svasdssvasds

สธ.ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่-ยา 60,000 ชุดดูแลน้ำท่วมใต้

สธ.ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่-ยา 60,000 ชุดดูแลน้ำท่วมใต้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 6 ธ.ค.60 นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภาคใต้ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข พร้อมปรับแผนให้การดูแลสุขภาพประชาชนทุกวัน เนื่องจากฝนตกหนักระลอก 2 เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ 9 จังหวัด ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้แก่ จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.สงขลา จ.พัทลุง จ.ตรัง จ.ชุมพร จ.นราธิวาส จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี พบมีผู้เสียชีวิต 15 คน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก จมน้ำ โรคประจำตัว ดื่มสุรา และออกหาปลา และไฟฟ้าช็อตในบ้าน

ขณะที่ สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 71 แห่ง เกือบทั้งหมดเปิดให้บริการได้ มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง คือ รพ.สต.บ้านเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา และ รพ.สต.ชะรัด อ.กงหรา จ.พัทลุง ย้ายจุดไปยังบริเวณใกล้เคียง ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ความรู้ประชาชนป้องกันการจมน้ำ และอันตรายที่มากับน้ำท่วม และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลผู้ประสบภัย โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ในวันนี้ ส่วนกลางการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์เพิ่มเติม ได้แก่ ยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วม 66,000 ชุด ยาทาน้ำกัดเท้า 3,000 หลอด

ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช น้ำได้หลากเข้าท่วมทั้ง 23 อำเภอ โรงพยาบาลท่าศาลายังเปิดให้บริการได้ แม้น้ำหลากเข้าท่วมอาคารชั้น 1 บริเวณห้องเวชปฏิบัติครอบครัว ห้องฝากครรภ์ ห้องตรวจ CT Scan เจ้าหน้าที่ขนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่มีราคาแพงขึ้นที่สูง มีเอกสารและเครื่องมือแพทย์ได้รับความเสียหายบางส่วน เคลื่อนย้ายผู้ป่วยขึ้นไปอยู่บริเวณชั้น 2 และบ้านพักเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายประมาณ 10 หลัง

 

ขณะนี้ได้ประสานให้ผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียง เช่น รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช รพ.ค่ายวชิราวุธ และรพ.ลานสะกา โดยโรงพยาบาลสิชล ได้เปิดเป็นศูนย์อพยพ จัดอาหาร น้ำดื่ม ดูแลผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่  ด้านที่ จ.ตรัง ได้จัดหน่วยแพทย์ดูแลประชาชนในศูนย์อพยพ อบต.นาตาล่วง และศูนย์อพยพ ต.หนองตรุด , ต.บางรัก อ.เมือง พร้อมทั้งดูแลสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และ อพยพผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงออกนอกพื้นที่ก่อนน้ำท่วมแล้ว

related