svasdssvasds

สคร.ดันแผนเพิ่มทุน "เอสเอ็มอีแบงก์" เข้า ครม.เร็วๆนี้

สคร.ดันแผนเพิ่มทุน "เอสเอ็มอีแบงก์" เข้า ครม.เร็วๆนี้

สคร. พร้อมผลักดันแผนเพิ่มทุนของ เอสเอ็มอีแบงก์ วงเงิน 8,000 ล้านบาท ให้ ครม. เห็นชอบเร็วๆนี้

วันนี้( 17 มี.ค.) นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมผลักดันแผนการเพิ่มทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ วงเงิน 8,000 ล้านบาทตามที่คณะกรรมการธนาคารเห็นชอบ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ธนาคารเร่งขยายสินเชื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอี จากปัจจุบันปล่อยกู้ปีละ 35,0000 ล้านบาทเป็น 70,000 ล้านบาทเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก หลังจากธนาคารออกจากแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว โดยจะเสนอแผนให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ แผนเพิ่มทุน จะใช้เงินจากเงินกองทุนพัฒนาสถาบันเฉพาะกิจของรัฐ โดยหลังเพิ่มทุนจะทำให้ทุนจดทะเบียนของธนาคารเพิ่มเป็น 17,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีอยู่ 9,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอีแบงก์ ระบุว่า การเพิ่มทุนจะทำให้การปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยทำได้ตามยุทธศาสตร์ของธนาคารภายใน 3 ปี หรือ ในปี 2564 จะมีลูกค้าเพิ่มจากปัจจุบัน 1 แสนราย เป็น 1 ล้านราย หรือ เพิ่มขึ้น 10 เท่า ส่วนหนี้เสียตามแผน 3 ปีจะลดลงเหลือ 8% จากปัจจุบันอยู่ที่ 16%

related