svasdssvasds

ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน : ความในใจจาก “สุรนันทน์” ถึง“บุญทรง” บทเรียนที่นักการเมืองใน“ระบอบทักษิณ”พึงจดจำ

ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน : ความในใจจาก “สุรนันทน์” ถึง“บุญทรง” บทเรียนที่นักการเมืองใน“ระบอบทักษิณ”พึงจดจำ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน

โดย..สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

ความในใจจาก “สุรนันทน์” ถึง“บุญทรง”

บทเรียนที่นักการเมืองใน“ระบอบทักษิณ”พึงจดจำ

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก "บุญทรง เตยาภิรมย์" 42 ปี และ "ภูมิ สาระผล" 36 ปี ในคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี

ขณะที่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” หลบหนีออกนอกประเทศ

คำถาม? ยิ่งลักษณ์ จะหนีทำไม?  ไม่บอก บุญทรงและ ภูมิ ด้วย

ทำไมถึงเอาตัวรอดคนเดียว?

บอกไปก็จะเก็บความลับกันไม่ได้ เพราะมากคนก็มากเรื่องเดี๋ยวคสช. รู้ "ยิ่งลักษณ์" เองก็จะหนีไม่ได้!!!!

บุญทรงและภูมิท้ายที่สุดก็คือเหยื่อ!

ในฐานะนักการเมืองที่มารับใช้ตระกูล "ชินวัตร" ไม่ต้องนับบรรดาข้าราชการประจำทั้งหลายที่อยากได้ดิบได้ดี เอาชีวิตที่รับราชการทั้งชีวิตเข้ามาเสี่ยง ท้ายที่สุดคุกในบั้นปลายโดยที่ยังไม่รู้ว่าจะตายในคุกหรือไม่?

"สุรนันทน์ เวชชาชีวะ" นักการเมืองคนสำคัญอีกคนหนึ่งใน "ระบอบทักษิณ" เขียนความในใจถึง “บุญทรง" ในฐานะเพื่อนรัก ถอดรหัสข้อเขียนแล้วนักการเมืองในระบอบทักษิณคนอื่นๆ คงจะหนาวเยือกเข้าไปในขั้วหัวใจ

เนื้อหาทั้งหมดผู้อ่านคงได้อ่านกันไปแล้ว จะคัดบางบทบางตอนมาถอดรหัสให้เห็นความอำมหิตและเลือดเย็นของคนบางตระกูลแก่นักการเมือง ที่อยากได้ดิบได้ดี อยากมีอำนาจก็จำต้องก้มหน้าก้มตารับใช้ หวานอมขมกลืนไปแล้ว ท้ายที่สุดก็ต้องเผชิญชะตากรรมแบบบุญทรงในขณะที่ "คนบงการลอยนวล"!

จากข้อความที่ว่า .."ใครดูให้มึง แต่ละเรื่องน่ากลัว" ? คำถามก็คือเรื่องที่น่ากลัวแต่ละเรื่องที่นายสุรนันทน์ว่านั้น คือเรื่องอะไร?

อีกบางช่วงของข้อความระบุว่า "ช่วงวิกฤต ผมงานหลายด้าน แต่ก็ไม่วายห่วงเพื่อน ส่งเรื่องจากทำเนียบก็คอย เตือนว่าเรื่องไปแล้วรีบจัดการ เราเป็นเพียง "เสมียน" ไม่รู้ตื่นลึกหนาบางทั้งหมด แต่รู้สึกเสมอว่าเพื่อน "ไม่สบายใจ"

ทำไมนายสุรนันทน์ถึงกล่าวว่า บุญทรงเป็นเพียง "เสมียน" ไม่รู้ตื่นลึกหนาบางทั้งหมด ทั้งๆที่ตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่กลับถูกระบุว่ามีฐานะเป็นเพียงแค่ "เสมียน" คำถามก็คือเป็นเสมียนของใครและใครคือผู้มีอำนาจตัวจริง?

และเพราะเหตุอะไรที่ทำให้บุญทรง "ไม่สบายใจ" หรือเพราะคนที่บงการสั่งการ ให้บุญทรงงทำเรื่องที่ไม่สบายใจ

แล้วเรื่องนั้นคือเรื่องอะไรล่ะเรื่องที่ทำให้บุญทรงติดคุกในวันนี้ใช่หรือไม่?

ยังไม่จบ! นายสุรนันทน์กล่าวถึงเหตุการณ์หลังรัฐประหารของคสช.แล้วดังนี้ "มึงเล่าให้กูฟังหน่อยว่าเรื่องเป็นยังไง" ผมนับถือน้ำใจมันที่ตอบ "กูพูดไม่ได้"....ทางการเมือง บางเรื่อง "ต้องตายไปกับเรา" พูดไม่ได้ ผมเข้าใจดี

คำถามคือเรื่องที่ บุญทรง ไม่สามารถพูดได้นั้นคืออะไร? ลึกลับขนาดที่ต้องให้ตายไปกับตัว !!

และนายสุรนันทน์เข้าใจดีเสียด้วย!

ยังมีตอนสำคัญที่นายสุรนันทน์กล่าวว่า "เห็นใจ" เพื่อน ที่ต้องเข้าไปติดกับ "เงื่อนไข" ผมอาจจะ "โชคดี" กว่า ที่ยังรักษาความเป็นตัวของตัวเองได้ และ "เพื่อน" ไม่ "โชคดี" เท่า

บุญทรงเข้าไปติดกับเงื่อนไขอะไร? และความหมายของการรักษาความเป็นตัวของตัวเองได้ของนายสุรนันท์คืออะไร? และการที่บุญทรงไม่สามารถรักษาความเป็นตัวของตัวเองได้ ก็คือมีคนบงการให้ทำในสิ่งที่บุญทรงต้องติดคุกในวันนี้ใช่หรือไม่?

นายสุรนันทน์ถึงสรุปว่าบุญทรงไม่โชคดีเท่าตัวเอง!

นี่คือบทเรียนที่นักการเมืองในระบอบทักษิณ จึงต้องตระหนัก! ในถ้อยคำที่ นายสุรนันทน์ เขียนความในใจถึงบุญทรง!

คอลัมน์ : ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน/ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3292 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.2560

related