svasdssvasds

น้องหมาหุ่นยต์ Aibo ไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะในบ้าน

น้องหมาหุ่นยต์ Aibo ไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะในบ้าน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

คงดีไม่น้อย หากสุนัขของคุณไม่ได้เป็นแค่เพียงสิ่งมีชีวิตที่สร้างความสุขภายในบ้าน แต่มันยังคอยดูแลเอาใจใส่เรา เช่น คอยเห่าเตือนเมื่อลืมปิดตู้เย็น ช่วยดูแลเรื่องความสะอาดบ้าน แถมยังช่วยจับขโมยด้วยการบันทึกภาพคนร้ายได้อีกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นไปได้จริง! ความสามารถเหล่านี้มีอยู่ใน “ไอโบะ” หุ่นยนต์สุนัขรุ่นใหม่ ที่มีทั้งความน่ารักและความฉลาด พร้อมมาดูแลเทคแคร์คุณ กลายเป็นคู่แข่งสำคัญกับสุนัขจริงๆเลยทีเดียว

หลายคนคงเคยได้ยินและเคยเห็นเจ้าไอโบะในโลกออนไลน์มาแล้ว เมื่อครั้งที่โซนี่ คอร์ป บริษัทผู้พัฒนาคืนชีพให้เจ้าสุนัขเหล็ก เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ในคลิปโชว์การเคลื่อนไหวที่แทบไม่ต่างกับสุนัขจริง พร้อมใส่ระบบปัญญาประดิษฐ์ให้ตอบสนองกับแอคชั่นของมนุษย์ อย่างเช่นเอาขาหน้าแตะมือของเราเมื่อเราขอมือ หรือกระดิกหางเมื่อเราเกาคางหรือลูบหัว เรียกได้ว่าขโมยหัวใจคนรักหมาไปได้ไม่น้อย

แต่โซนี่ไม่หยุดแค่นั้น ภายในเวลาปีกว่า ๆ ทีมพัฒนาก็เกิดไอเดียที่จะผนวกระบบเทคโนโลยีที่ใช้ใน Smart Home หรือโปรแกรมดูแลบ้านอัจฉริยะเข้ากับ AI ของเจ้าไอโบะ จนเราได้เห็นทักษะยอดอัจฉริยะ ที่อุปกรณ์ Smart Home อย่างกูเกิ้ลหรืออเล็กซ่า ก็ทำไม่ได้ อย่างเช่นการหยิบกระดาษทิชชู่ให้เจ้าของ การเห่าเตือนเมื่อเครื่องซักผ้าทำงานเสร็จเรียบร้อย สั่งการให้เครื่องดูดฝุ่นทำงานอัตโนมัติ รวมไปถึงไฮไลท์สำคัญอย่างกล้องถ่ายภาพ หรือ ที่ทำหน้าที่เสมือนกล้องวงจรปิด ส่งภาพไปยังสมาร์ทโฟนได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นเพิ่มเติม คือการให้เจ้าของกำหนดท่าทางของไอโบะด้วยตัวเอง จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์พีซี คล้ายกับการลงโปรแกรมด้วยตัวเอง แต่ก็ไม่ยุ่งยากขนาดต้องมีทักษะเชิงลึก เพราะโซนีออกแบบมาให้ใช้งานง่าย นั่นหมายความว่า ไอโบะของเราก็จะมีลักษณะนิสัยหรือเอกลักษณ์ไม่เหมือนกับหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ ปัจจุบันไอโบะรุ่นล่าสุดพร้อมอุปกรณ์เสริมครบชุด มีราคาอยู่ที่ประมาณ 87,600 บาท

การเลี้ยงสุนัขสักตัว แน่นอนว่าจะต้องแลกกับภาระความผิดชอบไม่น้อย เริ่มต้นตั้งแต่เรื่องการดูแลเอาใจใส่อย่างการให้อาหาร ไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่างการรักษาสัตว์เลี้ยงเมื่อมันป่วย แต่กลุ่มคนรักสัตว์ต่างก็อยากจะมีเจ้าสี่ขาเอาไว้ในบ้านให้อุ่นใจ “หุ่นยนต์น้องหมาไอโบะ” ที่เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วขนาดนี้ ก็น่าจะเป็นคำตอบให้กับครอบครัวคนรักสัตว์ได้ดีเหมือนกัน

related