svasdssvasds

ทาสต้องเข้าใจพี่ ไขข้อสงสัยทำไมแมวชอบอยู่ในกล่อง?

ทาสต้องเข้าใจพี่ ไขข้อสงสัยทำไมแมวชอบอยู่ในกล่อง?

ทำไมแมวถึงชอบกล่อง? Springnews ชวนไขข้อสงสัยทาสแมวทั้งหลาย งานวิจัยเผย ทำไมเจ้านายของเราถึงชอบยัดตัวเองลงไปในกล่องมากกว่าของเล่นในกล่องที่เราตั้งใจซื้อมาให้?

ความจริงที่ใครๆก็รู้ โดยเฉพาะเล่าทาสแมวทั้งหลาย ที่พยายามประเคนหาของเล่นดีๆมาให้เจ้านายแมวเราเล่น แต่พวกมันดันชอบเอาตัวเองไปยัดลงกล่องแคบๆแทน แล้วทำไมเจ้าเหมียวถึงชอบกล่องมากขนาดนั้นนะ? วันนี้ Springnews มีผลการศึกษาที่น่าสนใจมาให้ได้ทราบกัน

การทดลองทางวิทยาศาสตร์

(ข้อมูลนี้มาจากบทความบนเว็บไซต์ Livescience)

‘พฤติกรรมนี้มาจากความปรารถนาของตัวสัตว์เอง’ กาเบรียลลา สมิธ (Gabriella Smith) นักศึกษาระดับปริญญาเอกด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์จากมหาวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์ในกรุงเวียนนากล่าว

เธอกล่าวว่า “สิ่งที่เรารู้คือมันเป็นความสะบายใจและความสะดวกสบาย สิ่งที่เธอศึกษาพฤติกรรมแมวนี้มันสมเหตุสมผลในมุมมองเชิงวิวัฒนาการ ความแคบจากกล่องทำให้พวกมันรู้สึกสบายใจและปลอดภัย”กาเบรียลกล่าวใน WordsSideKick.com

ความรู้สึกสบายใจเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ตึงเครียด เช่น เมื่อเราเก็บแมวข้างถนนมาเลี้ยง และนั่นก็เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ทั้งกับพวกมันและตัวเราซึ่งจะกลายเป็นเจ้าของ

พี่อยู่ในนี้แล้วพี่ปลอดภัย cat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทความหนึ่งที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร PLOS One ในปี 2019 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์คนหนึ่ง เขาได้ตั้งข้อสังเกตว่าความสามารถในการซ่อนตัวของแมวนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระดับความเครียดของแมวที่เพิ่งเดินทางมาถึงที่พักพิงแห่งใหม่ นักวิจัยได้วัดระดับความเครียดของแมวโดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Cat-Stress-Score แบบไม่ได้รบกวนพวกมันมาก เพื่อประเมินระดับความเครียดของแมวตามลักษณะท่าทางที่แสดงออกมา พฤติกรรม เสียงร้องและกิจกรรมที่จำ นักวิทยาศาสตร์พบว่า แมวที่ถูกนำมาจากศูนย์พักพิงและมาอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ พวกมันจะทำการพลิกกระบะทรายเพื่อซุกตัวซ่อนอยู่ใต้กระบะทรายนั้น

ความรักกล่องของแมวมีมากกว่าเพียงแค่โครงสร้างของสามมิติ ในปี 2021 สมิธ เป็นแกนนำหลักในการเขียนบทความวิทยาศาสตร์พลเมือง ซึ่งหมายความว่า เธอขอให้พลเรือนของเธอ (ซึ่งก็คือเหล่าแมวเหมียว) มีส่วนร่วมในการทดลอง และผลการทดลองก็ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Applied Animal Behavior Science

พวกเขาทดลองว่าแมวจะสามารถนั่งอยู่ในพื้นที่ภาพลวงตาได้หรือไม่ โดยพวกเขาได้แปะเทปกาวเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าลงบนพื้นที่ไม่มีผนังตั้งขึ้นมา เป็นเพียงภาพลวงตาสี่เหลี่ยมบนพื้นเท่านั้น เพื่อสังเกตพฤติกรรมของพวกมัน ผลการทดลองพบว่าแมวเข้าไปนั่งในกล่องปลอมที่พวกเขาสร้างขึ้น มันทำให้พวกเขาเข้าใจว่า มันขึ้นอยู่กับการรับรู้ทางสายตาและการรับรู้เกี่ยวกับอาณาเขตหรือพรมแดน

แล้วพฤติกรรมนี้เป็นประโยชน์ต่อแมวอย่างไร?

ทฤษฎีหนึ่งคือช่วยให้พวกมันหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อันตราย มันก็เหมือนปฏิกิริยาการรับรู้ฉับพลันของมนุษย์หรือเซนส์ของเรา มนุษย์เราส่วนใหญ่คงไม่เสี่ยงเดินไปริมหน้าผา เราไม่ต้องการตกหน้าผา และเรามีความต้องอยากอยากจะทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างสี 2 สี

คำอธิบายที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งซึ่งไม่ได้รับการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ก็คือ แมวชอบกล่องเพราะพวกมันเป็นสัตว์นักล่าซุ่มโจมตี ท้ายที่สุด เจ้าของแมวทุกคนจะทราบกันดีและทุกคนสามารถรับรองได้ว่าแมวของตนนั้นชอบกล่อง ชอบมุม และพื้นที่สูงๆเพื่อปกปอดและหลบซ่อนตัวเองก่อนที่จะกระโจนเข้าใส่เป้าหมาย หรือของเล่นของพวกมัน ซึ่งก็คือเราเองที่เป็นเหยื่อของพวกมัน

และไม่ใช่แค่แมวบ้านเท่านั้น ที่ชอบเล่นกล่อง จากการสังเกตการณ์ของสวนสัตว์ สัตว์ใหญ่หรือแมวยักษ์อย่าง เสือพูมา สิงโต ชีตาร์ เสือดำ เสือดาว และเสือเกือบทุกประเภทสนุกกับการนั่งและเล่นกับกล่องทุกขนาดที่ทางสวนสัตว์มอบให้

หากไม่เชื่อ ลองดูที่คลิปด้านล่างนี้ สวนสัตว์แห่งหนึ่งได้มอบกล่องให้เหล่าแมวยักษ์ในสวนสัตว์ให้ได้เล่นกัน ลองดูสิว่าพวกมันชอบขนาดไหน >>> 

สรุปจากผู้เขียน

พฤติกรรมและตามสปีชีส์ของแมวนั้น เดิมทีก็เป็นสัตว์นักล่ากินเนื้ออยู่แล้ว และถูกวิวัฒนาการมาเป้นสัตว์เลี้ยงในบ้านเรา ด้วยความน่ารักและการปรับตัวที่เข้ากับมนุษย์ได้รวดเร็ว แต่แน่นอนว่าพวกมันไม่ทิ้งคราบของนักล่าไปแน่นอน ใครที่เลี้ยงแมวคงจะทราบกันดีว่า แมวของเรานั้นชอบกล่อง ชอบที่แคบขนาดไหน เวลาสั่งซื้อของมาและมีกล่องลังเป็นบรรจุภัณฑ์หีบห่อ หรือแม้กระทั่งถุงพลาสติก แมวก็จะกระโจนพุ่งเข้าใส่และมุดตัวอยู่ในนั้นทันที

อนึ่งคือ ที่แคบนั้นเป็นพื้นที่ปลอดภัยหรือ safe zone ของพวกมันนั่นเอง การมีพื้นที่แคบทำให้พวกมันไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลังว่าจะมีการโจมตีจากด้านอื่นๆ หากพวกมันมั่นใจว่าด้านหลังของพวกมันเป็นจุดอับ ศัตรูเข้ามาไม่ได้ และจะใช้มุมเปิดด้านหน้าในการดักซุ่มโจมตีเหยื่อ

แมวมักคิดว่าการอยู่ในกล่องหรืออยู่ในถุงจะทำให้ศัตรูมองไม่เห็นพวกมัน ทั้งๆที่จริงๆแล้วชั้นเห็นนะยะ -_-* พวกมันจะรู้สึกว่าพวกมันได้เปรียบจากการหลบซ่อน

หรือพฤติกรรมอีกแบบคือการกลัวสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย มนุษย์ที่ไม่ชอบ สิ่งที่ไม่ชอบ และไม่ต้องการให้ใครมายุ่งหรือมารบกวน กล่องหรือถุงพวกนี้ก็เหมือนห้องนอนส่วนตัว ที่ต้องการให้คนอื่นเคารพสิทธิส่วนบุคคลด้วย ชั้นจะนอน ห้ามรบกวน ประเภทนี้ก็มีนะ เพราะแมวของผู้เขียนเป็นแบบนี้ TT

เอาเป็นว่าเรื่องนี้ทาสแมวทั้งหลายจะรู้ดี และนี่ก็คงจะเป็นงานวิจัยที่จะช่วยยืนยันพฤติกรรมของเจ้านายเหมียวของเราให้เราได้ทำความเข้าใจพวกมันมากขึ้น ส่วนใครที่เพิ่งรู้ก็อย่าลืม โปรดให้ความ privacy เจ้าเหมียวด้วยนะ 5555

เข้าใจไหมนุด อย่ากวนพี่ พี่จะนอน ที่มาข้อมูล

Livescience

related