svasdssvasds

How to Hook แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง เทรนด์การตลาด บันเทิงมาแรง ยุคโควิด 19

How to Hook แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง เทรนด์การตลาด บันเทิงมาแรง ยุคโควิด 19

เทรนด์การตลาด แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง กำลังมาแรง แพลตฟอร์ม คอนเทนต์บันเทิงคนเสพสูง พร้อมแนะธุรกิจใช้กลยุทธ์ดึงดูดความสนใจ และมัดใจผู้บริโภคได้

เทรนด์การตลาด 2020

How to Hook แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง เทรนด์การตลาด บันเทิงมาแรง คนเสพสูงยุคโควิด 19 พร้อมแนะให้ชูกลยุทธ์ 4E ยกกำลัง 2 เพื่อดึงดูดความสนใจ อีกทั้งยังสร้างความภักดีต่อแบรนด์ มัดใจผู้บริโภคได้

วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) เผยข้อมูลงานวิจัย How to Hook เทคนิคมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล ชี้ว่า แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูง นักการตลาดต้องหันมาใช้เอนเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มมัดใจผู้บริโภค จากพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 จากกลุ่มผู้บริโภคจำนวน 1,035 คน พบว่า

  • ผู้บริโภคมีแนวโน้มเสพเนื้อหาความบันเทิงผ่านแอปพลิเคชันยอดนิยม อาทิ Netflix, TikTok, Youtube, Joox และ Spotify
  • ซีรีส์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Crash Landing on You, Kingdom และ Game of thrones
  • เกมที่ได้รับความนิยมมากในช่วงนี้ คือ ROV, HAYDAY และ LINE GAME

แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง

ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID - 19) และนโนบาย Social Distancing ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาใช้สื่อออนไลน์ในการใช้ชีวิตประจำวันในด้านต่างๆ กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเพื่อติดตามข่าวสาร ใช้เพื่อการสื่อสาร หรือรับชมความบันเทิงต่างๆ ตลอดจนชอปปิงสินค้า เป็นต้น

จากข้อมูลการวิจัยการตลาดของกลุ่มผู้บริโภค จำนวน 1,035 คน โดยครอบคลุมกลุ่มเจนวาย (Gen Y) กลุ่มเจนเอ็กซ์ (Gen X) กลุ่มเบบี้ บูมเมอร์ (Baby Boomer) และกลุ่มเจนซี (Gen Z) พบว่า 3 กิจกรรมบนแฟลตฟอร์มออนไลน์ที่กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้นิยมทำบ่อยที่สุด ได้แก่ ติดตามข่าวสาร คิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยติดต่อสื่อสาร คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ และดูภาพยนตร์ คิดเป็น 16 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ติดตามข่าวสารมากที่สุด เนื่องจากมีความหลากหลายของข้อมูล มีความสะดวก รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ ตามมาด้วย ทวิตเตอร์ และไลน์

​นอกจากนี้ยังพบว่าการทำการตลาดแบบ แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง หรือที่เรียกว่า เอ็นเตอร์เทนเมนท์แพลตฟอร์ม กำลังเป็น เทรนด์การตลาด ที่นิยมอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Netflix, Youtube, Joox และ Spotify

แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง

ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า โฆษณาที่จะสามารถมัดใจผู้บริโภคให้รับชมจนจบได้ จะต้องมีเนื้อหาสนุกสนาน ขำขัน สูงถึง 83 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยเนื้อหาตื่นเต้นชวนติดตาม 78 เปอร์เซ็นต์ และการมีนักแสดงที่ชื่นชอบ 25 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

นอกจากนี้ รูปแบบเนื้อหา 3 อันดับแรกที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้มากที่สุด ได้แก่

  • รูปภาพ คิดเป็น 58 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากสะดุดตา ดูง่าย และไม่เสียเวลา โดยกลุ่มเจนวายและกลุ่มเจนซีจะหยุดดูรูปภาพที่สวย หรือสื่อความหมายสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ของตนเอง ส่วนกลุ่มเจนเอ็กซ์และกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ จะหยุดดูรูปภาพที่มีข้อความโดนใจ
  • วิดีโอ คิดเป็น 29 เปอร์เซ็นต์ โดยวิดีโอที่มีเนื้อหาตลกและสนุกสนานจะได้รับความนิยมมากที่สุด ตามมาด้วยวิดีโอที่มีเนื้อหาสั้นๆ กระชับ และ Cover Video ที่น่าสนใจ ตามลำดับ
  • ข้อความ คิดเป็น 13 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรูปแบบข้อความที่มัดผู้บริโภคได้อยู่หมัด คือ ต้องมีความกระชับ โดนใจ และสะดุดตา โดยเนื้อหาที่ใช้ควรเป็นประเด็นเด่นหรือข้อมูลสำคัญ

How to Hook แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง เทรนด์การตลาด บันเทิงมาแรง ยุคโควิด 19

จีรวรรณ เอี่ยมสำอางค์ และ สุธาสินี รวดเร็ว หัวหน้าทีมข้อมูลงานวิจัย และหัวหน้าทีมเก็บข้อมูลงานวิจัย How to Hook เทคนิคมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล กล่าวว่า ทีมวิจัยได้เสนอกลยุทธ์ 4E ยกกำลัง 2 ที่นักการตลาด หรือผู้ประกอบการ สามารถนำไปปรับใช้ในการทำการตลาดบนแฟลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อแบรนด์

กลยุทธ์ 4E กำลัง 2 ประกอบด้วย 

4E เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ (Attention) ได้แก่

  • Easy ​คือการสร้างคอนเทนต์ให้เข้าใจง่าย และกระชับ
  • Engagement ​ดึงดูดความสนใจด้วยการสร้างเนื้อหาที่มีรูปภาพ หรือวิดีโอที่เป็นเชิงไลฟ์สไตล์ ที่มี​ความสนุกสนานให้เข้าถึงความรู้สึกของคนได้ง่ายเพื่อให้เกิดการอยากมีส่วนร่วม
  • Exclusive ​นำเสนอคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเพื่อให้เป้าหมายรู้สึกได้ถึงความพิเศษเฉพาะ
  • Experience ​สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แตกต่าง เพื่อทำให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์

4E เพื่อสร้างความภักดี (Loyalty) ของผู้บริโภคให้มีต่อแบรนด์ ได้แก่

  • Easy แบรนด์ต้องทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย มีความสะดวกสบาย และสามารถเชื่อมต่อทุกความต้องการในการใช้งาน
  • Engagement สร้างความสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมของลูกค้ากับแบรนด์ให้ได้มากที่สุด เช่น การทำกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ
  • Exclusive ให้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง ด้วยการออกแบบสินค้าและบริการแบบเฉพาะบุคคล
  • Experience สร้างประสบการณ์ที่ดี ที่แตกต่าง และมีคุณค่าต่อลูกค้า เช่น ระบบสมาชิกสะสมคะแนน เป็นต้น

​อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยยังเผยให้เห็นว่า การเปลี่ยนแบรนด์เกิดขึ้นได้เสมอบนโลกออนไลน์ ดังนั้น นักการตลาดหรือผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์เพื่อป้องกันการเปลี่ยนใจของผู้บริโภค ด้วยการหมั่นสร้างความแตกต่าง ผสานการแสดงจุดยืนของแบรนด์อย่างชัดเจน ควบคู่ไปกับการสร้างคุณภาพของแบรนด์ในทุกๆ ด้าน

ทั้งนี้ หากสนใจสอบถามรายละเอียดการตลาดออนไลน์ “How to HooK เทคนิคมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล” และ เทรนด์การตลาด สามารถดูได้ที่ MKcmmu สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นางสาวจีรวรรณ เอี่ยมสำอางค์ โทร. 0815886608 และนางสาวสุธาสินี รวดเร็ว โทร. 0835949708

แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง แฮปปี้มาร์เก็ตติ้ง