svasdssvasds

ฐานโซไซตี : ลุ้น “ยิ่งลักษณ์” คุกกี่ปี?

ฐานโซไซตี : ลุ้น “ยิ่งลักษณ์” คุกกี่ปี?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ฐานโซไซตี

โดย...ว.เชิงดอย

ลุ้น“ยิ่งลักษณ์”คุกกี่ปี?

วันพุธที่ 27 กันยายนนี้ คงจะได้รู้กันเสียทีว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี จะ “ติดคุก” กี่ปี? ในคดีกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติกว่า 5แสนล้านบาท

ที่กล้าใช้คำว่า“ติดคุก”ก็เพราะดูจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาลงโทษคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ“จีทูจี” แล้ว ยิ่งลักษณ์ ไม่น่ารอด บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ เจอคุกไป 42 ปี ภูมิ สาระผล รับไป 36 ปี อภิชาติจันทร์สกุลพรหรือเสี่ยเปี๋ยง บวกกับคดีเก่าด้วย เจอไป 48 ปี ส่วน มนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ คุก 40 ปี ทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ คุก 32 ปีและ อัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ คุก 24 ปี แล้วยิ่งลักษณ์ จะเหลือเหรอ?

สำหรับ ยิ่งลักษณ์ เจอข้อหาฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริตก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 ระวางโทษจำคุก 1-10 ปี เช่นเดียวกัน แต่ระวางโทษปรับสูงกว่า คือ 20,000-200,000 บาท หวยจะออกที่กี่ปี 27 กันยายนนี้รู้กันแน่...

อีกเรื่องที่น่าจะรู้ผลก่อนคือในวันจันทร์ที่ 25 กันยายนนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดฟังคำสั่งในคดีหมายเลขดำอท.352/2560 ที่ ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ได้ใช้สิทธิ์ในฐานะผู้ถือหุ้นเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ กับพวกรวม 18 คน กรณีที่จำเลยเป็นเจ้าหน้าที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.), เอกชนกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ฯ และกรรมการผู้มีอำนาจ ร่วมกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535

จากการทำสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ ตามสัญญาระหว่าง ทอท.กับ “กลุ่มคิงเพาเวอร์” ให้เก็บรายได้เข้ารัฐ 15% จากยอดการขายสินค้าหรือบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่คณะกรรมการอนุมัติให้เก็บเพียง 3%ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐมูลค่ากว่า 14,290 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า โจทก์มีสิทธิที่จะฟ้องจำเลยทั้งหมดตามคำฟ้องได้ เนื่องจากเป็นผู้เสียหาย และมีคำสั่งขอให้โจทก์ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้องในส่วนการกระทำของคณะกรรมการแต่ละคนให้ชัดเจน ซึ่งศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะรับคดีไว้พิจารณาไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 25 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น. คดีนี้หากศาลรับไว้พิจารณาก็อาจนำไปสู่การลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย และสั่งริบเงินจำนวนดังกล่าวเข้าแผ่นดินทั้งหมดได้ “เจ้าหน้าที่ทอท.”และ “กลุ่มคิงเพาเวอร์” ได้ร้อนๆ หนาวๆ แน่ หากศาลรับคดีไว้พิจารณา

ข่าวดีๆ จาก “เบนซ์ทองหล่อ” จองรถราคาถูกสุดๆ และออกรถภายในเดือนกันยายนนี้ รับ iPhone10 ทุกคัน พิเศษสำหรับท่านเจ้าของรถยุโรปที่มาเยี่ยมชมโชว์รูม ในวันเสาร์ที่ 23 และ อาทิตย์ที่ 24 กันยายนนี้ เวลา 10.00-17.00 น. ลุ้นรับ iPhoneX วันละ 1 เครื่อง เพียงนำสำเนาทะเบียนรถที่มีชื่อของท่านเป็นผู้ครอบครองมาลงทะเบียน สอบถามรายละเอียดได้ที่ เบนซ์ทองหล่อ สุขุมวิท 55 โทร. 0-2714-8888

คอลัมน์ : ฐานโซไซตี/ ฉบับ 3299 หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ระหว่างวันที่ 24-27 ก.ย.2560

related