svasdssvasds

กินเสริมสุขภาพตามธาตุ ศาสตร์จีนโบราณ โดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร

กินเสริมสุขภาพตามธาตุ ศาสตร์จีนโบราณ โดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร

คนจีนมีความเชื่อเรื่องธาตุ น้ำ ไม้ ดิน ไฟ ทอง การกินจึงต้องกินให้ถูกกับธาตุเพื่อเสริมด้านสุขภาพ ซึ่งแต่ละธาตุจะตรงกับปีนักษัตรของเราด้วย

กินเสริมสุขภาพตามธาตุ ของ 12 นักษัตร เป็นภูมิปัญญาโบราณ ที่บอกว่าอาหารการกินนั้นสามารถส่งพลังให้กับเราได้ ทำให้เห็นว่าวัฒนธรรมการกิน รวมถึงเรื่องโภชนาการนั้นมีมาอย่างยาวนานแล้ว มาเช็กกับ อาจารย์คฑา ชินบัญชร ดูว่าคนปีใดควรทานอะไรเสริมบ้าง

ปีชวด

คนที่เกิดปีชวด ไท้ส่วยประทับศีรษะ ก้านฟ้าของคนปีชวดคือธาตุน้ำ ต้องระวังเป็นพิเศษเรื่องของภูมิแพ้ โดยเฉพาะเรื่องของอาหารจะมีการแพ้ง่ายเช่นกัน แต่ไม่ต้องกังวลจนมากเกินไป

คนปีนี้ให้เสริมด้วยการทานซุปต่างๆ อาทิ กระเพาะปลา หรือทานเป็นพวกนำ้แกงต่างๆ เป็นต้น จะโดดเด่นในเรื่องของไต กระเพาะอาหาร ทางเดินอาหาร การรับประทานอาหารที่มัน หรือ มีไขมันที่ดีบ้าง กลับจะส่งเสริมให้คนปีนี้สดใส มีผิวพรรณที่ดี

ปีฉลู

ปี 2563 เป็นปีดาวคู่มิตรของปีฉลู เนื่องจากเป็นก้านฟ้าธาตุดิน อาหารที่บำรุงกำลังจะเป็น ผัก ผลไม้ ที่มาจากดิน จะส่งผลให้กระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

คนปีฉลูสามารถเลือกรับประทานผักเป็น ผัด ต้ม ตุ๋น หรือ ผักสด ก็ได้ จะช่วยส่งผลดี แถมเพิ่มพลังบวกให้อย่างดีอีกด้วย

ปีขาล

คนปีขาล ก้านฟ้า กิ่งดิน ถือเป็น ธาตุไม้ การรับประทานอาหาร 2 ประเภท ได้แก่ ธัญพืช และ เนื้อแดง จะส่งผลให้คนปีขาลมีพลังชีวิตดี โดยเฉพาะเรื่องของกล้ามเนื้อ กระดูก สมอง สติปัญญาด้วย

การทานธัญพืช ควรทานให้ครบ 5 สี 5 ธาตุ อาทิ ถั่วดำ-ธาตุน้ำ ถั่วเขียว-ธาตุไม้ ถั่วแดง-ธาตุไฟ ถั่วขาว-ธาตุทอง ถั่วเหลือง-ธาตุดิน ซึ่งเมื่อนำมารวมกัน ถั่ว 5 สีก็จะมีประโยชน์ในด้านปรับสมดุลธาตุในร่างกายทำให้ร่างกายแข็งแรงและไม่ป่วยไข้ง่ายๆ

ปีเถาะ

ปีเถาะ มีดาวไท่อิม กับ ดาวอั้งล้วง ไท่อิม หรือ หยิน ผู้หญิงจะเด่นกว่าผู้ชาย มีความหมายไปถึงเรื่องของความสัมพันธ์ รวมไปถึงความรักอีกด้วย

เพื่อกระตุ้นเรื่องฮอร์โมน และคอลลาเจนในร่างกาย ให้ทานอาหารที่มีไขมันแทรกอยู่ อาทิ หมูกรอบ หมูสามชั้น เป็ดหรือไก่ที่มีหนังติด ขาหมู กระเพาะปลา เป็นต้น จะทำให้มีผิวพรรณที่สดใส และปีนี้จะมีโอกาสดีในการขยายครอบครัว การมีบุตร และต้องไม่ลืมทานผักสีเขียว ผลไม้สีแดง รวมถึงอาหารทะเลจะช่วยส่งให้ทางเดินอาหาร เลือด ผิวพรรณ ดีและโดดเด่นมาก

ปีมะโรง

ก้านฟ้าของปีคือธาตุทอง ปีนี้ชาวมังกรเป็นปีที่ดี เนื่องด้วยตกในปี ชวด ที่เป็นปีสมพงศ์ของมะโรง (ชวด มะโรง วอก เป็น 3 สมพงศ์) คนปีมะโรงจะมีเรื่องของลมในร่างกายบ่อยๆ กล้ามเนื้อ กระดูก ฉะนั้น ควรทานอาหารที่มีเนื้อสีขาว เช่น ปลา หรือ อาหารทะเลต่างๆ จะช่วยส่งพลังที่ดี

คนปีมะโรงควรทาน ผลไม้ หรือ ธัญพืชสีเหลือง หรือสีทอง อาทิ กล้วย หรือแปะก๊วย เป็นต้น เพื่อเป็นการเสริมธาตุให้ดียิ่งขึ้น

ปีมะเส็ง

คนเกิดปีมะเส็ง ก้านฟ้ากิ่งดินลำดับอยู่ใน ธาตุไฟ และ ธาตุดิน ต้องระวังการเกิดแผล บาดเจ็บตามผิวหนังต่างๆ จากการใช้ของมีคม รวมถึงคมจากฟันของสัตว์เลี้ยง

อาหารที่ถูกกับ ธาตุไฟ และ ธาตุดิน ของคนปีมะเส็ง คือ อาหารปรุงสุกโดยเฉพาะปิ้งย่าง หรือไฟส่งพลังให้อาหารได้เต็มที่ อาทิ หมูย่าง หมูแดง เป็ดปักกิ่ง อาหารย่างไฟเหล่านี้จะส่งพลังให้คนปีมะเส็งได้เป็นอย่างดี แต่ต้องไม่เกรียมจนเกินไป จะทำให้เสียสุขภาพ

นอกจากนี้ต้องทานจำพวก สัตว์น้ำ สัตว์ทะเล จะช่วยส่งพลังที่ดีให้กับช่องท้อง และการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายได้ดี

อาจารย์คฑา ชินบัญชร

ปีมะเมีย

คนปีมะเมีย ก้านฟ้าคือธาตุไฟ ต้องระวัง เพราะปีนี้ปีชวดธาตุทอง-น้ำ ส่งผลให้มีการปะทะชนอาจทำให้มีปัญหาเรื่องกล้ามเนื้อและกระดูก

อาหารที่เสริมได้ดี คือ พืชผัก ของหวาน น้ำตาล ให้พลังงานด้วยแป้ง และธัญพืช จะช่วยให้มีพลัง มีความคิดสร้างสรรค์ อาหารจำพวกโปรตีนเนื้อแดง จะช่วยส่งในเรื่องของการแก้ไขปัญหาต่างๆ ช่วยให้กระฉับกระเฉง ว่องไว สมกับที่เป็นคนปีม้า

ปีมะแม

คนปีมะแม ก้านฟ้าตกธาตุทอง ปีนี้จะมีปัญหาเรื่องเอกสาร สัญญา และบริวาร ต้องดูให้รอบคอบ

ปีมะแมควรกินอาหารปรุงสุกที่นำมาผัด และการใช้นำ้มันเพียงเล็กน้อย เน้นกินผักสด หัวมัน หัวเผือก จะช่วยส่งพลังที่ดี จะมีจุดอ่อนสำคัญด้านทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร ช่องท้อง และฟัน จะทานอะไรต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

ปีวอก

คนปีวอก ถือเป็นลำดับธาตุทอง ก้านฟ้าธาตุทอง จะได้รับอำนาจ หน้าที่ มอบหมายงานใหม่ๆ ขยายกิจการงานได้ดีในปีนี้

คนปีนี้ควรรับประทานผลไม้ กับอาหารที่เป็นน้ำซุป น้ำแกงต่างๆ อาหารเคี่ยว อาหารตุ๋น จะช่วยส่งพลังให้เป็นอย่างดี ปีวอกมักไม่เน้นแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตสักเท่าไหร่ แต่ต้องรับประทานบ้างเพื่อให้ครบทุกหมู่ โดยเฉพาะที่ขาดไม่ได้เลยที่ต้องทาน คือ ธัญพืช 5 สี

ปีระกา

คนปีระกา ลำดับธาตุก้านฟ้าคือธาตุทอง ปีนี้ที่พลาดไม่ได้เลยคือ การกินธัญพืช โดยเฉพาะ เม็ดบัว แปะก๊วย ลูกเดือย ถั่วแดง ถั่วเขียว งาดำ จะส่งผลดีด้าน เลือดลม ระบบความดัน เส้นเลือด

คนปีนี้หากมีปัญหาช่องท้องลองปรับไปทานธัญพืชข้างต้น จะส่งผลดีขึ้นมาก รวมไปถึงเม็ดเลือดแดง และเม็ดเลือดขาวในร่างกาย อีกทั้งช่วยเรื่องระบบขับถ่าย เมื่อขับถ่ายดีผิวพรรณก็จะดีเช่นกัน

ปีจอ

คนปีจอ ปีนี้จะใช้ความคิด สติปัญญา ใช้สมองค่อนข้างหนักหน่อย ฉะนั้น โปรตีนพวกเนื้อแดง วิตามินจะสำคัญมาก ผักสดกับเนื้อแดงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เพราะจะส่งพลังให้คนเกิดปีจอได้เป็นอย่างดี

ไขมันจากเนื้อแดงไม่ต้องกังวลเรื่องของความอ้วนมากนัก เพราะคนปีจอมักอยู่ไม่นิ่ง ขยัน มีความกระตือรือร้นอยู่แล้ว ยิ่งได้ออกไปรับแสงอาทิตย์รับวิตามินดียามเช้ายิ่งดีต่อคนปีนี้

ปีกุน

คนปีกุน ลำดับธาตุเป็นธาตุน้ำ ปีชวดธาตุทอง ปีชวดปีนี้จึงส่งเสริมปีกุนเป็นอย่างดีพอสมควร จะดีทั้งด้านการศึกษา การเลื่อนตำแหน่ง งานวิชาการ ครูบาอาจารย์ การแข่งกีฬา การใช้กำลังจะเด่นเป็นพิเศษ

คนปีกุน ควรทานธัญพืช เผือก มัน เมล็ดธัญพืชทั้ง 5 สี จะช่วยส่งพลังดีดีให้คนเกิดปีนี้เป็นอย่างยิ่ง รวมถึงที่ขาดไม่ได้เลยคือ ผักสด และผลไม้ ไม่เน้นคาร์โบไฮเดรต เพราะคนปีนี้จะคล้ายกับ อาจารย์คฑา คือ จะมีความอ้วนง่ายพอสมควร ทานข้าวพอประมาณ เน้นไปที่เนื้อแดง ผักสด ธัญพืชเป็นหลัก