• ไทย
  • English
  • ไทย
  • English
  • วันอาทิตย์ ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560
         

    สตง.แนะ! กทม.ให้เอกชนวิ่งรถแทน BRT

    [post_view]

    วันที่ 20 เม.ย.60 ความคืบหน้าการให้บริการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) ตามโครงการระบบขนส่งอัจริยะของกทม.จะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 เม.ย.นี้ โครงการนี้ให้บริการเกือบ 8 ปีแล้ว และขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องรวมแล้วกว่า 1 พันล้านบาท เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาผู้ว่าฯกทม.มีหนังสือขอความเห็นการให้บริการโครงการรถ BRT ไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)โดยผู้ว่าฯสตง.เปิดเผยกับสปริง นิวส์ว่า ล่าสุด สตง.มีหนังสือตอบกลับไปยังผู้ว่าฯกทม.แล้ว

    โดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าฯสตง.บอกกับสปริงนิวส์ว่า ได้เสนอให้กทม.พิจารณาเอกชนรายอื่น นำรถเข้าวิ่งรถแทน BRT ซึ่งกทม.จะไม่ต้องแบกรับภาระหนี้ แต่จะมีรายได้จากผลตอบแทนของเอกชนที่เข้ามาให้บริการแทนรายเดิม ผลตอบแทนนี้สามารถนำไปใช้ซ่อมบำรุงรักษาพื้นผิวถนนในช่องทางของรถ BRT ได้ หากไม่มีเอกชนรายใดสนใจ กทม.อาจตัดเรื่องของผลตอบออกไปเพื่อจูงใจให้เอกชนเข้ามา แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานการให้บริการที่ดีและค่าโดยสารที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

    ผู้ว่าฯสตง.บอกว่า โครงการระบบขนส่งอัจริยะที่ขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มโครงการกว่าหนึ่งพันล้านบาท เพราะมีปัญหาด้านการบริหารจัดการโครงการ ขาดความรอบคอบในการพิจารณาความเป็นไปได้ของช่องทางเดินรถ ไม่มีการนำความเห็นของประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียและตำรวจจราจรในพื้นที่มาพิจารณา เหลืออีกเพียงไม่กี่วัน ก็ต้องติดตามว่า โครงการนี้จะเดินหน้าต่อไปตามที่มีข่าวว่ากทม.จะปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้น หรือจะดำเนินการตามข้อเสนอแนะของสตง.

     

     

    Comments

    THEN