svasdssvasds

การเปลี่ยนแปลง อนาคตของสื่อ ที่คุณก็มีส่วนรับผิดชอบ

การเปลี่ยนแปลง อนาคตของสื่อ ที่คุณก็มีส่วนรับผิดชอบ

ผู้บริโภคสื่อ มีส่วนสำคัญกับวืวัฒนาการและรูปแบบการนำเสนอขิงสื่อในอนาคต คุณอยากให้มันเป็นแบบไหน คุณภาพมาตรฐานไหน คุณ ผู้เสพสื่อ แท้จริงแล้วคือผู้กำหนด อนาคตของสื่อ

ในยุคที่ “สื่อ” มีมากมาย เกิดง่ายยิ่งกว่าดอกเห็ด ทุกสื่อต่างพยายามหาพื้นที่ จุดยืนให้ตัวเองในตลาดข้อมูลข่าวสาร บางเจ้า ที่เรียกตัวเองว่า “สื่อ” ทำทุกทางที่จะดึงความสนใจจากคนดู แม้รู้ทั้งรู้ว่าผิดจรรยาบรรณ แต่สิ่งที่ได้ตอบแทน แม้จะมีการก่นด่าจากสังคม แต่สิ่งที่ตามมาคือยอดวิว และเรทติ้ง และแน่นอน เม็ดเงินจากสปอนเซอร์ เพราะ “สื่อ” นั้นกลายเป็นสื่อที่มีคนอ่าน มีคนดู จำนวนมาก นั่นอาจกลายเป็นการกำหนดทิศทาง อนาคตของสื่อ

อะไรที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ดี กลับมียอดวิวสูง กลายเป็นคำถามกลับมาที่สื่อ ว่าจริงๆแล้วเราควรผลิตข่าวแบบไหนกันแน่ ถูกด่า แต่ยอดวิวสูง หรือทำตามหลักจริยธรรมสื่อ แต่ไม่มีคนสนใจ

ถ้าคุณอยากให้สื่อมีคุณภาพ คุณมีส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดขึ้น

ช่วงข่าวกราดยิงโคราชในเดือนมกราคม หลายสื่อ หลายสำนัก ถูกวิพากษ์วิจารณ์การนำเสนอข่าว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา การพาดหัว หรือแม้แต่ภาพประกอบ แต่การวิจารณ์ก็มาพร้อมกับการแชร์ และการแชร์มาพร้อมกับการเข้าถึงผู้บริโภค หากคุณอยากให้สื่อมีคุณภาพมากขึ้น ผู้อ่านเป็นส่วนสำคัญ ที่จะไม่กดอ่าน กดแชร์ หรือให้ความสำคัญ การเมิน “สื่อคุณภาพต่ำ” น่าจะเป็นวิธีการที่ให้ผลที่ดีที่สุด เพราะท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ “สื่อ” เหล่านี้ต้องการ คือความสนใจจากคนอ่าน

เด็กรุ่นต่อไป กับ อนาคตของสื่อ

คุณภาพของสื่อ ไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นผลสะท้อนโดยตรงจากนิสัยการบริโภคของคนเสพในปัจจุบัน แต่เด็กรุ่นต่อไปจะมีส่วนได้รับผลกระทบกับคุณภาพสื่อที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย เขาจะโตมากับมาตรฐานที่รุ่นปัจจุบันกำลังสร้างให้ ดังนั้น อนาคตของสื่อ อนาคตของสังคม ขึ้นอยู่กับนิสัยและพฤติกรรมการอ่านของคุณ เป็นความรับผิดชอบของคุณ

ความรับผิดชอบของสื่อ และความรับผิดชอบของผู้เสพสื่อ

แน่นอนว่าทั้งผู้ผลิตสื่อ และผู้เสพสื่อ ต่างมีส่วนในความรับผิดชอบต่อสังคมจากมุมของตนเอง ผู้ผลิตสื่อ ต้องนึกถึงหลักจริยธรรม ข้อมูลที่จะสื่อสารออกไป เป็นข้อมูลที่ตรวจสอบแล้วหรือไม่ และแม้เป็นข้อเท็จจริง เป็นสิ่งที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมหรือไม่ แล้วจะกระทบสิทธิส่วนบุคคล หรือสร้างความสุ่มเสี่ยง หรืออันตรายต่อบุคคล หรือกลุ่มคนไหนหรือไม่ ในอดีต เราคงใช้คำว่าปลายปากกา แต่ในยุคสมัยนี้ คือปลายนิ้วที่กดลงบนคีย์บอร์ด หรือไมค์และกล้องที่บันทึกภาพและเสียง สื่อมีพลังที่จะสามารถเปลี่ยนโลกได้ ไปในทางที่ดี ถ้าใช้ให้ถูกทาง เป็นอาชีพที่มีความสำคัญต่อสังคม

ด้านผู้เสพสื่อ ในยุค internet of Things ที่ทุกคนเชื่อมต่อกันด้วยโลกไซเบอร์ คนหนึ่งคลิ๊กถูกใจ คนอื่นเห็นโพสต์ หนึ่งคนแชร์ อีก 10 คน 100 คน หรือเป็นพันคนเห็นโพสต์ ดังนั้น ทุกคลิ๊ก มีความหมาย ทุกการกระทำ เป็นตัวบ่งชื้อว่าคนเสพสื่อ ต้องการสื่อแบบไหน ปลายนิ้วของคุณ คือผู้กำหนดทิศทางการเสนอข่าวของสื่ออย่างแท้จริง