svasdssvasds

วันนอนหลับโลก 17 มี.ค. ชวนส่องชีวิตสัตว์โลก พวกมันนอนกี่ชั่วโมงกันนะ?

วันนอนหลับโลก 17 มี.ค. ชวนส่องชีวิตสัตว์โลก พวกมันนอนกี่ชั่วโมงกันนะ?

สัตว์แต่ละประเภทนอนกี่ชั่วโมง? Springnews ชวนส่องชีวิตสัตว์โลกว่าพวกมันนอนวันละกี่ชั่วโมง ใครจะครองแชมป์นอนมากที่สุด หรือนอนน้อยที่สุดกันบ้างนะ ไปดูกัน

เห้อ ง่วงจังอยากนอนบ้าง มนุษย์เราทุกคน แน่นอนว่าการนอนพักผ่อนนั้นสำคัญมากๆ เพื่อทำใหแต่ละวันของเราก้าวไปได้ และเรามักรับรู้เสมอว่ามนุษย์ควรนอนกี่ชั่วโมงถึงจะพอดี มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่บนโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ขนาดผู้เจียนที่ว่านอนเก่งแล้ว ยังมีสัตว์ที่นอนเก่งกว่าเราอีก หรือแม้กระทั่งสัตว์ที่ไม่เคยนอนเลยก็มี เนื่องในวันที่ 17 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันนอนหลับโลก  Springnews ชวนไปรู้จักชั่วโมงการนอนของสัตว์กันว่าพวกมันนอนกี่ชั่วโมงต่อวันกันนะ

ข้อมูลจาก Startsleeping.org ได้อัพเดทชั่วโมงการนอนของสัตว์ประจำปี 2022 ออกมาแล้ว ดังตารางข้างล่างนี้

วันนอนหลับโลก 17 มี.ค. ชวนส่องชีวิตสัตว์โลก พวกมันนอนกี่ชั่วโมงกันนะ?

สัตว์นอนน้อย

อึ่งอ่าง - ไม่ใช่ว่ามันไม่นอน แม้ว่าบางครั้งดูเหมือนพวกมันจะหลับตาและพักผ่อน แต่พวกมันก็ยังคงตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา พวกมันจะนอนหลับสนิทเฉพาะในช่วงจำศีลฤดูหนาวเท่านั้น

อัลไพน์ สวิฟท์ (นกนางแอ่น) - ที่พวกมันบินจากสวิตเซอร์แลนด์สู่แอฟริกาตะวันตก 6 เดือนติดต่อกันกันไม่มีหยุด

วาฬออร์กา - ใช้เวลา 2-3 เดือนแรกหลังเกิดว่ายไปว่ายมาตลอด แม้พ่อแม่จะหลับอยู่ ช่วยให้พวกมันปลอดภัยจากผู้ล่าและทำร่างกายให้อบอุ่นด้วย

วอลรัส - ที่มันสามารถอยู่ได้ 84 ชั่วโมงโดยไม่ต้องนอน พวกมันสามารถนอนได้ทุกที่ทั้งบนบกและใต้ทะเล บางครั้งพวกมันจะเอาเขี้ยวเกาะน้ำแข็งไว้ขณะหลับกันกลิ้นด้วย

วอลรัส โลมา - สมองจะนอนหลับครึ่งซีก เรียกว่า usws ซึ่งสมองซีกหนึ่งจะพักผ่อน สมองซีกหนึ่งจะทำงานเพื่อให้ตื่นตัวกับอันตรายเสมอ ระยะเวลานอนคือ 2 ชั่วโมง จากนั้นจะสลับเปลี่ยนข้างให้สมองอีกซีกได้พักบ้าง

ยีราฟ - ถึงจะสูงยาวดูเหมือนจะใช้เวลานอนเยอะเพราะต้อใช้พลังงานมาก แต่ไม่เลย ยีราฟนอน เอ่อ อย่าเรียกว่านอนเลย เรียกว่างีบดีกว่า ยีราฟจะใช้เวลางีบประมาณ 30 นาที มากสุด 2 ชั่วโมงต่อวัน การนอนราบทำให้พวกมันเสี่ยงต่อผู้ล่า ดังนั้นพวกมันจึงยืนและเอาหัวลงไปบนก้นแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัตว์นอนมาก

นี่คือกลุ่มสัตว์ที่น่าอิจฉาสำหรับผู้เขียนเลย อยากนอนทั้งวันบ้างจัง

โคอาลา - หลับ 22 ชั่วโมงต่อวันและการนอนของมันไม่ใช่ว่าพวกมันต้องทำเหมือนสัตว์อื่นๆ แต่เพราะว่าพวกมันแค่เพลินกับการนอนเท่านั้นเอง หึ้ย อิจฉา

หนูพ็อกเก็ต - ผู้มีน้ำหนักตัวเพียงคลิปหนับกระดาษ 5 อัน แต่สามารถนอนได้ถึงวันละ 20 ชั่วโมงทีเดียว

สลอธ – ตอนแรกผู้เขียนคิดว่าสลอธจะครองแชมป์นักนอนแห่งชาติซะอีก แต่พวกมันก็นอนเยอะเหมือนกัน โดยเฉลี่ยพวกมันนอนบนต้นไม้ถึง 20 ชั่วโมงต่อวัน แต่รู้หรือไม่ พวกมันไม่ได้ช้าเสมอไปขนาดนั้นนะ พวกมันแค่ประหยัดพลังงานในร่างกายน่ะ สลอธเคลื่อนที่เร็วเหมือนแมวเวลาตกจากที่สูง

แมว - เขาว่ามันนอน 12.1 ชั่วโมงต่อวันแหละ แต่ก็แอบสงสัยนะว่าจริงเหรอ แมวที่บ้านเหมือนจะนานกว่านั้นแหะ แมวเหมือนเสือ เป็นสัตว์นักล่าที่ชอบนอนเพื่อเก็บพลังไว้ออกล่า พอล่าและกินอิ่มก็นอนเอาแรงต่อ พวกมันใช้พลังงานเยอะในแต่ละวันนะ (มั้งนะ)

แมวนอน 12 ชั่วโมงนะเออ แต่บางตัวก็นอนเยอะจนแอบสงสัยว่า นี่นอนหรือซ้อมตาย ที่จริงยังมีเรื่องการนอนหลับของสัตว์มากกว่านี้อีก แต่กลัวจะยาวไปในบทความนี้เอาเป็นว่าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ >>> Startsleeping.org

ก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยที่กล่าวถึงวลี “สัตว์โลกล้วนจำเป็นต้องนอนหลับพักผ่อน” ซึ่งผลปรากฏว่า มันเป็นจริง แม้ว่าสัตว์นั้นจะไม่มีสมองก็ตามเช่น ไฮดราและแมงกะพรุน ผลการทดลองจากนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยคิวชูในญี่ปุ่น เผยว่าพวกมันสามารถนอนหลับได้จริง

ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า การนอนหลับนั้นมีทุกสปีชีส์และมีก่อนการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตในยุคดึกดำบรรพ์ซะอีก ไม่มีสัตว์ตัวใดไม่เคยนอนหลับ สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกมีการนอนหลับ แต่อยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ใครทำงานหามรุ่งหามค่ำ หรืออดหลับอดนอนนานๆไม่ดีนะ การนอนหลับเป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาสุขภาพ อย่างเอาตัวเองไปแข่งกับใครมากนัก ให้รางวัลตัวเองซะ เพราะหากคุณไม่ดูแลและเป็นอะไรขึ้นมา โลกนี้ก็ยังคงดำเนินต่อไปได้เหมือนเดิม รักตัวเองให้มากๆนะ

ที่มาข้อมูล

https://www.bbc.com/thai/international-55694405

https://faculty.washington.edu/chudler/chasleep.html

https://startsleeping.org/animal-sleep/

http://school.sleepeducation.com/hoursanimalssleep.aspx

related