svasdssvasds

"มีชัย" ย้ำชัด! "ยิ่งลักษณ์" หนีคดี ไม่กระทบคดียึดทรัพย์

"มีชัย" ย้ำชัด! "ยิ่งลักษณ์" หนีคดี ไม่กระทบคดียึดทรัพย์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

“มีชัย” ยืนยัน กระบวนการยึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” สามารถเดินหน้าได้ แม้เจ้าตัวหลบหนีออกนอกประเทศ

วันที่ 27 ส.ค. 60 – นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีคดี ไม่เดินทางมารับฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ว่า จะไม่ส่งผลต่อคดีแพ่งและการเรียกค่าเสียหายทางปกครอง เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ทรัพย์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้ว ก็สามารถยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินได้ทันที

 

 

ส่วนกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้ดำเนินการกับฝ่ายความมั่นคง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 เพราะปล่อยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีนั้น นายมีชัย ยืนยันว่า ไม่สามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่ได้ เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากยังไม่มีคำตัดสินคดีจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงมีสิทธิในการเดินทางและใช้ชีวิตแบบคนทั่วไป และการสั่งให้เจ้าหน้าที่ประกบตลอดเวลา อาจกลายเป็นการลิดรอนสิทธิ

นอกจากนี้ นายมีชัย ยังกล่าวถึงการยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า จำเลยจะต้องแสดงตัวต่อศาลเท่านั้น ซึ่งจะต้องดำเนินการภายใน 30 วัน หลังมีคำพิพากษา ส่วนการนับอายุความ ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยังไม่ประกาศใช้

 

ศาลลงโทษ “บุญทรง” รุนแรง! เพราะทำผิดเรื่องเดียวหลายครั้ง

นายมีชัย กล่าวระหว่างการบรรยายพิเศษ หัวข้อ การสร้างนักกฎหมาย โดยยกตัวอย่างการพิพากษาคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ที่ศาลสั่งลงโทษ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ด้วยอัตราโทษรุนแรง ว่า แม้สังคมจะมองว่า เป็นมาตรฐานใหม่ แต่ส่วนตัวเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเป็นการใช้กฎหมายที่มีอยู่เดิม แต่จำเลยทำผิดในเรื่องเดียวกันซ้ำหลายครั้งเท่านั้น

 

related