svasdssvasds

แรงบันดาลใจดีดี กับ วิศวกรเคมีหญิงเก่ง ที่เอาดี ด้านการตลาด

แรงบันดาลใจดีดี กับ วิศวกรเคมีหญิงเก่ง ที่เอาดี ด้านการตลาด

พลอย-พรรณนภิศ ศิษย์เก่าวิศวะฯ จากรั้วธรรมศาสตร์ หญิงเก่งมากความสามารถ วิศวกรเคมี ที่เอาดี ด้านการตลาด เพราะเธอมองว่าทุกย่างก้าวคือความท้าทาย

หญิงเก่งผู้สร้างแรงบันดาลใจครั้งนี้ เธอคือ พลอย-พรรณนภิศ ฤทธิไพโรจน์ วิศวกรสาวมากความสามารถ ศิษย์เก่าจากหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ภาคภาษาอังกฤษ (TEPE) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาแบ่งปันประสบการณ์ในตำแหน่ง Market Analyst

แรงบันดาลใจดีดี กับ วิศวกรเคมีหญิงเก่ง ที่เอาดี ด้านการตลาด

จบวิศวะฯ มา ทำงาน Market Analyst หรือ นักวิเคราะห์ตลาด 

ตำแหน่งงาน Market Analyst เต็มไปด้วยความท้าทาย ที่เปิดโอกาสให้ได้พัฒนาศักยภาพตัวเองในหลากหลายด้าน และเป็นเสมือนบันไดขั้นแรกไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ หากย้อนกลับไปสมัยมัธยมปลาย พลอยเป็นผู้หญิงเพียงไม่กี่คนในห้องที่ตั้งใจจะสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยเลือกเรียนต่อปริญญาตรี ในหลักสูตร TEPE สาขาวิศวกรรมเคมี และมีความสนใจในธุรกิจสายพลังงาน เป็นแรงผลักดัน ตอนนั้นเธอวาดฝันไว้ว่าอยากจะไปทำงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน หรือโรงกลั่นน้ำมัน คงจะน่าสนุกดี

แต่เมื่อเรียนจบ พลอยกลับได้รับโอกาสครั้งสำคัญจากโครงการทุนพนักงาน ปตท. ในการเข้าทำงานตำแหน่ง Market Analyst เธอคิดหนักอยู่พักหนึ่ง เพราะตำแหน่งงานนี้ต้องอาศัยความรู้ด้านการเงิน การลงทุน ซึ่งไม่ตรงสายที่เรียนมานัก

สุดท้ายเธอตัดสินใจว่าจะลองดูสักตั้ง เพราะอย่างน้อยก็ยังเป็นงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่สนใจ และที่สำคัญ เธอเชื่อว่าความท้าทายนี่แหละจะทำให้ได้เติบโต

ความท้าทายที่ได้รับ หลังเข้ารับตำแหน่ง

ความท้าทายเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มงาน เนื่องจากพลอยได้รับมอบหมายในการคิดกลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy) ให้กับธุรกิจถ่านหินของ ปตท. รวมถึงดูแลการบริหารความเสี่ยงของพอร์ทโฟลิโอต่างๆ โดยงานเหล่านี้ต้องอาศัยความรู้ด้านการเงินการลงทุนระดับมืออาชีพ แต่ความรู้ด้านนี้ที่เธอมีติดตัวมานั้นแทบจะเป็นศูนย์ ทำให้ทุกๆ วันต้องเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอด

"พลอยสนุกกับการได้ลองผิดลองถูกทั้ง Hard Skill และ Soft Skill เพราะการเรียนรู้มันไม่ได้จบแค่ในห้องเรียน เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต"

สิ่งสำคัญที่ทำให้พลอยสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่ง เป็นเพราะเธอไม่ต้องกังวลเรื่องภาษา เนื่องจากตอนเรียน TEPE นั้นใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้มีความคุ้นชินกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

แรงบันดาลใจดีดี กับ วิศวกรเคมีหญิงเก่ง ที่เอาดี ด้านการตลาด

เช่นเดียวกับการที่เคยไปศึกษาแลกเปลี่ยนที่ University of California Los Angeles (UCLA) ขณะเรียนอยู่ปี 3 ทำให้เมื่อ ปตท. ส่งเธอไปทำงานกับบริษัทในเครือที่สิงคโปร์ จึงไม่รู้สึกกลัวการไปอยู่ต่างที่ ต่างวัฒนธรรม แต่กลับมองว่าเป็นประสบการณ์ดีๆ ที่หลายคนอาจไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัส

อย่างไรก็ตาม ทุกโอกาสที่ได้รับย่อมมีอุปสรรคตามมา ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เรียกได้ว่าทั้งเครียดและกดดันอย่างหนัก

ครั้งแรกที่ต้องนำเสนอ Marketing Strategy ต่อหน้าผู้บริหารระดับสูงนั้น เธอตื่นเต้นมาก เพราะกังวลว่าตัวเองยังมีความรู้ด้านนี้ไม่แน่นพอ กลัวจะพูดผิดพูดถูก หรือตอบคำถามได้ไม่ดี แต่ก็พยายามเตรียมตัวอย่างเต็มที่ ซึ่งสุดท้าย งานนี้กลับกลายเป็นงานที่เธอภูมิใจมาก เพราะนอกจากงานจะได้รับการอนุมัติแล้ว เธอก็ยังได้พิสูจน์กับตัวเองด้วยว่าไม่มีงานไหนที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้ ถ้าเรามีความพยายาม

พลอยเล่าเสริมว่า กิจกรรมที่ทำสมัยเรียนช่วยเธอได้มากเช่นกัน อย่างการเป็น Editor-in-Chief ของ T-cube Magazine Club ช่วยให้เธอได้ฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ และการจัดการ เพราะในการทำนิตยสารสักเล่ม ต้องบริหารจัดการหลายอย่าง รวมถึงการได้ทำงานกับองค์การนักศึกษา มธ. ที่ช่วยสอนเรื่องทักษะความเป็นผู้นำ และการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล ซึ่งช่วยในการทำงานในองค์กรใหญ่ๆ อย่าง ปตท. ได้เป็นอย่างดี

แรงบันดาลใจดีดี กับ วิศวกรเคมีหญิงเก่ง ที่เอาดี ด้านการตลาด

ชีวิตในปัจจุบัน และโอกาสดีดีที่เข้ามาในชีวิต

หลังจากทำงานได้ 2 ปี พลอยได้รับโอกาสครั้งใหม่จาก ปตท. ในการไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ Cornell University สาขาการบริหารจัดการธุรกิจ (MBA) โดยเธอตั้งเป้าไว้ว่าจะนำความรู้ที่ได้กลับมาใช้พัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศต่อไป เพราะมีความฝันมาโดยตลอดว่า อยากจะทำงานที่สามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศได้ โดยเฉพาะการสร้าง Energy Resilience ให้กับประเทศไทย

ฝากถึงน้องๆ ที่มีความฝันอยากเป็นวิศวะกรหญิง

"การเรียนวิศวะฯ นั้นให้อะไรมากกว่าวิชาความรู้ เพราะวิศวะฯ สอนให้เราคิดอย่างมีตรรกะและเหตุผล และสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ"

แม้จะทำงานไม่ตรงสายที่เรียนมาเสียทีเดียว แต่พลอยก็สามารถใช้ทักษะของวิศวกรช่วยในการทำงานได้เป็นอย่างดี และอีกสิ่งที่สำคัญในโลกการทำงานคือ ต้องมีทัศนคติของการไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะเมื่อไม่หยุดเรียนรู้ เราก็จะสามารถพัฒนาตัวเอง องค์กร และประเทศต่อไปได้เรื่อยๆ

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวกิจกรรมของ TSE ได้ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT และ www.engr.tu.ac.th แรงบันดาลใจดีดี กับ วิศวกรเคมีหญิงเก่ง ที่เอาดี ด้านการตลาด