svasdssvasds

นกเงือก เป็นสัญลักษณ์ของ รักแท้ 13 กุมภาพันธ์ วันรักนกเงือก

นกเงือก เป็นสัญลักษณ์ของ รักแท้ 13 กุมภาพันธ์ วันรักนกเงือก

นกเงือก ถูกกล่าวขานว่าเป็นสัตว์แห่ง รักแท้ เนื่องจากพฤติกรรมของนกเงือกจะใช้ชีวิตคู่แบบ ผัวเดียวเมียเดียว จนแก่เฒ่า หรือกว่าจะตายจากกัน

นกเงือก ถูกกล่าวขานว่าเป็นสัญลักษณ์แห่ง รักแท้ เนื่องจากพฤติกรรมของนกเงือกจะใช้ชีวิตคู่แบบ "ผัวเดียวเมียเดียว" จนแก่เฒ่า หรือกว่าจะตายจากกัน

นกเงือก เป็นสัญลักษณ์ของ รักแท้ 13 กุมภาพันธ์ วันรักนกเงือก

นกเงือกตัวผู้ ยังมีลักษณะของการเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี คอยหาอาหารให้และคอยดูแลปกป้องลูกนกและแม่นกให้ปลอดภัย ในขณะที่ตัวเมียก็จะคอยเลี้ยงดูลูกน้อยให้เติบโตอยู่ภายในรัง ตัวผู้เป็นผู้บินหาอาหารอยู่ภายนอกให้ตัวเมียกับลูกน้อย เป็นเช่นนี้ทุกๆ วัน และหากนกเงือกตัวผู้ถูกฆ่า นั่นเป็นการได้ทำลายชีวิตนกเงือกอีกสองตัวที่รอรับอาหารอยู่

นกเงือกในประเทศไทยมี 13 ชนิด ได้แก่ นกกก, นกแก๊ก, นกเงือกกรามช้าง, นกเงือกกรามช้างปากเรียบ, นกเงือกคอแดง, นกชนหิน, นกเงือกดำ, นกเงือกปากดำ, นกเงือกปากย่น, นกเงือกสีน้ำตาล, นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว, นกเงือกหัวแรด, นกเงือกหัวหงอก

นกเงือกแต่ละชนิดมีนิเวศวิทยาและถิ่นอาศัยเฉพาะตัวที่ต่างกัน นกเงือกเป็นนกที่มีพฤติกรรมการเลือกกินอาหารที่หลากหลายทั้งชนิดและขนาด นกเงือกจึงสามารถช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์พืชและควบคุมสัตว์เล็กที่จะทำลายเมล็ดไม้ ทำให้นกเงือกมีบทบาทที่สำคัญต่อระบบนิเวศ นกเงือกจึงสมควรได้รับการขนานนามว่าเป็น “ดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของป่าไม้