svasdssvasds

โรงแรมริวกยองของเกาหลีเหนือ อาคารร้างสูงที่สุดในโลก

โรงแรมริวกยองของเกาหลีเหนือ อาคารร้างสูงที่สุดในโลก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

โรงแรมสูงเสียดฟ้าใจกลางกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ ที่ชื่อว่า ริวกยอง ถูกสร้างขึ้นในปี 1987 มีความสูงถึงกว่า 300 เมตร และถูกออกแบบให้มีห้องพักมากกว่า 3,000 ห้อง พร้อมด้วยร้านอาหาร 5 ร้านบนชั้นสูงเพื่อชมวิวเมืองเปียงยาง

ริวกยอง ควรต้องเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 1989 โครงสร้างโรงแรมสร้างถึงความสูงตามที่ออกแบบในปี 1992 แต่กลับเป็นเพียงโครงสร้างเปล่าอยู่อย่างนั้นถึง 16 ปี และได้ถูกขนานนามว่าเป็น “Hotel of Doom” หรือโรงแรมแห่งความหายนะ

หลังจากนั้นมีการก่อสร้างเพิ่มเติม ใส่โครงเหล็กและกระจก พร้อมด้วยไฟ LED ที่กลายเป็นพื้นที่แสงสีตระการตายามค่ำคืน การก่อสร้างทำๆหยุดๆอยู่หลายครั้ง จนเกิดความสงสัยกันว่าโรงแรมแห่งนี้จะได้มีวันที่เปิดให้บริการจริงๆหรือไม่

[caption id="attachment_562878" align="alignnone" width="840"] โรงแรมริวกยองของเกาหลีเหนือ อาคารร้างสูงที่สุดในโลก ริวกยองยามค่ำคืน[/caption]

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่าริวกยองเป็นผลผลิตของสงครามเย็นระหว่างเกาหลีใต้ที่หนุนหลังโดยสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่หนุนหลังโดยโซเวียต ปีก่อนหน้าที่จะมีการสร้างริวกยอง บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้เพิ่งสร้างโรงแรมที่สูงที่สุดในโลกเวลานั้นที่ประเทศสิงคโปร์ คือโรงแรมเวสตินสแตมฟอร์ด ในระหว่างที่เกาหลีใต้กำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนถ่ายไปเป็นระบอบประชาธิปไตยทุนนิยม

ในตอนนั้น เพื่อตอบโต้การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของเกาหลีใต้ กรุงเปียงยางได้จัดโครงการเยาวชนและนักเรียนโลกขึ้นเมื่อปี 1989 เหมือนเป็นกีฬาโอลิมปิกเวอร์ชั่นสังคมนิยม ริวกยองจึงถูกวางแผนเพื่อให้เปิดทันงานเทศกาลและให้ทำลายสถิติที่เกาหลีใต้ทำขึ้น แต่ก็ไม่เป็นไปตามแผนด้วยเหตุผลทางวิศวกรรม ซึ่งขณะนั้น เกาหลีเหนือได้ใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับการสร้างสนามกีฬา ขยายสนามบิน สร้างถนนใหม่ รวมทั้งสหภาพโซเวียตเกิดล่มสลาย ทำให้ขาดเงินทุนจนทำให้กระทบต่อเศรษฐกิจ จนเปียงยางต้องหยุดการก่อสร้าง ทิ้งเครนร้างไว้บนยอดตึกริวกยองนานหลายปี

[caption id="attachment_562877" align="alignnone" width="840"] โรงแรมริวกยองของเกาหลีเหนือ อาคารร้างสูงที่สุดในโลก ภาพโรงแรมริวกยองในเดือนเมษายน ปี 2008[/caption]

ริวกยองกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งในปี 2018 เมื่อมีการติดตั้งไฟ LED กลายเป็นที่จัดแสดงแสงสีเสียงของเมือง และมีการติดชื่อป้ายโรงแรมเป็นภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษในเดือนมิถุนายนปีนั้น

แม้ว่าริวกยองจะไม่สามารถเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลก หรือแม้แต่ในคาบสมุทรเกาหลี แต่ริวกยองยังคงเป็นอาคารที่สูงที่สุดในเกาหลีเหนือ และปัจจุบัน นับเป็นอาคารร้างที่สูงที่สุดในโลก