svasdssvasds

Travel Of Track : ตะลุยกินไนท์มาร์เก็ตไต้หวัน

Travel Of Track : ตะลุยกินไนท์มาร์เก็ตไต้หวัน

การตะลุยเมืองต่างๆในไต้หวันนั้น สิ่งที่สังเกตได้ว่าเป็นวัฒนธรรมอาหารการกินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ ตลาดกลางคืน แทบทุกเมืองที่ จะต้องมีตลาดกลางคืน หรือไนท์มาร์เก็ต อย่างน้อย 1 แห่ง ตามข้อมูลนั้น ไต้หวันมีตลาดกลางคืนมากกว่า 100 แห่งเลยทีเดียว

Travel Of Track : ตะลุยกินไนท์มาร์เก็ตไต้หวัน

ทุกวันช่วงหัวค่ำถึงดึก ชาวไต้หวันและนักท่องเที่ยว หากคิดไม่ออกว่าจะเลือกทานอะไร แนะนำให้ออกไปสรรหาของอร่อยที่ตลาดกลางคืน ด้วยราคาที่ไม่แพง หลากหลาย ท่ามกลางบรรยากาศเป็นกันเอง เป็นวิธีลิ้มลองวัฒนธรรมของคนที่นี่ได้ดีที่สุด

แต่ก็ไม่ใช่ว่าตลาดกลางคืนทุกแห่งจะเหมือนกันหมด เรามาดูกันที่ตลาดกลางคืนในเมืองเกาสง เมืองท่าและเมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของไต้หวันกันก่อน มองไปทางไหน ก็จะเห็นอาหารเรียงรายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะอาหารจีน ไทย ปิ้งย่าง และแน่นอนอาหารทะเล น่าประทับใจที่ ทางการท้องถิ่นอนุญาตให้ปิดถนน เป็นถนนคนเดินได้อย่างนี้เกือบทุกวัน

[gallery link="file" columns="2" size="full" ids="215088,215089,215090,215091"]

ตลาดกลางคืนหมายถึงพื้นที่มีความเจริญแล้ว

ตลาดกลางคืนเองก็มีประวัติน่าสนใจเหมือนกัน เริ่มจากกลุ่มคนเล็กๆ มาออกร้านขายของข้างทาง ก่อนจะขยับขยายกลายเป็นตลาด ตั้งต้นจากกรุงไทเป ขยายไปยังเมืองต่างๆ และแถบชนบท เรียกได้ว่าตลาดกลางคืนไปถึงที่ไหน พื้นที่แถบนั้นถือว่ามีความเจริญแล้ว ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเมื่อกว่า 50 ปีก่อน สินค้านำเข้าที่ยกเลิกไปหลายรายการ เปิดโอกาสให้พ่อค้าท้องถิ่น นำสินค้าในครัวเรือนหรือของแฮนด์เมดมาขายในตลาดกลางคืน จนเป็นที่นิยมอีกด้วย

[gallery columns="2" link="file" size="full" ids="215097,215098,215099,215100"]

ดังนั้น เมื่อพูดถึงตลาดกลางคืนแล้ว ไม่ได้หมายถึงอาหารอย่างเดียวเสมอไป อย่างที่เมืองไถหนานนี้ ขอเรียกว่างานวัดที่มาจัดอยู่กลางถนนน่าจะเหมาะกว่า มีเกมการละเล่นที่คุ้นเคย แต่ประยุกต์ในแบบคนไต้หวัน ที่ดูไปก็น่ารักดี ไม่ว่าจะเกมบิงโกแบบปาเป้า ที่ดูจะมีคนสนใจไม่ใช่น้อย

เกมยิงเป้าที่ดูจริงจังมาก ไปจนถึงการโยนห่วงที่ต้องยอมรับว่า แม้จะดูเป็นงานวัดข้างถนน แต่ทำได้อย่างยิ่งใหญ่ จนกลายเป็นเกมการแข่งขันใหญ่ไปแล้ว

 

[gallery columns="2" link="file" size="full" ids="215101,215102,215103,215104"]

แต่ไม่ใช่ว่าใครจะอยากเปิดร้าน จำหน่ายอาหารก็ได้ พ่อค้าแม่ค้าของตลาดกลางคืน ถือได้ว่าเป็นผู้ประกอบการขนาดย่อย ส่วนใหญ่เป็นกิจการในครอบครัว รัฐบาลไต้หวันกำหนดว่า ผู้จำหน่ายสินค้าและอาหารในตลาดกลางคืนทุกเจ้าต้องมีใบอนุญาตและจ่ายภาษีด้วย แน่นอน เมื่อเป็นผู้ประกอบการถูกกฎหมาย ก็จะได้รับการคุ้มครองอย่างยุติธรรม ไม่ต้องเจอปัญหาถูกไล่ที่ กลุ่มอิทธิพลมาเก็บค่าคุ้มครองแต่อย่างใด ทำให้เปิดร้านกันได้แบบเต็มที่เลย

ตลาดกลางคืนที่จำหน่ายสินค้าหลากหลายมากนั้น ก็จะแบ่งโซนเป็นสัดเป็นส่วนเพื่อไม่ให้สับสน คือ โซนจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้า โซนเกมการละเล่น และแน่นอนโซนใหญ่ที่สุดที่ห้ามพลาด คือ อาหารนั่นอง

ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล

ทีมข่าวต่างประเทศสปริงนิวส์ รายงาน

related