svasdssvasds

10 สุดยอดอาหารบำรุงเส้นผม

10 สุดยอดอาหารบำรุงเส้นผม

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เป็นที่รู้กันดีว่าเส้นผมสวยช่วยเสริมบุคลิก และทำให้เราเกิดความมั่นใจ แต่บางครั้ง เราก็ละเลยที่จะบำรุงเส้นผมให้ดูสุขภาพดี มารู้จักกับสุดยอดอาหาร 10 ชนิดเพื่อความงดงามของเส้นผมกัน

ปลาแซลมอนเพื่อให้เส้นผมเงางามเป็นประกาย

ปลาบางชนิด เช่นปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาทู อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ร่างกายของคุณไม่สามารถผลิตไขมันนี้ขึ้นมาเองได้ ดังนั้น คุณจึงต้องได้รับกรดไขมันนี้จากอาหารหรืออาหารเสริม กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยปกป้องคุณจากโรคภัยต่างๆ นอกจากนี้ ร่างกายของคุณยังต้องการกรดไขมันนี้ เพื่อทำให้เส้นผมงอกยาวเป็นเส้นผมที่สมบูรณ์และดูเงางามเป็นประกาย

กรีกโยเกิร์ตช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น

กรีกโยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีน มีส่วนผสมที่ช่วยให้เลือดที่หนังศีรษะไหลเวียนได้สะดวก และทำให้ผมยาวเร็ว ส่วนผสมดังกล่าวคือวิตามินบี 5 หรือที่รู้จักกันว่ากรดแพนโทเทนิก นอกจากนี้ ยังอาจช่วยไม่ให้ผมดูบางลงและป้องกันผมร่วง คุณอาจจะคุ้นกับชื่อกรดแพนโทเทนิกว่าเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผมและผิวพรรณ

ผักโขมช่วยป้องกันไม่ให้ผมเปราะขาดง่าย

ผักโขมมีคุณสมบัติเหมือนกับผักใบเขียวเข้มชนิดอื่นตรงที่มีสารอาหารน่าทึ่งหลายชนิด ผักโขมอุดมไปด้วยวิตามินเอ ธาตุเหล็ก สารเบต้า-เคโรทีน กรดโฟลิก และวิตามินซี วิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ทำงานร่วมกันเพื่อให้หนังศีรษะมีสุขภาพดี นอกจากนี้ ยังช่วยให้เส้นผมมีความชุ่มชื้น ซึ่งจะทำให้ผมไม่แตกง่าย นอกจากนี้ ผักเคลก็เป็นผักใบเขียวอีกชนิดหนึ่งที่เป็นตัวเลือกที่ดี

ฝรั่งช่วยป้องกันไม่ให้ผมหัก

ฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยปกป้องผมของคุณไม่ให้หักง่าย ฝรั่ง 1 ถ้วยมีวิตามินซี 377 มิลลิกรัมซึ่งมากกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวันถึง 4 เท่า

ซีเรียลที่เสริมด้วยธาตุเหล็กช่วยป้องกันไม่ให้ผมร่วง

การที่ร่างกายได้รับธาตุเหล็กน้อยเกินไป ทำให้ผมร่วงง่าย แต่คุณสามารถพบธาตุเหล็กได้ในซีเรียลที่เสริมธาตุเหล็กแล้ว ธัญพืช พาสต้า ถั่วเหลือง ถั่วเมล็ดแบน เนื้อสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องในเช่นตับ ก็มีธาตุเหล็กมากเช่นกัน รวมถึงอาหารประเภทปูและหอย และผักใบเขียวเข้ม

เนื้อไก่ที่ไม่มีไขมันช่วยทำให้ผมหนาขึ้น

การที่คุณได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ทำให้ผมไม่ขึ้น เมื่อผมไม่ขึ้นและผมเก่าหลุดร่วงไป คุณก็จะพบปัญหาของการผมบาง คุณจึงควรได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยเลือกเนื้อสัตว์ที่ปราศจากไขมัน เช่นเนื้อไก่หรือเนื้อไก่งวง เพราะมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าเนื้อวัวหรือเนื้อหมู

มันเทศช่วยไม่ให้เส้นผมดูแห้งด้าน

ถ้าคุณมีเส้นผมที่ดูแห้งและปราศจากความเงางาม มันเทศช่วยได้ เพราะมันเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อเบต้า-เคโรทีน ร่างกายของคุณจะเปลี่ยนเบต้า-เคโรทีนให้เป็นวิตามินเอ ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เส้นผมแห้งและดูด้าน นอกจากนี้ ยังบำรุงต่อมที่หนังศีรษะให้ผลิตของเหลวที่เป็นไขมันเรียกว่าซีบัม ที่จะช่วยไม่ให้เส้นผมแห้ง บีตา-แคโรทีนพบได้ในผักสีส้ม เช่นแครอท ฟักทอง แคนตาลูป และมะม่วงอีกด้วย

อบเชยช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี

อบเชยช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือด ซึ่งนำออกซิเจนและสารอาหารไปยังรูขุมขนบนหนังศีรษะ คุณสามารถโรยอบเชยบนโอ๊ตมีล ขนมปังป่น และในกาแฟของคุณ

ไข่ช่วยให้ผมยาวเร็ว

เมื่อคุณกินไข่ คุณจะได้รับโปรตีนและธาตุเหล็ก เพราะไข่อุดมไปด้วยวิตามินบีที่เรียกว่าไบโอติน ซึ่งช่วยให้ผมยาวเร็ว การขาดวิตามินชนิดนี้ จะทำให้ผมร่วง นอกจากนี้ ไบโอตินยังช่วยให้เล็บแข็งแรงไม่เปราะง่ายอีกด้วย

หอยนางรมช่วยให้ผมดูสุขภาพดี

หอยนางรมอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก หากคุณไม่ได้รับธาตุเหล็กเพียงพอ คุณจะเกิดปัญหาผมร่วงหรือแม้แต่ขนตาร่วงได้ง่าย เซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างเส้นผมต้องอาศัยธาตุเหล็กในการทำงาน นอกจากนี้ คุณยังพบธาตุเหล็กในเนื้อสัตว์ เนื้อปู กุ้ง และซีเรียลที่เสริมธาตุเหล็กอีกด้วย

related