ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th
คสช. เผยศูนย์ร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ เปิดมา 1 เดือนสามารถนำเรื่องการทุจริตเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบแล้ว 129 เรื่อง
หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ได้จัดตั้ง ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเป็นรับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 ผ่านช่องทางสายด่วน 1299 ตู้ ปณ.444 ราชดำเนิน กทม. หรือแจ้งเรื่องได้ที่หน่วยทหารทุกเหล่าทัพทั่วประเทศ จนถึงปัจจุบันมีประชาชน แจ้งข้อมูลทั้งสิ้น 1,320 เรื่อง โดยข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประพฤติมิชอบ และการขอความช่วยเหลือ ในเรื่องความเดือดร้อน อาทิ ปัญหาที่ดินทำกิน ข้อพิพาททางกฎหมาย การปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคในชุมชน เป็นต้น
โดยแบ่งเป็น เรื่องทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ 129 เรื่อง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ
เป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน แต่ไม่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ 666 เรื่อง และ เป็นเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จำนวน 110 เรื่อง
ซึ่งคณะทำงานกลั่นกรอง ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ได้นำข้อมูลทุกเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณา และดำเนินการเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนที่ข้อมูลยังไม่เพียงพอ และรอรับรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้ร้อง 11 เรื่อง และ เป็นเรื่องร้องเรียนที่ไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะสามารถดำเนินการได้ 404 เรื่อง