svasdssvasds

ชวนเที่ยว ‘โทรกีร์’ เมืองมรดกโลกของประเทศโครเอเชีย

ชวนเที่ยว ‘โทรกีร์’ เมืองมรดกโลกของประเทศโครเอเชีย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมือง​โทรกีร์ (Trogir) ได้รับการขึ้นทะเบียน​ให้เป็นมรดก​โลก​โดย​ UNESCO ในปี​ ค​.ศ 1997 เป็นอีกเมืองท่าเก่าแก่ของประเทศโครเอเชีย ในอดีตเคยเป็นเมืองในอนานิคมกรีกโบราณชื่อว่า​ "Tragos" ภาษากรีกแปล​ว่า​ แพะตัวผู้

โทรกีร์ เป็นเมืองเล็กๆ ติดทะเลที่มีความสำคัญในการขนส่งทางทะเล และเมื่อ​เข้า​สู่​ยุค​โรมัน ​ได้ถูกเปลี่ยนชื่อ​เป็น​ ทรากูเรียน​ (Tragurion)​ ก่อนจะตกอยู่ใต้การดูแลของ สาธารณรัฐ​เวนิส​ ในปี​ ค.ศ 1000 เป็นระยะเวลายาวนานกว่า​ 400  ปี ดังนั้น ที่นี่จึงมีสถาปัตยกรรม​ บ้านเรือน​ ถนนหนทาง​คล้าย​กับเมือง​เวนิส​ ที่ได้รับ​อิทธิพล​ของศิลปะ​ยุคเรเนซองส์

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดในเมือง​โทรกีร์​ พอมาถึงเมือง​นี้​ ก็จะมองเห็นอ่าว​จอดเรือและท่าเรือ​เล็ก​เรือน้อย​เต็มไปหมด​ และพอเดินข้ามสะพาน​ ก็จะถึงมหาวิหาร​เซนต์​ลอว์เรนซ์​ ที่เคยเป็นที่จัดทำพิธีถือศีลจุ่มของเซนต์​จอห์น​ นักบุญ​อุปถัมภ์​ของโทรกีร์​ และเป็นที่ตั้งของหอคอย​ซึ่งเป็น​สิ่ง​ก่อสร้าง​ที่สูงที่สุดของเมืองที่ มีความสูง​ 47 เมตร​ และใช้เวลา​ในการสร้าง​กว่า​ 400 ปี ตัวมหาวิหาร​เซนต์​ลอว์เรนซ์​  เป็นศิลปะ​สไตล์​ โรมาเนส-โกธิก​ และ​ยังมีหอระฆัง​ ที่ตั้งอยู่​ในบริเวณ​เดียวกันอีกด้วย​

โทรกีร์เป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวของโครเอเชีย จึงมีนักท่องเที่ยวมากพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับหนาแน่นจนเดินไม่สบาย เมื่อเดินถึงพื้นที่​เมือง​เก่า จะได้ความรู้สึก​ว่าเหมือน​ถนนที่เมือง​เวนิส​ เพราะเป็นซอยเล็กๆเต็มไปหมด​ แต่เดินง่ายไม่สับสน เพราะผังเมืองเป็น​ทรง​แปดเหลี่ยม​ ทุกซอกซอยต่อถึงกันหมด มีการเล่าต่อๆ กันมาว่าเมือง​นี้ได้ชื่อ​ว่าเป็น​เมือง​ที่พระเจ้า​ประทาน​ เนื่องจาก​ไม่เคย​มีภัยพิบัติ​ แผ่นดินไหว​ หรือถูกทำลาย​ จึงเป็นเมือง​นึงที่น่าอยู่​มาก​ ของประเทศ​นี้ และถนนสายหลักมีอยู่​สาย​เดียว​ เดินตามเส้นทางที่คนมาก​ๆ​ เข้าไปรับรองถึง​วิหารแน่นอน ไม่ต้องกลัวหลง​ทาง​

ชวนเที่ยว ‘โทรกีร์’ เมืองมรดกโลกของประเทศโครเอเชีย ชวนเที่ยว ‘โทรกีร์’ เมืองมรดกโลกของประเทศโครเอเชีย ชวนเที่ยว ‘โทรกีร์’ เมืองมรดกโลกของประเทศโครเอเชีย ชวนเที่ยว ‘โทรกีร์’ เมืองมรดกโลกของประเทศโครเอเชีย ชวนเที่ยว ‘โทรกีร์’ เมืองมรดกโลกของประเทศโครเอเชีย ชวนเที่ยว ‘โทรกีร์’ เมืองมรดกโลกของประเทศโครเอเชีย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ชวนเที่ยว ‘พลิตวิเซ’ มรดกโลกของโครเอเชีย

ชวนเที่ยว ‘ซิบีนิค’ กับสถาปัตยกรรมมรดกโลกที่โครเอเชีย

 

related