svasdssvasds

"นายกฯ" ขอโทษ... หากมองตร.คุมตัว “เอกชัย” รุนแรง ขู่หากทำอีกไม่ปล่อยไว้

"นายกฯ" ขอโทษ... หากมองตร.คุมตัว “เอกชัย” รุนแรง ขู่หากทำอีกไม่ปล่อยไว้

นายกฯ ขอโทษหากมองตำรวจคุม “เอกชัย” รุนแรงเกินไป วอนมอง 2 ด้านละเมิดสิทธิคนอื่น บอกการทำลายข้าวของโรงพักเสียหายยังไม่ลงโทษ ขู่หากทำอีกไม่ปล่อยลอยนวล

วันนี้( 17 เม.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ที่ประกาศจะเดินทางมาร่วมรดน้ำสงกรานต์ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า ทุกคนทราบอยู่แล้วว่านายเอกชัย เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง จึงอยากให้มองสองด้านว่าการไปรบกวนคนอื่นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้อื่น รวมถึงการสร้างผลกระทบต่อการจราจรและผลกระทบการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งการสนับสนุนให้ทำกิจกรรมดังกล่าวถือว่าไม่สมควรในเวลานี้

ขณะเดียวกันหากมองว่าเจ้าหน้าที่กระทำรุนแรงเกินไปตนเองก็ต้องขอโทษ แต่มีการดิ้นไปมาแล้วจะให้เจ้าหน้าที่ทำอย่างไร วันหน้าอาจต้องให้สื่อช่วยทำให้หยุดแล้วให้เจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายถ่ายภาพบ้าง จึงต้องหาวิธีการที่เหมาะสมต่อไป

"เห็นอยู่แล้วว่าเขาต้องการให้เกิดเหตุ เพราะต้องการให้เกิดภาพความรุนแรงเกิดขึ้น ให้สื่อถ่ายภาพไปลงหนังสือพิมพ์แล้วมาถามผมแบบนร้ เตือนกันง่ายๆ กลับบ้านไปก็จบ แต่ก็ดิ้นรนอะไรไปเรื่อยเปื่อย แล้วไปโรงพักก็ไปทำลายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงานสถานีตำรวจ ทำไมไม่ไปถามเขาดูบ้างว่าทำอย่างนี้ได้หรือไม่ เขาก็ไม่เอาเรื่อง ไม่ลงโทษทางกฎหมาย ซึ่งจริงๆแล้วต้องลงโทษ ดังนั้นหากทำอีกก็จะลงโทษแล้ว มันไม่ไหว ละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้อื่น" พลเอกประยุทธ์  กล่าว

related