svasdssvasds

“ละครใบ้” สะท้อนสังคมผ่าน “ความเงียบ”

“ละครใบ้” สะท้อนสังคมผ่าน “ความเงียบ”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ข่าวบันเทิงสปริงนิวส์ – สำหรับสังคมที่มีแต่ความวุ่นวาย ทุกคนมีสิทธิคิด มีสติ แต่ไม่สามารถแสดงออกทางคำพูดได้ “ละครใบ้” จึงถือเป็นศิลปะที่อาจจะพูดแทนและสะท้อนเรื่องจริงในสังคมปัจจุบันได้อย่างดี

 

[embed]https://youtu.be/LsyCJxwyQuA[/embed]

 

“ยุคปัจจุบันละครใบ้เหมาะกับสังคมไทยมาก ในอดีตสังคมไทยเป็นสังคมแบบความเชื่อ ไม่ค่อยให้คิด แต่ปัจจุบัน ไม่ให้เชื่อ ไม่ให้คิด แล้วยังไม่ให้พูดด้วย หนักเข้าไปใหญ่ ... พี่เคยเล่นเป็นขอทาน ตำรวจ โจร โสเภณี ธุรกิจ คนบ้า คนแก่ เล่าเรื่องทุกเรื่องได้หมด ตอนเล่นเรื่องโสเภณี ผมไปนั่งเฝ้าเขาที่สวนลุมฯ นะ ซึ่งเราก็เห็นทุกอย่าง แล้วเราก็มาเล่าในเรื่อง สะท้อนชีวิตของแต่ละอาชีพ แต่ละปัญหา แต่ละคน”“ไพฑูรย์ ไหลสกุล” นักแสดงละครใบ้คนแรกของไทย กล่าว

ศิลปะละครใบ้ของไทย ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน โดยการผลักดันของคนบางกลุ่ม แต่ถ้าเทียบกับระดับโลก ศิลปะแขนงนี้ของไทยยังไม่พัฒนาไปมากนัก ปัญหาหลักที่พบ คือ การไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากรัฐบาล

“ประเทศเยอรมนีสนับสนุนดีมาก ผมเรียนละครใบ้จากอาจารย์ชาวเยอรมนี ปัญหาของการสนับสนุน ไม่สนับสนุน มันอยู่ที่ความเข้าใจด้วย เข้าใจยังไงเกี่ยวกับศิลปะ ว่ามันควรจะเติบโตแค่ไหน หรือว่าแค่อนุรักษ์ ศิลปะไม่ใช่สิ่งที่จะต้องอนุรักษ์นะครับ เป็นสิ่งที่ต้องส่งเสริม หน่วยงานรัฐ ผมมองว่า ยังให้ความสำคัญกันน้อย อย่าว่าแต่ละครใบ้เลย ศิลปะอื่น ๆ ด้วย เรามีกระทรวงวัฒนธรรมแล้วก็น่าจะส่งเสริมให้มากกว่านี้ ทั้งแง่งบประมาณ การช่วยเผยแพร่ให้ต่างประเทศได้รับรู้มากขึ้น” ไพฑูรย์ กล่าว

นายไพฑูรย์ กล่าวอีกว่า ศิลปะยังขาดหลายอย่าง ขาดตั้งแต่ตัวศิลปิน ที่มีข้อจำกัดในการแสดงออกทางความคิด จะโดนตีขนาบอยู่ตลอด เล่นอะไรออกไปก็ไม่ได้

 

related