svasdssvasds

7 อาชีพ ร้อนตับแลบขนาดนี้ แต่ก็ต้องทำงานหนัก มีรายได้ขั้นต่ำกันเท่าไหร่

7 อาชีพ ร้อนตับแลบขนาดนี้ แต่ก็ต้องทำงานหนัก มีรายได้ขั้นต่ำกันเท่าไหร่

7 อาชีพต้องทำงานหนัก แถมเจอแดดเมืองไทยฉ่ำ ๆ ร้อนตับแลบขนาดนี้ มีเงินเดือน และรายได้ขั้นต่ำประมาณเท่าไหร่กัน ?

ช่วงนี้อากาศร้อน โดยองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ระบุว่าปี 2567 อุณหภูมิจะสูงขึ้นจนทำลายสถิติปีที่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อชีวิตการทำงานของทุกคน

เพราะการต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นเวลานานนั้น ส่งผลร้ายต่อระบบการทำงานของสมอง ซึ่งจะทำให้การควบคุมอารมณ์ตัวเองต่ำลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปด้วย และมีความเสี่ยงที่จะเป็นฮีทสโตรก (Heat Stroke) ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานกลางแจ้ง ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงยิ่งกว่าใครๆ

ในช่วงก่อนถึง “วันแรงงาน 1 พ.ค. 67” นี้ ทีม SPRINGNEWS ขอพามาดูพี่น้องแรงงานไทย 7 อาชีพที่ต้องทำงานกลางแดดฉ่ำๆ ของประเทศไทย ว่า “ร้อนตับแลบขนาดนี้” มีเงินเดือน-รายได้ขั้นต่ำเท่าไหร่?

7 อาชีพ ร้อนตับแลบขนาดนี้ แต่ก็ต้องทำงานหนัก มีรายได้ขั้นต่ำกันเท่าไหร่

อาชีพทำงานกลางแดดในประเทศไทย

“พนักงานกวาดถนน”

พนักงานเก็บ-กวาดขยะ ในสังกัด กทม. จะมีรายได้ประมาณ 8,690 บาทต่อเดือน หากได้ไปช่วยงานในโอกาสพิเศษก็จะได้เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งอาชีพนี้นอกจากต้องเจอแดดอยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังเสี่ยงต่อความอันตรายบนท้องถนน และเสี่ยงมีปัญหาสุขภาพ จากสิ่งสกปรกต่างๆ อีกด้วย

“พนักงานก่อสร้าง”

คนงานก่อสร้าง หรือกรรมกรก่อสร้าง มีรายได้ประมาณ 15,000 ต่อเดือน หรืออาจแตกต่างกันในแต่ละเจ้า เป็นอาชีพที่ต้องทำงานหนักท่ามกลางอากาศร้อน และมีข่าวเป็นลมแดดอยู่เรื่อยๆ

“ตำรวจจราจร”

ระดับ ป.1 ยศ จ่าสิบตำรวจเอก สิบตำรวจโท และสิบตำรวจตรี อัตราเงินเดือนอยู่ที่ 8,610 – 21,980 บาท แต่สายงานจราจร อาจได้เพิ่มเติมมากกว่านี้ จากการตรวจจับผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

“พ่อค้า-แม่ค้า ริมถนน”

กระทรวงแรงงาน เคยเผยว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 44.42 มีรายได้ระหว่าง 9,000 – 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

“วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง”

อาชีพขับมอเตอร์ไซต์รับจ้างในพื้นที่ทั่วไป มีรายได้ประมาณ 12,000 – 15,000 บาท ต่อเดือน บางคนอาจได้มากหรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับทำเล นอกจากต้องเจอแดดทั้งวันแล้ว ยังเจอมลพิษจากควันรถยนต์ด้วย

“พนักงานเดินสายไฟ”

มีรายได้ประมาณ 14,000 - 22,000 ต่อเดือน เป็นอาชีพที่ต้องทำงานทั้งกลางวันและกลางคืน สำหรับช่วงเวลากลางวัน แดดร้อนแค่ไหนก็ต้องปืนเสาขึ้นไปซ่อมไฟให้ประชาชน ความเสี่ยงคืออาจบาดเจ็บจากการโดนไฟดูด มากกว่าเป็นลมแดด

“พนักงานรักษาความปลอดภัย”

อาชีพ รปภ. มีรายได้ประมาณ 13,000 - 18,000 ต่อเดือน ซึ่งหลายแห่งต้องปฏิบัติงานในป้อมที่มีเพียงพัดลมตลอดเวลาเข้าเวร

วิธีคลายร้อน สำหรับทำงานกลางแจ้ง

วิธีบรรเทาความร้อนกลางแจ้ง

แน่นอนว่าการทำงานกลางแดดมีความเสี่ยงเรื่องสุขภาพมากมาย ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ในเรื่องของอารมณ์ เจออากาศร้อน ก็ย่อมอารมณ์ร้อนเป็นธรรมดา และในเมื่อรัฐบาลยังไม่ประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศในวันแรงงานที่จะถึงนี้ ก็ยิ่งทำให้แรงงานไทยมีความสุขในการทำงานยากขึ้นไปอีก

ในเมื่อหยุดทำงานกลางแดดไม่ได้ ก็ควรมีวิธีดูแลตัวเองระหว่างทำงานกลางแดดอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายที่ดีให้อยู่กับเราไปนานๆ ซึ่งวิธีคร่าวๆ มีดังนี้

  • ดื่มน้ำปริมาณมาก และอย่ารอจนกว่าจะกระหายน้ำจึงค่อยดื่ม
  • ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หรือของเหลวที่มีน้ำตาลจำนวนมาก
  • ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ
  • หาทางงานล่วงหน้าหรือช้ากว่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนในตอนกลางวันได้
  • สวมหมวกปีกกว้างและเสื้อผ้าหลวมๆ น้ำหนักเบา สีอ่อน
  • ช่วงพัก หรือหลังเลิกงาน ควรใช้เวลาอยู่ในอาคารปรับอากาศเพื่อฟื้นฟูร่างกาย
  • อย่าทำงานกลางแดดเพียงลำพัง ควรมีเพื่อนอยู่ใกล้ๆ เพื่อช่วยเหลือยามฉุกเฉิน
  • เรียนรู้วิธีปฐมพยาบาลผู้อื่นเบื้องต้นเอาไว้ เผื่อกรณีเพื่อนร่วมงานของเราเป็นลมแดด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

related