svasdssvasds

คอนเสิร์ตยุคโควิด : สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยืนยันป้องกันติดเชื้อได้

คอนเสิร์ตยุคโควิด : สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยืนยันป้องกันติดเชื้อได้

สเปนทำการทดลองให้ผู้ร่วมงานคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นภายในอาคาร โดยทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ผลปรากฏว่าป้องกันการติดเชื้อโควิด19 ได้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มแค่ 6 คนเท่านั้น จากทั้งหมด 5,000 คนที่เข้าไปชม

• คอนเสิร์ตทดลองยุคโควิด

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในช่วงเดือนมีนาคม 2021  ทางการสเปน ที่แคว้นคาตาลัน เมืองบาร์เซโลน่า มีการทดลองจัดงานคอนเสิร์ตของ วง "Love of Lesbian"  และเปิดให้แฟนเพลงเข้าร่วมงานราว 5,000 คน โดยทุกคนเข้าไปชมคอนเสิร์ตในฮอลล์พร้อมด้วยหน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ตาม การทดลองครั้งนี้ ทั้งหมดทุกคน ต้องผ่านการทดสอบโควิด19 และมีผลการตรวจเป็นลบก่อนจึงจะเข้างานได้  ซึ่งทางผู้จัดงาน Festivals per la Cultura Segura ได้รวมค่าใช้จ่ายในการตรวจเชื้อโควิดกับหน้ากากอนามัยไว้กับค่าตั๋วเข้าชมแล้ว

โดยการทดลองครั้งนี้ กำหนดให้ผู้ร่วมงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่ไม่มีการเว้นระยะทางสังคม สามารถเล่นเวฟ สามารถกระโดดโลดเต้นไปตามเสียงเพลง และสามารถ "กระแซะ" แกล้งๆเบียดๆ คนที่อยู่ใกล้ๆได้ ตามแต่ใจต้องการ แต่ข้อห้ามสำคัญที่สุดคือห้ามถอดหน้ากากตลอดเวลา

Concertcovidspain

•ไม่พบสัญญาณแพร่เชื้อโควิด

หลังจากจบจากคอนเสิร์ต ทางการสเปน กลับมาตรวจเชื้อผู้ชมคอนเสิร์ตในวันนั้นอีกครั้ง โดยทิ้งระยะเวลาล่วงเลยมา 2 สัปดาห์  โดยผลปรากฏว่า มีจำนวน เพียงแค่ 6 คน จาก 5,000 คนในงานเท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด19  นอกจากนี้ นักวิจัยยืนยันว่า ในบรรดาผู้ติดเชื้อโควิดทั้ง 6 คนมี 4 คนติดเชื้อมาจากที่อื่นด้วย

สิ่งเหล่านี้ กับผลที่เกิดขึ้นเป็นการสะท้อนว่า การสวมหน้ากากเป็นสิ่งจำเป็น และลดการแพร่เชื้อโควิดได้  เพราะแม้จะอยู่ในสถานที่เสี่ยง และสถาณการณ์ที่แออัดอย่างในคอนเสิร์ตก็ตาม  ก็ไม่ได้เป็นจุดที่เป็นซูเปอร์สแปรดเดอร์เลย การติดเชื้อเพิ่มก็ตัวเลขต่ำมาก

โจเซฟ มาเรีย ลิเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสเปนให้ข้อมูลว่า "ไม่พบสัญญาณที่บ่งชี้ได้ว่า มีการแพร่เชื้อเกิดขึ้นในระหว่างงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ การระบายอากาศที่เหมาะสม การตรวจแอนติเจน และการสวมหน้ากากอนามัย ทำให้เราสามารถทำให้เกิดพื้นที่ปลอดภัยได้เลย..."

ConcertSpain

• การรวมตัวที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

ขณะเดียวกัน จูเมต์ โคลโบนี่ นายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนากล่าวว่า จากการทดลองครั้งนี้ ซึ่งผลประสบความสำเร็จด้วยดีในแง่ของสถิติผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้เพิ่มอย่างมีนัยยะสำคัญใดๆ น่าจะส่งผลให้ มีความเป็นไปได้ที่จะผ่อนคลายข้อกำจัด และกลับมาเริ่มกิจกรรมทางวัฒนธรรมได้อีกครั้ง

คอนเสิร์ตทดลองที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในยุโรป นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 เกิดขึ้น ท่ามกลางความพยายามของประเทศต่าง ๆ ที่หวังจะหาหนทางใหม่ในการจัดกิจกรรมทางสาธารณะได้อย่างปลอดภัย ซึ่งทางผู้จัดงานหวังว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเปิดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ

Concert

• เปิดกิจกรรมทางวัฒนธรรม

ขณะเดียวกัน ที่อังกฤษเมื่อสุดสัปดาห์ที่้แล้ว ก็มีสัญญาณที่ดีในการเปิดกิจกรรมทางวัฒนธรรม เพราะในเกมฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศ ลีก คัพ ระหว่าง สเปอร์สกับแมนฯซิตี้ ทางสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ร่วมกับรัฐงบาล ได้เปิดทางให้คนเข้าชมเกมการแข่งขันในสนาม ได้เป็นครั้งแรกในแมตช์ใหญ่ ที่สุด ด้วยจำนวน 8,000 คน

สำหรับ ประเทศในยุโรป อาทิ สเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ก็ทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชากรจนครบโดสแล้วในระดับ 7-8% ของประชากรในประเทศนั้นๆ ทำให้เริ่มมีมาตรการคลายล็อกดาวน์ตามลำดับ

และทุกรัฐบาลพยายามขับเคลื่อน ผลักดันให้ประชาชน กลับมา "มีชีวิต" อีกครั้งอย่างเต็มที่ เพื่อให้เศรษฐกิจได้ขับเคลื่อนต่อไป เพราะไม่ว่าจะอย่างไร ชีวิตมันต้องไปต่อ...

related