svasdssvasds

สิ่งที่บ่งบอกว่าความสัมพันธ์จะยั่งยืน

สิ่งที่บ่งบอกว่าความสัมพันธ์จะยั่งยืน

แน่นอนว่าแต่ละความสัมพันธ์ย่อมมีแบบฉบับเฉพาะของมันเอง ไม่มีคู่ไหนที่เหมือนกับคู่อื่น แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยังมีสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าความสัมพันธ์ของคู่ไหนจะยั่งยืนหรือไม่

ไม่มีคนสองคนที่เหมือนกันไปหมด และความสัมพันธ์ของแต่ละคู่ย่อมแตกต่าง แต่สำคัญที่สุดคือทั้งคู่ต่างเข้าใจตัวตนและความต้องการที่แท้จริงหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญแบ่งระดับความสัมพันธ์ออกเป็นระดับต่างๆ กัน ระดับต่ำสุดคือทำอะไรตามจำเป็นเพื่อให้ความสัมพันธ์นั้นอยู่รอด ไปจนระดับสูงสุดคือไม่ใช่ว่าทำให้อีกฝ่ายมีความสุขเท่านั้น แต่ช่วยให้ต่างฝ่ายเติบโตไปในทิศทางที่ถูกต้องด้วย ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองคนก็จะอยู่ด้วยกันได้ยั่งยืนขึ้น

สิ่งสำคัญของความสัมพันธ์คือ มันไม่ได้มีแค่เส้นทางเดียว อะไรที่ทำให้ทั้งคู่มีความสุขด้วยกัน นั่นคือทางที่ดีที่สุด และทุกคนต้องเผชิญกับเวลาที่ยากลำบากทั้งนั้น ความมุ่งมั่นและความเต็มใจที่จะเติบโตไปด้วยกันคือสิ่งที่บ่งบอกว่าความสัมพันธ์คุณจะยั่งยืนหรือไม่

คุณอยู่ด้วยกันเพื่อมุ่งหาความรัก หรือเพื่อหลีกเลี่ยงความเจ็บปวด

สิ่งที่บ่งบอกได้มากที่สุดว่าความสัมพันธ์นี้จะยั่งยืนหรือไม่ คือการดูว่าอะไรที่ทำให้คนสองคนอยู่ด้วยกัน ถ้าเหตุผลเพราะกลัวการอยู่คนเดียว หรือกลัวความอับอายจากการหย่าร้าง เหล่านี้เป็นเหตุผลที่ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ยั่งยืน คนสองคนควรมีเป้าหมายชีวิตร่วมกัน เพื่อจะสร้างครอบครัวที่มีความสุข และมีโอกาสที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ได้ดีกว่า

คู่ของคุณมีปัจจัยที่ทำให้ “เวิร์ก” หรือไม่

ปัจจัยที่ทำให้ความสัมพันธ์ “เวิร์ก” ในที่นี้หมายถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่จำเป็น ที่จะใช้ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งและเดินหน้าไปด้วยกันได้

ทุกความสัมพันธ์มีความต้องการทางความรักของมันเอง หมายความว่าการที่จะทำให้ความสัมพันธ์ “เวิร์ก” คุณต้องทำตามปัจจัยที่จะทำให้มันดี รักกันและกัน มีความสนใจร่วมกัน มีความมุ่งมั่นต่อกัน มีความซื่อสัตย์ต่อกัน นั่นหมายความว่าถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งนี้ไป อาจเป็นผลให้ความสัมพันธ์ไม่ยั่งยืน ส่วนสำคัญของปัจจัยที่ว่านี้คือมันเป็นสิ่งที่ไม่อยู่นิ่ง ทั้งคู่ต้องยินดีที่จะสร้างพื้นฐานความรัก ความซื่อสัตย์ และความสนใจร่วมกัน และพัฒนาบทบาทของตัวเองในชีวิตอีกฝ่าย

คูณพูดความจริงได้หรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แม้ว่าการพูดความจริงในบางครั้งจะเหมือนเป็นการตอบโต้กันมากกว่าการคุย แต่การที่ทั้งคู่สามารถเผชิญหน้ากันด้วยความจริงได้ จะทำให้ความสัมพันธ์แข็งแรงและมีความสุขมากกว่า นั่นก็เป็นเพราะว่าคุณสามารถซื่อสัตย์กับความต้องการของตัวเองได้ด้วย และกลายเป็นให้โอกาสคู่ของคุณที่จะเข้าใจและปรับตัวมากขึ้น

เมื่อไหร่ที่จุดประสงค์หลักคือการแค่ต้องการให้ความสัมพันธ์อยู่รอดเพราะกลัวว่าจะสูญเสีย คุณมักจะพยายามเงียบๆแม้ว่าจะรู้สึกถูกเพิกเฉยหรือดูถูก และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหา คุณคุยเรื่องปัญหาตอนที่มันเกิดหรือเปล่า หรือคุณหลีกเลี่ยงและเสแสร้งว่ามีความสุข แล้วเก็บกดไว้จนสุดท้ายอาจระเบิด

แทนที่จะพยายามควบคุมผลลัพธ์ ลองคิดให้ออกว่าต้องการอะไร

ในความสัมพันธ์ที่จะยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ คุณต้องค้นหาให้เจอว่าตัวตนที่แท้จริงของคุณคืออะไร คุณต้องการอะไร คุณรู้สึกว่าต้องการให้เติมเต็มส่วนไหน แทนที่จะพยายามควบคุมตัวเองหรือสถานการณ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุณรู้สึกโอเค คุณควรเริ่มคิดว่าตัวตนที่แท้จริงของคุณคืออะไร แล้วหาทางที่จะให้มันเด่นชัดมากขึ้น เพื่อที่คุณจะได้เติมเต็มส่วนมี่ขาดหายไป

related