svasdssvasds

จากความเชี่ยวชาญธุรกิจออนไลน์ของ The iCon Group สู่สถาบันการขายออนไลน์

จากความเชี่ยวชาญธุรกิจออนไลน์ของ The iCon Group สู่สถาบันการขายออนไลน์

ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การทำธุรกิจออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจออนไลน์ที่มีมากมายอยู่ในขณะนี้ ชื่อของ The iCon Group (ดิไอคอน กรุ๊ป) กลายเป็นชื่อแรกๆ

หากนึกถึงธุรกิจขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ติดตลาด และการโหมทำการตลาดในหลากหลายรูปแบบ

จากความเชี่ยวชาญธุรกิจออนไลน์ของ The iCon Group สู่สถาบันการขายออนไลน์ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะการซื้อของหรือขายของออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจ e-Commerce เติบโตขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในเวลาเดียวกันนี้ตลาดซื้อขายออนไลน์ก็กลายเป็นสมรภูมิธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง ทั้งจำนวนผู้ค้า การทำการตลาด การแข่งขันด้านราคา รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการซื้อขาย

กลยุทธ์การเติบโตแบบ The iCon Group

ในสมรภูมิการแข่งขันของธุรกิจออนไลน์ หนึ่งในแบรนด์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่าง The iCon Group (ดิไอคอน กรุ๊ป) ที่แม้จะก่อตั้งมาเพียง 4 ปี แต่ทุกวันนี้ ดิไอคอนกรุ๊ป เป็นชื่อแรกๆ ที่คนจดจำหากนึกถึงธุรกิจขายออนไลน์ คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล CEO บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ได้เผยถึงกลยุทธ์ที่ทำให้ The iCon Group โตสวนกระแสโควิด-19 ว่า ดิไอคอน กรุ๊ป เป็นธุรกิจออนไลน์แบบซื้อมาขายไป เปิดโอกาสให้ผู้คนที่สนใจการขายสินค้าออนไลน์ได้เข้ามาร่วมเป็นตัวแทนกับบริษัท และมีจุดแข็งที่การพัฒนาระบบการขายครบวงจร ทั้งการทำการตลาด การพัฒนาระบบ MICRO FULFILLMENT เพื่อให้ผู้ที่สนใจในการขายสินค้าออนไลน์แต่ไม่พร้อมสต็อกสินค้าเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับดิไอคอน กรุ๊ป และสามารถขายสินค้าได้เองผ่านระบบนี้

“เราทำธุรกิจที่คนอยากเป็นตัวแทนต้องการ ผมอยู่ในวงการมา 13 ปี ตั้งแต่ขายกระเบื้อง ขายอาหารเสริม เรารู้ว่าบทบาทตัวแทนจำหน่ายมันไปได้ และเมื่อเรามีศักยภาพมากพอ เราก็อยากสร้างบริษัทขายของออนไลน์ที่เอื้อประโยชน์ให้ตัวแทนในทุกๆ ทาง ช่วยให้เขาขายดีขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้น

จากความเชี่ยวชาญธุรกิจออนไลน์ของ The iCon Group สู่สถาบันการขายออนไลน์ “ตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน จนถึงวันนี้เรายังคงชัดเจนในแนวทาง คือการเป็นบริษัทที่ทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่าย เป็นบริษัทที่ทำสินค้าคุณภาพ และชัดเจนแต่แรกว่าจะขายผ่านช่องทางตัวแทนเท่านั้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ขายในโมเดิร์นเทรด เข้าห้างสรรพสินค้า หรือมีช่องทาง Official เพื่อไปขายแข่งกับตัวแทน สิ่งที่เราทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวแทนขายได้ง่ายขึ้น”

แม้ในช่วงโควิด-19 จะต้องมีปรับตัวและผลกระทบอยู่บ้าง แต่ธุรกิจโดยภาพรวมของ The iCon Group กลับสวนกระแสมียอดดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจกับผู้บริโภค เช่น อาหารเสริม วิตามิน มีระบบการจัดส่งที่รวดเร็วทันใจ ซึ่งความสำเร็จในส่วนนี้สอดคล้องกับการโหมทำการตลาดอย่างหนัก โดยเฉพาะการนำดารานักแสดงแถวหน้ามาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ และวางจุดโฆษณาในโลเคชั่นสำคัญในกรุงเทพ

“เบื้องหลังของการโหมทำการตลาดคือการเติบโตของยอดขายที่สูงขึ้นเมื่อปี 2564 การทำตลาดที่ใครๆ ว่าเล่นใหญ่ เพราะเมื่อปีที่แล้วเราเติบโตขึ้นมาก เมื่อเราทำยอดขายในระดับ 5 พันล้านบาท การทำการตลาดในระดับร้อยล้านผมคิดว่าไม่มากไป หัวใจของเรื่องนี้คือเราทำตามความสมดุล อย่างปีแรกที่เราเข้าสู่ธุรกิจเราก็ไม่ได้ทำเยอะขนาดนี้ เราเน้นทำตลาดผ่านตัวแทนเป็นหลักแต่เมื่อธุรกิจมันโตในระดับนี้ การลงทุนในการตลาดเช่นนี้ก็ถือว่าสมดุลเพื่อพาให้แบรนด์ดิไอคอน กรุ๊ป ไปสู่กลุ่มลูกค้าทั่วประเทศ”

จากความเชี่ยวชาญธุรกิจออนไลน์ของ The iCon Group สู่สถาบันการขายออนไลน์ ความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจออนไลน์ สู่สถาบันการขายออนไลน์

จากการเดินทางเข้าสู่ปีที่ 4 ของ ดิไอคอน กรุ๊ปถือได้ว่าเป็นช่วงที่ธุรกิจมีความพร้อม ทั้งสินค้า ช่องทางการจำหน่าย การทำตลาดที่เน้นในหลักการ 3-O คือ Online, On TV, และสื่อ Out Of Home ทั้งนี้เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งกลยุทธ์ของดิไอคอน กรุ๊ปมีความเข้มข้นตั้งแต่การเลือกสินค้า ซึ่งมีทีมแพทย์ เภสัชกร นักโภชนาการ เป็นทีมงานคัดเลือกอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อมั่น

คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล กล่าวว่า “การขาย และการทำการตลาดคือสิ่งที่เราถนัด ผมไม่ได้มาจากสายโรงงาน แต่เราพบว่าโรงงานในไทยคุณภาพดีมาก แต่ละโรงงานเก่งไม่เหมือนกัน บางโรงงานเก่งทำกาแฟ บางโรงงานเก่งสินค้าที่มีส่วนผสมคอลลาเจน เราไม่ได้จะทำแข่ง แต่จะเข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์ และวางมาตรฐานให้โรงงานเหล่านั้นผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานตามที่ดิไอคอน กรุ๊ปเซ็ตมา นอกจากนี้ดิไอคอน กรุ๊ป ยังมีทีมงานส่วนกลางที่ทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ มีสถาบันซึ่งมีติวเตอร์ให้คำแนะนำ เป็นสถาบันการขายออนไลน์ที่พร้อมเคียงข้างตัวแทน ซัพพอร์ตตัวแทน ให้เขาขายได้ ขายดี”

จากความเชี่ยวชาญธุรกิจออนไลน์ของ The iCon Group สู่สถาบันการขายออนไลน์ “สมมติว่าวันนี้มีคนบอกว่า ฉันไม่อยากเป็นลูกจ้างแล้ว ฉันอยากทำธุรกิจของฉันเอง แต่ก็ไม่ได้มีทุนเยอะแยะ หากเขาคิดจะขายของออนไลน์ และเราก็พร้อมจะเคียงข้างให้คำแนะนำ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าสู่ธุรกิจ จนมียอดขายที่ดี เติบโตขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

จากความเชี่ยวชาญธุรกิจออนไลน์ของ The iCon Group สู่สถาบันการขายออนไลน์ ธุรกิจออนไลน์กับโอกาสในการสร้างรายได้

หลายคงมีคำถามว่าธุรกิจขายของออนไลน์ ยังไปได้อยู่ไหม? คำตอบของ คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล CEO ผู้มากความสามารถแห่งดิไอคอน กรุ๊ป คือการขายออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ถึงเช่นนั้นอนาคตของการขายของออนไลน์ยังไปได้อีกยาว ไม่ว่าจะมองปัจจัยเรื่องเทคโนโลยี ซึ่งคืออินเทอร์เน็ตที่มีความรวดเร็วมากขึ้น ตลอดพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยก็สูงขึ้นตลอด ขณะเดียวกันพฤติกรรมการซื้อขายออนไลน์ก็เป็นธรรมเนียมปกติของคนไทยทุกเพศทุกวัยไปแล้ว ยิ่งช่วงโควิด-19 การขายออนไลน์ยิ่งเติบโตขึ้น ในภาพรวมเรายังมองว่าออนไลน์ยังได้ผลบวก คนซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องปกติ ผูกพันกับการซื้อเช่นนี้ และรู้สึกดีเมื่อเปิดของแล้วพบว่าของที่สั่งไว้ตรงปก

แนวทางการสร้างความเติบโตของดิไอคอน มีเป้าหมายต้องการให้มูลค่าการซื้อขายเติบโตขึ้นทุกปี ผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น Boom Collagen Plus บูมคอลลาเจน พลัส, Room Coffee รูมคอฟฟี่, Room Fiberry รูมไฟเบอร์รี่  , Boom Gluta Shots บูมกลูต้าช็อตส์ , Boom Vit C บูมวิตซี , Boom D-Nax บูมดีแน็ก Boom Cocoa Plus บูมโกโก้ พลัส , Zip Whey Protein Plus ซิป เวย์โปรตีน พลัส , Zip Lock ซิป ล็อค และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวล่าสุด ยาสีฟัน BOOM

ขณะเดียวกันก็เตรียมเมกกะโปรเจกต์ในการตั้งสถาบันเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านการขายออนไลน์ เป็นอาคารแบบมิกซ์ยูสซึ่งครอบคลุมทั้งสถาบัน สตูดิโอ ร้านอาหาร ปัจจัยพื้นฐานต่างๆ สำหรับการทำธุรกิจแบบ e-Commerce ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแบบและเตรียมก่อสร้างแล้ว