่วยเหลืออะไรพวกมันได้บ้าง สิ่งที่สามารถลงมือทำได้ตอนนี้เลย คือการสังเกตและการไม่บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนในการทารุณกรรมสัตว์ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากขนสัตว์ ให้เลือกสินค้าที่ทำมาจากสวัสดุธรรมชาติจะดีที่สุด หรือลองสังเกตุดูว่าในห้องหรือในบ้านของคุณมีสิ่งของอะไรที่มาจากการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ ถ้ามีก็โปรดใช้มันอย่างคุ้มค่าเพราะนั่นคือหนึ่งชีวิตที่เสียไปเพื่อให้เราได้มีชีวิตสะดวกสบาย

ที่มาข้อมูล worldanimalnews.com และ pawsomeadvice.com

related