svasdssvasds

บังกลาเทศเร่งอพยพชาวโรฮิงญา หวั่นดินถล่มซ้ำ

บังกลาเทศเร่งอพยพชาวโรฮิงญา หวั่นดินถล่มซ้ำ

เจ้าหน้าที่บังกลาเทศเร่งอพยพชาวโรฮิงญาออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังกังวลว่าอิทธิพลฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันอาจก่อให้เกิดดินถล่มซ้ำ

บังกลาเทศเร่งอพยพชาวโรฮิงญาออกจากพื้นที่ค่ายพักพิงแล้ว หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจากพายุฤดูมรสุมทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของค่ายพักพิงชั่วคราวตามแนวชายแดนติดบังกลาเทศ-เมียนมา

หนึ่งในค่ายพักพิงใกล้ตลาดติดสะพานไม้ไผ่โมทฮูชารา ถูกนำท่วมสูงถึงระดับคอตั้งแต่เช้าตรู่ ชาวโรฮิงญารายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าบริเวณดังกล่าวมีชาวโรฮิงญาประมาณ 15 ครอบครัวอาศัยอยู่ และนี่นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่เกิดน้ำท่วมในช่วงฤดูมรสุมปีนี้

ก่อนหน้านี้ อิทธิพลฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในเมียนมาส่งผลให้เกิดดินถล่มใกล้สถานที่พักพิงชั่วคราวของชาวโรฮิงญา ในเมืองค๊อกบาซาร์ และเมืองรามู จนเป็นเหตุให้มีเด็กเสียชีวิตแล้วทั้งหมด 5 คน  ขณะที่ในเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดินโคลนถล่มในเขตนี้แล้ว 18 คน ซึ่งมีชาวโรฮิงญารวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา ก็มีเหตุดินถล่มที่ค๊อกบาซาร์และเนินเขาใกล้เคียงในช่วงหน้ามรสุม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 170 คน

ค่ายผู้อพยพตามแนวชายแดนบังกลาเทศ-เมียนมา ต้องรองรับผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลายแสนคนในสภาพแออัด จนมีผู้อพยพจำนวนมากสร้างที่พักพิงชั่วคราวรอบๆค่าย ซึ่งคาดว่ามีผู้อพยพอาศัยอยู่ตามเนินเขาถึงราว 200,000 คน

related