svasdssvasds

รัสเซีย เปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดี

รัสเซีย เปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดี

วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2561 การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เปิดฉากขึ้นแล้ว โดยค่อนข้างแน่ชัดว่า นายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น และดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 4

 วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจ่อเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

วันนี้ (18 มี.ค.61) หีบลงคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เริ่มทยอยเปิดขึ้นแล้ว ตั้งแต่เวลา 3 นาฬิกาตามเวลาในไทย เพราะรัสเซียเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่มาก และมีหลายเขตเวลา การเปิดหีบลงคะแนนจึงไม่พร้อมกัน โดยจุดแรกที่เริ่มลงคะแนนกันแล้ว คือในพื้นที่ทางตะวันออกสุดของรัสเซีย และจะไปสิ้นสุดที่แคว้นคาลินินกราด ในเวลา 1 นาฬิกาวันพรุ่งนี้ตามเวลาในไทย

เบื้องต้นคาดว่าจะมีประชาชนชาวรัสเซียออกมาใช้สิทธิประมาณ 63 ถึง 67 เปอร์เซ็นต์ ด้วยแนวโน้มสูงที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย จะชนะการเลือกตั้ง และดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 4 ไปจนถึงปี 2024 เพราะผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดพบว่า นายปูตินมีคะแนนนิยมนำมาถึง 70 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่านายปูตินจะไม่ค่อยได้ออกมารณรงค์หาเสียง เหมือนผู้สมัครคนอื่นๆก็ตาม

รัสเซีย เปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดี การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ มีผู้สมัครทั้งหมด 8 คน โดยนอกเหนือจากนายปูตินแล้ว ตัวเก็งสำคัญคนอื่นๆ คือ นายพาเวล กรูดินิน มหาเศรษฐีจากพรรคแนวคิดคอมมิวนิสต์ และอดีตนักจัดรายการโทรทัศน์ นางเซเนีย ชอบชาค แต่ทั้งคู่มีคะแนนนิยมไม่ถึง 8 เปอร์เซ็นต์

รัสเซีย เปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดี รัฐบาลรัสเซียพยายามดึงดูดประชาชนที่เป็นเยาวชนให้มาเข้าร่วมการเลือกตั้งมากขึ้น ด้วยการมอบรางวัลพิเศษ ให้แก่คนที่ถ่ายรูปเซลฟีที่คูหาลงคะแนนได้ดีที่สุด ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงการใช้โฆษณาหาเสียงออนไลน์ ที่วาบหวิวเกินไป ขณะที่ บางเมืองนั้นรัฐบาลประกาศว่านักเรียนที่มีสิทธิลงคะแนนทุกคนจะต้องออกมาใช้สิทธิ มิเช่นนั้น อาจถูกไล่ออกได้เลยทีเดียว

related