svasdssvasds

ฐานโซไซตี : จับตา“สิงหาคม” การเมืองฝุ่นตลบ

ฐานโซไซตี : จับตา“สิงหาคม” การเมืองฝุ่นตลบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ฐานโซไซตี : จับตา“สิงหาคม” การเมืองฝุ่นตลบ

ฐานโซไซตี

โดย : พริกกะเหรี่ยง


จับตา“สิงหาคม” การเมืองฝุ่นตลบ

จับตาการเมืองไทยร้อนขึ้นตามลำดับและน่าจะพีกสุดวันที่ 25 สิงหาคม วันนัดชี้ชะตาคดีจำนำข้าว “ยิ่งลักษณ์” วันเดียวกับตัดสินคดี จีทูจี “บุญทรง”  ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนักว่างานนี้อดีตนายกฯหญิงคนแรกของเมืองไทยจะ “หนี”  หรืออยู่ “สู้” คดี  จะเลือกทางไหนฝุ่นทางการเมืองก็ยังตลบอยู่ดี ขณะที่ฝ่ายปกครองต้องทำงานหนัก สกัดฝูงชนนับล้านที่จะออกมาให้กำลังใจ สถานการณ์ช่วงนี้จึงล่อแหลม

อย่าถามว่าการท่องเที่ยวจะให้อะไรกับท่าน  แต่จงถามว่าท่านจะให้อะไรกับการท่องเที่ยว...ประเทศไทย ปี 2018 มุ่งสู่การท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ เราจะเดินไปด้วยกัน” วาทะเด็ด “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” กล่าวกลางเวทีแถลงทิศทางส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวปีหน้า ททท.วันก่อน พร้อมประกาศเป้าหมายท่องเที่ยวปีหน้าว่าจะเติบโตในอัตรา  8%  จากตลาดต่างประเทศและในประเทศ

ขอขยายความต่อตัวเลขโต8%รายได้ปีหน้าก็จะทะลุ 3 ล้านล้านบาทหรืออาจจะถึง 3.01 ล้านล้านบาท จากปีนี้คาดว่าจะโกยที่ 27 ล้านล้านบาท ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวก็น่าพุ่งไปถึง 37 ล้านคน จากปีนี้ประมาณการว่าจะมีจำนวน 34-35 ล้านคน แต่ตัวเลขเหล่านี้เป็นการคุยนอกรอบกับผู้เกี่ยวข้อง  มิได้ถูกอ้างถึงบนเวทีแต่อย่างใด เพราะ ททท. ถือเป็นหน่วยงานภาคปฏิบัติ ต้องทำตามนโยบายรัฐบาล ไม่มีสิทธิ์ ตั้งเป้า ฉะนั้น “รูดซิปปาก” เป็นดีที่สุด

เป้าหมาย 37 ล้านคน จะเอามาจากไหน?  หากไม่ใช่ตลาดใหญ่อย่าง“จีน”ที่ยังต้องเล่นบทพระเอกต่อเนื่อง

ปีที่แล้วจีนมาไทยจำนวน 8.9 ล้านคน ปีนี้น่าจะได้ 9.2 ล้านคน ส่วนปีหน้าตั้งเป้าไว้ที่  10 ล้านคน  เมื่อรวมๆ กับนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ จึงไม่ใช่โจทย์ที่ท้าทายของ ททท. แต่ที่น่าห่วงคือ “อินฟราสตรักเจอร์” จะรับไหวไหม ไหนจะเรื่องความปลอดภัย ทั้งต่างชาติและ Expat ในไทย เริ่มมีคำถามหนาหู ถึง “วินัยการจราจร” ความประมาทเลินเล่อ ของผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนเจอกับตัวเองและเริ่มขยาดกันเป็นแถว

ปีหน้า ททท.ชูเรื่องอาหารขึ้นมาเป็นจุดขาย ต่อยอดค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวดันไทยเป็น“สวรรค์นักชิม”ไล่ดะตั้งแต่ มิชลินสตาร์ไปจนถึงสตรีตฟูด ซึ่งมี“ซีเอ็นเอ็น”ช่วยโหมโรงทางอ้อม เพื่อให้กระจายรายได้ให้ถึงมือเกษตรกร ชาวสวน ชาวไร่ คนเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู น่าจะได้บ้าง แถมยังมีอีเวนต์ใหญ่ตามมาในปีหน้า คือการเปิดตัวมิชลินไกด์บุ๊ก แบงคอกและการเป็นเจ้าภาพงาน UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism ทำกันถึงขนาดนี้ “ไม่ปัง” ก็ให้มันรู้ไป

รอมาได้เป็น 10 ปีช้าอีกหน่อยคงไม่เป็นไร การต่อสัญญาระยะที่ 3ขยายศูนย์ฯสิริกิติ์ ระหว่างกรมธนารักษ์กับ“เจ้าสัวเจริญสิริวัฒนภักดี” หลังมีเสียงวิจารณ์หนักคลังเลยชงลูกให้ “อัยการ” ตีความเพื่อกันเหนียว เพราะขรก. ไม่อยากถูกตามเช็กบิลภายหลัง หากมีใครเกิดหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นอีก จึงไม่มีใครกล้า “เสี่ยง” โครงการนี้ดีเลย์ไปบ้างก็ไม่เป็นไรแม้เม็ดเงินลงทุนจะพร้อมทุกเมื่อ ย่อมเสียโอกาส ดีกว่า “พลาด” เสียค่าโง่  

การบินไทยเตรียมเปิดรูตบินใหม่กรุงเทพฯ-เวียนนาดีเดย์กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบินด้วยโบอิ้ง 777-200 เพื่อโหมโรงโปรโมตยุโรปตะวันออก หลังยึดเครือข่ายเส้นทางบินเมืองหลักยุโรปได้แล้ว เส้นทางนี้ตั้งเป้า 60% นักท่องเที่ยวเข้าไทยอีก 40% ขนทัวร์จากไทยและประเทศใกล้เคียงบินตรงเข้ายุโรปตะวันออกประเมิน6เดือนไม่เวิร์ก หยุดบินทันที ไม่เตะถ่วง โชว์ตัวเลขขาดทุนแดงทะโร่ เหมือนบางเส้นทางในอดีตหรือเปิดๆ ปิดๆ เหมือนเส้นทางมอสโก เมื่อมีการล็อบบี้ทีก็ต้องเปิดบินใหม่

 “อีอีซี” ภาคการท่องเที่ยวเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยยึดหลักคิด ดิน-นํ้า-ลม-ไฟ “ดิน” หมายถึงการเชื่อมโยงเดินทางทางบก ถนนหนทาง“นํ้า” การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางเรือการพัฒนาท่าเรือต่างๆ  “ลม” คือการเดินทางผ่านสนามบินอู่ตะเภา “ไฟ” รถไฟและรถไฟความเร็วสูง ที่ระบบขนส่งทุกระบบต้องเชื่อมโยงกัน เอื้อการเดินทางในและนอกพื้นที่  พร้อมยกพัทยาเป็น “โมเดล ซิตี” รองรับ ตลาด Bleisure (นักธุรกิจ+เลเชอร์)  ระยอง เป็นเมืองนวัตกรรมด้านการท่องเที่ยว-โรงแรม  ส่วนฉะเชิงเทรา จะเป็นเมืองท่องเที่ยววิถีไทย

ลุ้นกันวันที่ 29 สิงหาคม ว่าใครจะคว้ารางวัล “ศิษย์เก่าวิศวจุฬาฯดีเด่น” ประจำปี 2560 หลังคัดเข้ารอบมาแล้ว 9 ราย และ 3 ใน 9 ที่ผ่านเข้ารอบ ได้แก่ “รศ.ดร.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์” ดีกรีอธิการบดี งานด้านการศึกษาและพัฒนาโครงการพิเศษ “ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช” ที่ปรึกษา เอ็มดี บมจ. แพ็คฟู้ดเชี่ยวชาญด้าน ก.ม.แอนตี้-ดัมปิ่ง และ“เจนนำชัยศิริ” นักธุรกิจใหญ่ กรรมการและผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอเชีย ไฟเบอร์ และสมาชิกสปน.ใครมาวินปลายเดือนหน้าประกาศผลณ โรงแรม พลาซ่า แอทธินี

ใครจะไปขึ้นเครื่องบินต้องวางแผนเดินทางให้ดี กรมทางหลวง จะทดลองปิดการจราจรสะพานเข้า สนามบินดอนเมือง เพื่อประเมินผลกระทบก่อนเริ่มโครงการจริง ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม - 2 สิงหาคมนี้ โปรดใช้เส้นทางเลี่ยง 1.สะพานเข้าหน้าคลังสินค้า (ขาออก) 2.ลงทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ 3.สะพานกลับรถฐานทัพอากาศ หรือสอบถามได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง โทร. 1586 ฟรีตลอด 24 ชม. และทางที่ดีต้องเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้า

ทิ้งท้ายด้วยการยินดีกับ 4 ผอ.ททท. ใหม่ที่จะย้ายไปประจำการช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้เริ่มที่พิชยาสายแสงจันทร์ ผอ.สำนักงานดูไบวรภา อังคสิริสรรพผอ.สำนักงานปารีส อัญชลี คุ้มวงษ์ ผอ.สำนักงานปักกิ่งและอโนมาวงษ์ใหญ่  ผอ.สำนักงาน มอสโก ประเทศรัสเซีย  และยินดีกับนายกสมาคมอุตสาหกรรมฟอกหนังไทย คนใหม่ สุวัชชัย วงษ์เจริญสิน ประธานกรรมการ บมจ.ซีพีแอล กรุ๊ป กับภารกิจสำคัญจะมุ่งช่วยเหลือสมาชิกโรงฟอกหนัง 130 โรง ในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมโรงฟอกหนังของไทย

ฐานโซไซตี : จับตา“สิงหาคม” การเมืองฝุ่นตลบ

 

คอลัมน์ : ฐานโซไซตี/ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษกิจ/ ฉบับ 3282 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 27-29 ก.ค.2560

ฐานโซไซตี : จับตา“สิงหาคม” การเมืองฝุ่นตลบ

related