svasdssvasds

ครั้งแรกในรอบ 40 ปีของระบอบประชาธิปไตยสเปน ใช้กฎหมายยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญา ให้กลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป 

ครั้งแรกในรอบ 40 ปีของระบอบประชาธิปไตยสเปน ใช้กฎหมายยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญา ให้กลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สัปดาห์ที่แล้ว นายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำแห่งแคว้นกาตาลุญญา ลงนามประกาศเอกราช ซึ่งเป็นเพียงการประกาศเอกราชในเชิงสัญลักษณ์ และระงับการแยกตัวเป็นเอกราชไว้ก่อนเพื่อเปิดทางเจรจากับรัฐบาลกลางสเปน

[caption id="attachment_124261" align="aligncenter" width="534"] ครั้งแรกในรอบ 40 ปีของระบอบประชาธิปไตยสเปน ใช้กฎหมายยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญา ให้กลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป  นายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำแห่งแคว้นกาตาลุญญา[/caption]

นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีแห่งสเปน ระบุเมื่อวานนี้ (พุธที่ 18 ต.ค.) ว่า นายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำแห่งแคว้นกาตาลุญญา มีเวลาจนถึง 10.00 น. วันนี้ (15.00 น. ตามเวลาในไทย) อันเป็นเวลาขีดเส้นตาย เพื่อให้นายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ทบทวนความคิด กระทำการใดๆอย่างมีสติ ล้มเลิกความคิดแยกตัว แต่ถ้าไม่! กาตาลุญญาก็เตรียมถูกยึดอำนาจ กลับเข้าสู่การปกครองโดยตรงจากรัฐบาลกลางสเปนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

[caption id="attachment_124264" align="aligncenter" width="543"] ครั้งแรกในรอบ 40 ปีของระบอบประชาธิปไตยสเปน ใช้กฎหมายยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญา ให้กลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป  นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีแห่งสเปน[/caption]

หลังจากมีข้อความจากนายกฯสเปนในลักษณะนี้ ผู้นำกาตาลุญญาประกาศตอบโต้ พร้อมที่จะประกาศเอกราชในทันที หากรัฐบาลกลางสเปนประกาศใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 155 ยึดอำนาจปกครองตนเองของกาตาลุญญา และรวบอำนาจกลับสู่ส่วนกลาง

ทั้งนี้ กฎหมายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 155 มาตรานี้ ยังไม่เคยถูกใช้ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่สเปนกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรานี้ระบุว่า “อนุญาตให้รัฐบาลสเปนสามารถดำเนินการอย่างใดก็ได้ เพื่อริบอำนาจปกครองคืนจากรัฐบาลของแคว้นทั้ง 17 แคว้น หากมีการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้น” ซึ่งจากกรณีของกาตาลุญญา กาตาลุญญาได้กระทำการละเมิดไปแล้ว ด้วยการจัดประชามติว่าด้วยการแยกตัวเป็นเอกราชและพยายามแบ่งแยกดินแดนออกจากสเปน

ครั้งแรกในรอบ 40 ปีของระบอบประชาธิปไตยสเปน ใช้กฎหมายยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญา ให้กลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป 

[caption id="attachment_124278" align="aligncenter" width="547"] ครั้งแรกในรอบ 40 ปีของระบอบประชาธิปไตยสเปน ใช้กฎหมายยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญา ให้กลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป  รัฐสภาสเปน[/caption]

ก่อนถึงเวลาขีดเส้นตาย 15.00 น. (ตามเวลาในไทย) ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาออกจดหมายที่ระบุว่า กาตาลุญญายังไม่ได้ประกาศเอกราชหลังทำประชามติแบ่งแยกดินแดน แต่จะประกาศเอกราชในทันทีหากรัฐบาลกลางสเปนสั่งยึดอำนาจ

และแล้วการยึดอำนาจก็เกิดขึ้นจริงเมื่อรัฐบาลกลางสเปนออกแถลงการณ์ ถัดจากเวลาเส้นตายไม่กี่นาทีว่า รัฐบาลสเปนขอประกาศ“ยกเลิกการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญาด้วยอำนาจในมาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน” นั่นหมายถึง รัฐบาลสเปนจะยึดอำนาจบริหารตนเองของแคว้นกาตาลุญญา และให้แคว้นกาตาลุญญากลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป 

[caption id="attachment_124190" align="aligncenter" width="538"] ครั้งแรกในรอบ 40 ปีของระบอบประชาธิปไตยสเปน ใช้กฎหมายยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญา ให้กลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป  จดหมายของนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา[/caption]

related