svasdssvasds

กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช

กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช

โคราชพบอุโบสถเก่า อายุครบ 100 ปี มีศิลปะฝาผนังจากฝีมือชาวบ้าน กรมศิลป์เตรียมบูรณะเพื่อยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

อุโบสถเก่าแก่ อายุนับ 100 ปี ตั้งอยู่ที่วัดบ้านโนนประดู่ หมู่ที่ 3 ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2461 ปัจจุบันอายุครบ 100 ปี แต่เดิมเป็นอุโบสถมุงสังกะสี ต่อมาด้วยความเก่าแก่ และล่วงเวลามานาน จึงได้บูรณะเปลี่ยนมามุงด้วยกระเบื้องลอนคู่แทน  ปัจจุบันทางวัดได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นมาทดแทนแล้วเนื่องจากหลังเดิมมีสภาพทรุดโทรมมาก

กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช

อุโบสถเก่าแก่ อายุนับ 100 ปี ที่วัดบ้านโนนประดู่ นับเป็นโบราณสถานที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์  โดยผนังอุโบสถเป็นปูนเก่า  ขื่อสร้างด้วยไม้ หลังคามุงด้วยกระเบื้องลอนคู่ ภายนอกของอุโบสถมีภาพเขียน ลายไทย แสดงให้เห็นเรื่องของการทำความดีแล้วได้ขึ้นสวรรค์ การทำบาปแล้วตกนรก นอกจากนี้ยังมีการวาดรูปสิงห์คู่ไว้หน้าประตูทางเข้าลวดลายสวยงาม

ส่วนภายในมีภาพเขียนฝาผนังลวดลายสวยงาม  บอกเล่าเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา และชีวประวัติของพระพุทธเจ้า รวมถึงพระพุทธรูปปางประธานพรเป็นพระประธานอยู่ภายในอุโบสถ์   โดยภาพเขียนสภาพเก่าที่ปรากฏเป็นผลงานของศิลปินในชุมชนช่วยกันเขียนขึ้น

กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช กรมศิลป์เตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่ อายุ 100 ปี ที่โคราช

และล่าสุดทางสำนักศิลปากรจังหวัดนครราชสีมา เตรียมจะอนุรักษ์ อุโบสถหลังเก่านี้ เป็นโบราณสถาน เพื่อยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณวัตถุ โดยกันพื้นที่ไว้เพื่อเตรียมปรับปรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ต่อไป

related