svasdssvasds

"ไทย" ติดโผ 1 ใน 5 เวทีหารือ "ทรัมป์-คิม จอง อึน"

"ไทย" ติดโผ 1 ใน 5 เวทีหารือ "ทรัมป์-คิม จอง อึน"

ประเทศไทยติดโผ เป็นหนุ่งใน 5 สถานที่ ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ใช้เป็นสถานที่พบปะหารือ ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันยังไม่มีข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันที่ 19 เมษายน โดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับการจัดการหารือระดับผู้นำสูงสุดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ระบุว่า ไทยเป็นหนึ่งในสถานที่หลายแห่งที่เป็นไปได้ว่าจะใช้เป็นเวทีในการหารือครั้งประวัติศาสตร์ดังกล่าว

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ทรัมป์ระบุระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมาว่า ทีมงานกำลังพิจารณาสถานที่ 5 แห่งสำหรับการจัดการหารือระดับสูงที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายนหรือก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการเปิดเผยถึงสถานที่ดังกล่าวอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า สถานที่ซึ่งเป็นไปได้หนึ่งในนั้นคือ กรุงเทพฯ ประเทศไทย นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และอีกหลายแห่งในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตัดความเป็นไปได้ของกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน กรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ กรุงโซล เกาหลีใต้ และหมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารระหว่างสองเกาหลี ที่นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เตรียมที่จะหารือกันในสัปดาห์หน้านี้

รายงานระบุว่า สาเหตุที่กรุงเทพฯมีความเป็นไปได้ที่จะใช้จัดเป็นเวทีหารือ เนื่องจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในไทยนั้น นับเป็นหนึ่งในสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐแห่งหนึ่งที่ใหญ่ที่สุด และประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่มีสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือตั้งอยู่ สำหรับนครเจนีวา นับเป็นเมืองที่เป็นกลางทางการทูต และเคยจัดให้มีการหารือระดับสูงหลายครั้งในอดีต ขณะที่นายคิม จอง อึน เองก็จบการศึกษาจากโรงเรียนในสวิตเซอร์แลนด์

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในชั้นนี้กระทรวงการต่างประเทศยังไม่มีข้อมูลในเรื่องดังกล่าว คาดว่าน่าจะเป็นเพียงการประเมินสถานการณ์และการคาดการณ์ของสำนักข่าวต่างประเทศ

related