svasdssvasds

ปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ เมื่อจะเข้าวัย 40 (ตอนที่ 2)

ปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ เมื่อจะเข้าวัย 40 (ตอนที่ 2)

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากตอนที่ 1 เราพบว่ามีหลายอย่างในชีวิตที่เราควรหยิบมาทบทวน เมื่ออายุย่างเข้า 40 ในตอนที่ 2 นี้ เรามาดูกันต่อว่า มีอะไรอีกบ้างที่เมื่อช่วงหนุ่มสาว เราอาจมองข้ามไปได้ แต่ตอนนี้ต้องหันมาใส่ใจแล้วนะ

คุณผู้หญิงที่ไม่ไปตรวจภายในประจำปี

การตรวจภายในประจำปีของผู้หญิงไม่ใช่กิจกรรมโปรดอย่างแน่นอน ข่าวดีคือหากคุณไม่ได้มีอะไรผิดปกติ คุณอาจปรึกษาหมอเพื่อไปตรวจทุก 3-5 ปี แต่หากคุณเคยได้รับผลจากการตรวจที่ไม่ปกติ หรือมีประวัติครอบครัว ก็ควรไปตรวจทุกปี เพราะการรู้และรักษาความผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ ทำให้คุณมีโอกาสที่จะฟื้นฟูร่างกายก่อนที่ปัญหาจะลุกลามมากขึ้น จงเล่าให้หมอของคุณฟัง หากมีอาการเปลี่ยนแปลงหรือผิดปกติ เพราะสุขภาพในส่วนนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญ แม้ในช่วงระหว่างและหลังช่วงหมดประจำเดือน

ไม่ใช้ครีมกันแดด

ผิวสีแทนอาจเป็นแฟชั่น แต่มะเร็งผิวหนังย่อมไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยใดก็ตาม คุณควรทาครีมกันแดดทุกเช้า และทาซ้ำในช่วงระหว่างวันหากจำเป็น (ประมาณทุก 2 ชั่วโมงหากอยู่นอกอาคาร) มะเร็งผิวหนังเกิดขึ้นได้กับคนที่รักแสงแดด ดังนั้น จึงควรทำความคุ้นเคยกับข้อมูลของโรค เช่นสัญญาณและอาการ และถึงแม้คุณจะไม่กังวลเกี่ยวกับโรคนี้ แต่การที่คุณปกป้องผิวหนังจากแสงแดด อย่างน้อยก็ทำให้ผิวหน้าไม่เหี่ยวย่นและแก่ก่อนวัย

หลีกเลี่ยงไม่ยอมไปหาหมอฟัน

สุขภาพฟันของคุณมีผลเชื่อมโยงกับสุขภาพโดยรวม ดังนั้น จึงต้องดูแลตามความเหมาะสม นอกจากนี้ โรคเหงือกซึ่งมักจะเกิดขึ้นหากคุณไม่ดูแลสุขภาพฟัน ยังเชื่อมโยงต่อความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเบาหวาน และแม้แต่รูมาตอยด์

นอกจากนี้ คุณควรรู้ว่าสารอุดฟันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้อยู่ยงคงกระพัน สารอุดฟันแบบเรซินมีอายุประมาณ 10 ปี และแบบสีเงินประมาณ 20 ปี หมายความว่าหากคุณอุดฟันตั้งแต่ยังเป็นวัยทีน มันอาจไม่ป้องกันฟันผุได้อีกต่อไป จงแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งด้วยยาสีฟันที่ผสมเกลือแร่ หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นกรด และเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงที่อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่ขึ้น

ลืมตรวจสายตา

หากคุณสวมแว่นหรือคอนแทคเลนส์ คุณอาจคุ้นเคยกับการไปพบช่างตัดแว่นเป็นประจำ แต่หากคุณสายตาดี และไม่มีความต้องการอัพเดทเรื่องสายตา ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องดูแลสายตาด้วยการไปตรวจอย่างสม่ำเสมอ

หากตาของคุณมีปัญหา และการมองเห็นของคุณเกิดการเปลี่ยนแปลง การตรวจพบสิ่งเหล่านี้ตั้งแต่เนิ่นๆ มีส่วนสำคัญในการปกป้องกันการมองเห็นของคุณ เมื่อคุณอายุมากขึ้น ความเสี่ยงในการเกิดอาการต่างๆที่เกี่ยวกับสายตาล้วนเพิ่มขึ้น โชคดีที่ว่า หากพบอาการเหล่านี้เนิ่นๆ จะสามารถรักษาได้ก่อนที่อาการจะลุกลามไป

ไม่ยอมกินวิตามิน

อันที่จริง หากคุณกินอาหารที่เน้นบำรุงสุขภาพ คุณไม่จำเป็นต้องกินวิตามินเสริมในช่วงอายุ 20-30 ปี อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนก่อน โดยเฉพาะผู้หญิงในช่วงระหว่างและหลังอาการหมดประจำเดือน อาจนำไปสู่การสูญเสียความหนาแน่นของกระดูกได้อย่างรวดเร็ว จึงควรดูแลตัวเองให้แน่ใจว่าได้รับแคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินซี และวิตามินดีอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคกระดูกพรุนและอย่างที่กล่าวแล้วข้างต้น ให้เน้นสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อควบคู่กันไป

หันมาดูแลตัวเองเป็นคนสุดท้าย

หลายคนบอกว่า ข้อนี้ต่างหากที่สำคัญที่สุดในรายการ หากคุณไม่ดูแลตัวเอง แน่นอนว่าคุณก็จะไม่สามารถดูแลคนอื่นได้ เมื่อเข้าวัย 40 คุณไม่สามารถวางสุขภาพกายและใจรอไว้ก่อน โดยไม่เกิดผลที่ร้ายแรงใดๆตามมา แท้จริงแล้ว คุณอาจพบกับผลร้ายแรงเหล่านี้บ้างแล้วด้วยซ้ำ แต่นั่นก็ไม่เป็นไรหรอก ไม่มีอะไรสายเกินที่จะกลับมาควบคุมตัวเองให้ได้อีกครั้งหนึ่ง จงหันมานัดตรวจร่างกายประจำปี หาเวลาออกกำลัง กินอาหารเพื่อสุขภาพ และให้รางวัลกับตัวเอง

จงหาเวลาดูแลสุขภาพใจให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และอย่าลืมดูแลร่างกายของตัวเองด้วย คุณจะสามารถเอาชนะสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยความตั้งใจมั่นของคุณเอง ช่วงแรกอาจจะฝืดหน่อย แต่ด้วยความอุตสาหะ สิ่งที่คุณคิดว่ายากก็จะเริ่มง่ายขึ้น และข้อดีที่สุด คือการได้ประโยชน์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

related